ชาวบ้านสุรินทร์แห่แจ้งจับ บ.เอกชนขุดลอกลำห้วยรุกที่นา

ชาวบ้านเฉนียง ต.บะ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการขุดลอกห้วยระวี แจ้งความ ให้ตำรวจ ดำเนินคดีกับ หจก.สินเจริญสนม ในข้อหาทำให้เสียทรัพย์และบุกรุก

จากกรณีราษฏรบ้านเฉนียง ต.บะ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้รับความเดือดร้อนจากการขุดลอกห้วยระวี มีการขุดลอกรุกที่นาของชาวบ้านกว่า 30 ราย นอกจากนี้ยังมีราษฏร ต.หนองเมธี อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้รับผลกระทบอีกเป็นจำนวนมาก จากการลงพื้นที่ พบว่า โครงการขุดลอกห้วยระวี ตลอดแนวลำห้วย จากบ้านเฉนียง ม.8 ยง ต.บะ อ.ท่าตูม ไปจนถึงเขตท้องที่ของอำเภอเมืองสุรินทร์ โดยมีกรมทรัพยากรน้ำเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ และมี หจก.สินเจริญสนม เป็นผู้รับจ้าง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีชาวบ้านได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อน เพราะมีการขยายลำห้วยระวีทับที่นาของราษฏรจริงเป็นเนื้อที่กว่า  300 ไร่นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 เม.ย.56 ราษฏรบ้านเฉนียงจำนวนหนึ่งโดยการนำของนายเทพพนม นามลี ประธาน นปช.แดงสุรินทร์ที่ชาวบ้านไปร้องขอความช่วยเหลือ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ ร.ต.ท.สุนทร  เอกศิริ ร้อยเวร สภ.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ให้ดำเนินคดีกับ หจก.สินเจริญสนม ที่มีนายอัมรินทร์  จุไรวรรณสุทธิ เป็นกรรมการผู้จัดการ ในข้อหาทำให้เสียทรัพย์และบุกรุก

นายเสาร์ จำปาทอง อายุ 72 ปี ราษฏรบ้านเฉนียงกล่าวว่า มาแจ้งความที่โรงพัก เพื่อเอาผิดกับบริษัทเอกชนที่เข้ามาขุดลอกลำห้วยระวี แล้วรุกล้ำมาทับที่นาของพวกตนเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้ หจก.สินเจริญสนม ได้ออกมาดูแลและให้การช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

ด้านนายเทพพนม นามลี กล่าวว่าต้องใช้อำนาจทางกฏหมาย เพื่อกดดันให้ หจก.สินเจริญสนม ออกมารับผิดชอบในการกระทำทางละเมิดบนผืนนาของชาวบ้าน ให้ออกมาชดเชยค่าเสียหายให้ชาวบ้านเฉนียงที่เดือดร้อน 28 รายและชาวบ้านหมู่บ้านอื่นๆ อีกหลายราย โดยจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดจนกว่าจะได้รับการชดเชย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท