ชาวบ้านในรัฐฉานร้องเรียน เกิดเหตุข่มขืนโดยทหารพม่าช่วงสงกรานต์

สำนักข่าวฉานรายงานเหตุทหารพม่าก่อเหตุข่มขืนในรัฐฉาน 2 ราย ในขณะที่การสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกองทัพรัฐฉาน SSA/SSPP ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

แหล่งข่าวพลเมืองจากรัฐฉานแจ้งว่า เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2556 ช่วงเทศกาลปีใหม่สงกรานต์ที่ผ่านมา เกิดเหตุทหารพม่ารายหนึ่งจากสังกัดกองพันที่ 17 ได้พยายามข่มขืนเด็กหญิงชาวไทใหญ่วัย 8 ขวบ ที่หมู่บ้านหลี่ เมืองน้ำลั่น ทางภาคเหนือของรัฐฉาน ระหว่างเกิดเหตุพ่อแม่ของเด็กได้มาพบเข้าและได้ตะโกนให้เพื่อนบ้านมาทำการช่วยเหลือเด็กหญิงไว้ได้ทัน ขณะที่เด็กหญิงมีอาการร้องไห้หวาดกลัว

โดยทหารพม่าที่ก่อเหตุทราบชื่อคือ เทจ่อ ซึ่งหลังพ่อแม่เหยื่อร้องขอความช่วยเหลือจากทำให้เขาตกใจวิ่งหนีไป และต่อมาทหารพม่ารายนี้ได้มาเจรจาต่อรองขอมอบเงินให้ผู้ปกครองเหยื่อจำนวน 5 หมื่นจ๊าต (ราว 1,750 บาท) เพื่อหวังแลกกับการไม่เอาผิดและหวังเป็นค่าทำขวัญให้กับเด็กหญิงคนดังกล่าว

ขณะที่มีรายงานอีกว่า เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมา ทหารพม่าชื่อจ่อหม่อง จากกองพันที่ 513 ได้ก่อเหตุข่มขืนนางสาวมน (นามสมมติ) หญิงสาวชาวไทใหญ่วัย 18 ปี ที่หมู่บ้านน้ำป๋าหลัม ต.เมืองออด เขตเมืองสู้ รัฐฉานภาคเหนือ ภายหลังเกิดเหตุทหารพม่ารายนี้ยอมรับผิดและกล่าวจะรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้น โดยขอร้องให้ทางพ่อแม่และญาติของฝ่ายหญิงอย่าได้ร้องเรียนไปยังผู้บัญชาการของตน

อย่างไรก็ตาม ทางญาติของนางสาวมนยืนยันจะร้องเรียนเรื่องนี้ต่อผู้บัญชาการของเขา ซึ่งภายหลังทหารพม่ารายนี้ได้ใช้ปืนยิงตัวเองเพื่อหนีความผิดไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า หลังเกิดการสู้รบกันระหว่างทหารพม่าและกองทัพรัฐฉาน SSA “เหนือ” หรือ SSA/SSPP ที่จนถึงขณะนี้ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง พบมีเหตุการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากการกระทำของทหารพม่า ในพื้นที่ภาคเหนือของรัฐฉานเพิ่มมากขึ้น

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท