Skip to main content
sharethis

ในวันครบรอบ 82 ปีสาธารณรัฐที่ 2 แห่งสเปน ประชาชนหลายพันเดินขบวนใจกลางกรุงมาดริดเพื่อเรียกร้องให้ตำแหน่งประมุขของรัฐมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งสะท้อนความนิยมที่ตกต่ำลงของกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส 

14 เม.ย. 56 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนชาวสเปนหลายพันคนร่วมกันเดินขบวนมายังจตุรัสปูแอร์ตา เดล ซอล ใจกลางกรุงมาดริด เพื่อประท้วงต่อต้านสถาบันกษัตริย์ และเรียกร้องให้นำตำแหน่งประมุขของรัฐที่มาจากการเลือกตั้งกลับมาอีกครั้ง

การประท้วงดังกล่าว เกิดขึ้นในวันครบรอบ 82 ปีแห่งสาธารณรัฐที่ 2 แห่งสเปน ซึ่งเป็นสาธารณรัฐสุดท้ายของสเปนก่อนจะถูกโค่นล้มโดยเผด็จการทหาร พลเอกฟรานซิสโก ฟรังโกในปี 2479 ซึ่งปกครองประเทศในระบอบเผด็จการต่อมาถึง 36 ปี โดยก่อนเขาจะหมดจากอำนาจ ฟรังโกได้แต่งตั้งให้กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ดำรงตำแหน่งประมุขแห่งรัฐ และรื้อฟื้นระบอบกษัตริย์กลายเป็น "ราชอาณาจักรสเปน" นับตั้งแต่ปี 2518 เป็นต้นมา 
 
การประท้วงในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมในราชวงศ์สเปนที่ลดต่ำลงเรื่อยๆ ในหมู่ประชาชนชาวสเปน เนื่องมาจากเหตุการณ์หลายครั้งในรอบปีที่ผ่านมา อาทิ การเดินทางไปล่าช้างที่ประเทศบอตสวานาของกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ซึ่งถูกเปิดเผยเมื่อพระองค์ต้องเข้ารับการรักษาตัวจากอาการบาดเจ็บ ซึ่งขัดกับบทบาทของพระองค์ในฐานะประธานขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก (World Wildlife Fund) สาขาสเปน และถูกตั้งคำถามเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจของสเปน
 
และล่าสุดคือกรณีอื้อฉาวของเจ้าหญิงคริสตินา พระธิดาของพระองค์ ซึ่งกลายเป็นผู้ต้องสงสัยมีส่วนรู้เห็นในคดีการยักยอกเงินของพระสวามี อินากิ เออร์ดันการิน ซึ่งถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินของรัฐบาลท้องถิ่น ราว 5 ล้านยูโร (ราว 190 ล้านบาท) เข้าสถาบันนูส์ มูลนิธิด้านการกีฬาซึ่งนายเออร์ดันการินเป็นประธานอยู่ระหว่างปี 2547-2549 ทั้งนี้ เจ้าหญิงคริสตินาและนายเออร์ดันการิน ยังมิได้ถูกตั้งข้อกล่าวหา แต่ศาลได้มีอำนาจเรียกให้ทั้งสองไปให้การที่ศาล ในฐานะส่วนหนึ่งของขั้นตอนการสอบสวนคดีคอร์รัปชั่น  
 
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กษัตริย์ของสเปนได้รับความเคารพโดยประชาชนส่วนใหญ่นานหลายศตวรรษ จากบทบาทของกษัตริย์ฮวน คาร์ลอสในการพิทักษ์ประชาธิปไตยสมัยใหม่จากเผด็จการทหาร เนื่องมาจากเหตุการณ์ความพยายามก่อรัฐประหารนำโดยพันโทอันโตนิโอ เตเคโรในปี 2524 แต่ก็ไม่สำเร็จเนื่องจากกษัตริย์ฮวน คาร์ลอสได้ออกแถลงการณ์ยับยั้งไว้  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net