Skip to main content
sharethis

ฮอร์ นัมฮง เดินทางถึงกัมพูชาวันนี้ ปฏิเสธออกแถลงการณ์ใดๆ เกี่ยวกับกรณีปราสาทพระวิหารรอคำตัดสินศาลโลก ขณะสมเด็จฮุน เซน ระบุไม่ว่าคำตัดสินเป็นเช่นไรไทย-กัมพูชาจะไม่เป็นศัตรูกัน

ท่าทีของฝ่ายกัมพูชาต่อกรณีการร้องขอให้ศาลโลกตีความคำตัดสินกรณีพื้นทับซ้อนบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร พ.ศ. 2505 ซึ่งทั้งไทยและกัมพูชาเพิ่งจบการแถลงด้วยวาจาไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วันนี้ นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาเดินทางกลับถึงกัมพูชา และระบุว่าทางกัมพูชาจะไม่มีแถลงการณ์ใดๆ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวออกมาระหว่างนี้ โดยจะรอคำตัดสินของศาลโลก โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชากล่าวว่า ทั้งไทยและกัมพูชาได้เห็นพ้องต้องกันที่จะรักษาความสงบและมิตรภาพระหว่างกัน

โดยสำนักข่าว AKP ของกัมพูชาได้รายงานคำสัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนด้วยว่า ประเด็นในศาลโลกระหว่าง 2 ประเทศมีเพียงสองประเด็น คือ ฝ่ายกัมพูชาขอให้ศาลโลกตีความคำตัดสินเมื่อปี 2505 ขณะที่ฝ่ายไทยโต้แย้งอำนาจศาลโลกในการตีความคำตัดสินดังกล่าว

นายกรัฐมนตรีของกัมพูชากล่าวด้วยว่า ไม่ว่าคำตัดสินของศาลโลกจะออกมาเป็นเช่นไร ไทยและกัมพูชาก็จะไม่เป็นศัตรูกันเพราะทั้งสองประเทศนั้นผูกพันกันเหมือน “ลิ้นกับฟัน” 


ที่มา
DPM Hor Namhong Holds a Press Conference Upon His Return from The Hague
Cambodia Not To Make Any Statement on Preach Vihear Temple Case

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net