Skip to main content
sharethis

ท่ามกลางการแสดงความยินดีต่อว่าที่ผู้นำคนใหม่ซึ่งเป็นเสมือนผู้สืบทอดชาเวซ กับการแสดงออกอย่างไม่เห็นด้วยของฝ่ายต่อต้านและการเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ ล่าสุดสื่อรัฐเวเนซุเอลาเผยตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุรุนแรงทางการเมือง ซึ่งแต่ละฝ่ายต่างโยนความผิดให้ฝ่ายตรงข้าม

 

คลิปวิดีโอจาก Global Post


17 เม.ย. 2013 - สำนักข่าว CNN รายงานจากกรุงการากัส ประเทศเวเนซุเอลา ว่า มีประชาชนจำนวนมากออกมาเคาะหม้อและกระทะตั้งแต่ช่วงคืนวันอังคารที่ผ่านมาเพื่อเป็นการประท้วงผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุดของเวเนซุเอลา ขณะที่บนท้องถนนมีการแสดงออกลุกลามจนเกิดเป็นเหตุรุนแรง ซึ่งสื่อรัฐเวเนซุเอลารายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้แล้ว 7 ราย

หลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาคณะกรรมการการเลือกตั้งของเวเนซุเอลาประกาศให้ นิโกลาส มาดูโร เป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งมาดูโรจากพรรคสหสังคมนิยม (PSUV) เป็นเสมือนผู้สืบทอดทางการเมืองของอดีตประธานาธิบดี ฮูโก ชาเวซ แม้ว่าเอนริเก คาปริเลส ผู้ลงสมัครฝ่ายคู่แข่งจะเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่

"การเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ภายในประเทศประชาธิปไตย...ไม่ควรถือเป็นอาชญากรรม" คาปริเลสกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อ CNN

สำนักข่าว AVN ของรัฐบาลเวเนซุเอลาเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ได้จับกุมประชาชน 135 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงทางการเมือง ทางการยังเปิดเผยอีกว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะกัน 7 ราย บาดเจ็บอีก 61 ราย ซึ่งสื่อทางการเวเนซุเอลาอ้างว่าผู้เสียหายทั้งหมดเป็นฝ่ายผู้สนับสนุนมาดูโร

ขณะที่เอนริเก คาปริเลส กล่าวว่ารัฐบาลเป็นฝ่ายที่สร้างความรุนแรงเพื่อเบี่ยงเบนไม่ให้มีการนับคะแนนโหวตใหม่ โดยก่อนหน้านี้คาปริเลสได้วางแผนให้มีการเดินขบวนประท้วงอย่างสงบไปยังหน้าสำนักงานการเลือกตั้งเพื่อเรียกร้องเรื่องการนับคะแนน แต่ก็ต้องประกาศล้มเลิกโดยอ้างว่าคู่แข่งของเขาวางแผน 'แทรกซึม' การชุมนุมเพื่อยั่วยุให้เกิดความรุนแรง

"ผมขอเรียกร้องให้เกิดสันติภาพ และขอเรียกร้องให้ประชาชนต่อสู้ด้วยสันติ" มาดูโรกล่าวผ่านช่องโทรทัศน์ของรัฐ ในช่วงที่เรียกร้องให้มีการชุมนุมทั่วประเทศ

โดยก่อนหน้าที่จะมีการยกเลิก นิโกลา มาดูโร ได้ออกมาประกาศว่าแผนการประท้วงของฝ่ายค้านเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และกล่าวหาว่าผู้นำฝ่ายค้านวางแผนสังหารประชาชนของตัวเองเพื่อป้ายสีรัฐบาล นอกจากนี้มาดูโรยังได้กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์กล่าวหาว่าคณะทูตสหรัฐฯ เป็นผู้ยุยงให้ฝ่ายค้านใช้ความรุนแรง

"คณะทูตสหรัฐฯ เป็นกลุ่มที่ให้เงินสนับสนุนและควบคุมการก่อเหตุรุนแรงในประเทศนี้ พวกเขาให้การสนับสนุนกลุ่มลัทธินาซีใหม่พวกนี้" มาดูโรกล่าว

ฝ่ายการต่างประเทศของสหรัฐฯ ยังไม่ได้โต้ตอบใดๆ กับข้อกล่าวหานี้ แต่เมื่อเดือนที่แล้ว โฆษกการต่างประเทศของสหรัฐฯ ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าสหรัฐฯ มีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนการบ่อนทำลายเสถียรภาพของเวเนซุเอลา

มาดูโรเตือนอีกว่าหากเหตุรุนแรงยังคงดำเนินต่อเนื่องไป เขาจะเริ่มใช้มาตรการจัดการ

"ถ้าพวกเขายังใช้ความรุนแรงต่อไป" มาดูโรกล่าว "สิ่งที่พวกเราจะทำได้คือทำให้การปฏิวัติในครั้งนี้สุดขั้วมากขึ้น"


การประท้วงของกลุ่มนักศึกษา

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ (15 เม.ย.) ที่ผ่านมา มีกลุ่มนักศึกษาชาวเวเนซุเอลาออกมาประท้วงต่อต้านผลการเลือกตั้งทันทีที่มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ โดยกองกำลังรักษาความมั่นคงของเวเนซุเอลาได้ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนพลาสติกเพื่อสลายการชุมนุม ทำให้กลุ่มนักศึกษาโต้ตอบด้วยการขว้างปาก้อนหินและก้อนคอนกรีตใส่เจ้าหน้าที่ที่ถนนทางหลวงของกรุงการากัส ผู้ประท้วงพยายามเคลื่อนขบวนไปยังพื้นที่ตะวันตกของเมืองหลวง ซึ่งมีอาคารทำการของรัฐบาลส่วนใหญ่อยู่ที่นั่น

 

 

เรียบเรียงจาก

Tensions mount after tight Venezuelan vote; government says 7 killed in post-election violence, CNN, 17-04-2013
Venezuela opposition leader calls off rally, Aljazeera, 17-04-2013


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net