กลุ่มต่อต้าน 'โดรน' ในสหรัฐฯ ถูกจับหลังประท้วงหน้าฐานทัพแฮนค็อก

กลุ่มต้านสงครามในสหรัฐฯ 250 คน เดินขบวนประท้วงและนอนขวางหน้าประตูทางเข้าฐานทัพอากาศแฮนค็อกในเมืองซีราคิวส์ เพื่อต่อต้านปฏิบัติการโจมตีด้วยเครื่องบินไร้คนบังคับ หรือ 'โดรน' ของกองทัพสหรัฐฯ มีผู้ประท้วงถูกจับ 31 ราย หลังไม่ยอมลุก

เมื่อวันอาทิตย์ (28) ที่ผ่านมา มีผู้ประท้วงราว 250 คน ชุมนุมประท้วงการใช้เครื่องบินไร้คนบังคับของสหรัฐฯ หรือโดรน (drone) ที่ฐานทัพอากาศแฮนค็อก ในเมืองซีราคิวส์ รัฐนิวยอร์ก จนมีผู้ถูกจับกุม 31 ราย

การชุมนุมในวันอาทิตย์เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเดินขบวนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ชื่อ "ต่อต้านโดรน สงครามนานาชาติและจักรวรรดินิยม ร่วมกันปฏิบัติการ" โดยกลุ่มแนวร่วมรัฐทางเหนือเพื่อการต่อต้านการใช้โดรนและยุติสงคราม

การชุมนุมมีผู้มาเข้าร่วมราว 250 คน พวกเขามารวมตัวกันที่หน้าสำนักงานการศึกษาบนถนนทอมป์สัน ก่อนที่จะเดินขบวนประท้วงโดยเลียนแบบการเดินขบวนแห่ศพไปจนถึงหน้าประตูรั้วของฐานทัพอากาศแฮนค็อก ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยจู่โจมทางอากาศที่ 174 ของกองกำลังพิทักษ์น่านฟ้านิวยอร์ก โดยหน่วยทหารดังกล่าวนี้เป็นหน่วยที่คอยควบคุมสั่งการเครื่องบินไร้คนบังคับหรือ 'โดรน' ซึ่งอยู่ห่างออกไปหลายพันไมล์ เครื่องบินโดรนเหล่านี้ถูกนำมาใช้ในการเก็บข้อมูลและการระเบิดโจมตีเป้าหมาย

ผู้ประท้วงยังได้พากันตีกลอง เปล่งคำขวัญ แบกหีบศพกลอง และมีผู้ประท้วงรายหนึ่งทีเดินถือตุ๊กตาเด็กป้ายด้วยเลือดเทียม

ผู้ประท้วงทั้ง 31 คนถูกจับกุมตัวเนื่องจากพวกเขานอนขวางทางเข้าฐานทัพ โดยรักษาการนายอำเภอในพื้นที่ได้ประกาศผ่านโทรโข่งให้ผู้ที่นอนขวางทางอยู่สลายตัวไปโดยขู่ว่าจะจับกุมพวกเขาในข้อหาก่อกวนความสงบ เมื่อผู้ประท้วงปฏิเสธพวกเขาก็ถูกจับกุม ผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมถูกตั้งข้อหาหลายกระทง เช่นข้อหาก่อกวนความสงบ ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

อีเลียต อดัมส์ หนึ่งในผู้จัดการชุมนุมกล่าวว่า เขาเคยเข้าร่วมประท้วงต่อต้านโดรนเมื่อสามปีที่แล้ว แต่ในตอนนั้นยังไม่มีใครรู้จักโดรนมากนัก จนกระทั่งมีการต่อต้านการใช้โดรนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เขาบอกว่าการใช้โดรนเป็นวิธีการที่ขี้ขลาดในการศึกสงคราม

ผู้ประท้วงยังได้พยายามนำคำฟ้องร้องยื่นให้กับฐานทัพ คำฟ้องร้องดังกล่าวมีการตั้งข้อหาประธานาธิบดีโอบาม่าและสมาชิกของกองทัพอากาศแฮนค็อกในข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากการละเมิดกฏหมายสูงสุดของสหรัฐฯ การสังหารนอกกระบวนการ ก่อสงครามรุกล้ำ ละเมิดอธิปไตย และสังหารพลเรือนผู้บริสุทธิ์

สภาสันติภาพเมืองซีราคิวส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรที่จัดการประท้วงเปิดเผยว่ามีการตั้งวงเงินประกันตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมสูงผิดปกติ ตั้งแต่ 500--3500 ดอลลาร์ (ราว 15,000 - 100,000 บาท) รวมเงินประกันตัวทั้ง 31 คน 34,000 ดอลลาร์ (ราว 1,000,000 บาท)

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเครื่องบินโดรนมักจะถูกนำมาใช้ในปฏิบัติการของสหรัฐฯ และกลายเป็นข้อถกเถียงเมื่อมีผู้สำรวจพบว่ามีนอกเหนือจากกลุ่มติดอาวุธแล้วยังมีพลเรือนบางส่วนถูกเครื่องบินโดรนสังหาร โดยก่อนหน้านี้มูลนิธินิวอเมริกาเปิดเผยว่ามีปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐฯ 350 ครั้งตั้งแต่ปี 2004 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,963 ถึง 3,293 ราย เป็นพลเรือนราว 261 ถึง 305 ราย ซึ่งหน่วยงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ ปฏิเสธว่าจำนวนพลเรือนที่ถูกโดรนสังหารมีอยู่ไม่เกินหลักหน่วย

 

เรียบเรียงจาก

Calling Out 'Crimes' of Obama, 31 Arrested Blockading NY Drone Base, Commondreams, 29-04-2013

30 drone protesters arrested at Hancock air base at conclusion of weekend rally (names), Syracuse.com, 29-04-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท