Skip to main content
sharethis

รายการ Science Space เทปนี้สนทนากันเรื่องความสัมพันธ์ของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการก่อรูปความคิดทางปรัชญาการเมืองสมัยใหม่ ในหัวข้อ 'วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และปรัชญาการเมือง' โดยหยิบยกกรณี 'พรรคกรีน' ในเยอรมันที่ประสบความสำเร็จในการนำประเด็นสิ่งแวดล้อมมาเป็นปรัชญาและการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง และได้รับการเลือกตั้งให้เข้าไปทำหน้าที่ผู้แทนในสภา เช่นเดียวกับพรรคโจรสลัดหรือ 'Pirate Party' ในสวีเดน ที่นำประเด็นเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ การต้านกฎหมายลิขสิทธิ์ และการปกป้องสิทธิส่วนบุคคลในโลกไซเบอร์มาเป็นปรัชญาและการเคลื่อนไหวในระบบการเมือง โดยผู้สมัครของพรรคได้รับเลือกตั้งเป็นผู้แทนในระดับท้องถิ่น และกระแสพรรคโจรสลัดก็แพร่หลายไปทั่วยุโรปและอีกหลายประเทศ

พบกับ ดร.จิตติพร ฉายแสงมงคล ผู้ที่สนใจติดตามการเมืองของพรรคกรีนเยอรมันและพรรคไพเรต และ รศ.ดร.โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์ นักวิชาการปรัชญาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินรายการโดย ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ นักนวัตกรรมและอนาคตศาสตร์ จาก บ.โนวิสคเป คอนซัลติ้ง

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net