ผอ. รพ. ชายแดนใต้ชี้ ปัญหา P4P เหมาจ่ายฝ่ายบริหารหายไป

นพ.สมชาย ศรีสมบัณฑิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากใบ จังหวัดนราธิวาส และนพ.รอซาลี ปัตยบุตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามัน จังหวัดยะลา ร่วมชี้ปัญหา กรณีกระทรวงสาธารณสุขประกาศใช้ P4P  เพิ่มความเหลื่อมล้ำในสายงานบริหาร

เมื่อกระทรวงสาธารณสุขโดยนายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ได้ยกเลิกเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายประกาศฉบับ 4,6 ออกมติ ครม.วันที่ 31 มีนาคม 2556 ให้ใช้การจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงานหรือ P4P และออกประกาศฉบับที่ 8, 9 ออกมา โดยทุกวิชาชีพในโรงพยาบาลชุมชนยังคงได้รับเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายน้อยลงมากน้อยขึ้นกับประเภทของโรงพยาบาลชุมชน แต่สายงานบริหารทั้งหมดอันได้แก่ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป การเงิน พัสดุ งานการเจ้าหน้าที่และธุรการ เป็นต้น กลับตกหล่นไม่อยู่ในประกาศฉบับ 8 ทำให้ไม่ได้เบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายแม้แต่บาทเดียว จากเดิมที่ได้ 600-1,800 บาท  แต่บัดนี้ได้เพียงค่าตอบแทนตามภาระงานหรือ P4P เพียง 1% ของเงินเดือน  แต่สำหรับโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปนั้น ตามประกาศฉบับที่ 9 มีสิทธิเบิกค่าตอบแทนตามภาระงานหรือ P4P ไม่ต่ำกว่า 8.5% ของเงินเดือน 

นพ.สมชาย ศรีสมบัณฑิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากใบ จังหวัดนราธิวาส ได้ยกตัวอย่างว่า “เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารอยู่ในโรงพยาบาลชุมชนไม่ว่าใกล้เมืองหรือห่างไกลชายแดนหรือบนดอยก็มีค่าตอบแทนจูงใจ P4P ให้อยู่ในชนบทเท่ากับ 1% ของเงินเดือน หากเงินเดือนที่ 20,000 บาทก็ได้เพียงเดือนละ 200 บาท และยังต้องเก็บแต้มกันอย่างยุ่งยากอีกต่างหาก  ในขณะที่เจ้าหน้าที่คนนี้หากย้ายมาทำหน้าที่เดียวกันนี้ในโรงพยาบาลจังหวัดในเมืองใหญ่จะได้รับค่าตอบแทนตามภาระงานอย่างร้อย  8.5%  แปลว่าได้ค่าตอบแทนเดือนละ 1,700 บาท  นี่หรือการออกประกาศฉบับ 8,9 มาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ แต่แท้จริงยิ่งกว่าเหลื่อมล้ำ อนาคตอันใกล้จะเกิดภาวะสมองไหลโดยเฉพาะกับฝ่ายบริหารที่เป็นบุคลากรสายสนับสนุนที่สำคัญมากๆที่หายากอยู่แล้ว นอกจากจะไหลเข้าเมืองใหญ่แล้วยังจะยิ่งไม่มีใครย้ายมาบรรจุ อยู่ไกลแล้วยังได้ค่าตอบแทนน้อยกว่า ความถูกต้องเป็นธรรมไม่มีในกระทรวงสาธารณสุขยุคนี้”

นพ.รอซาลี ปัตยบุตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามัน จังหวัดยะลา กล่าวว่า “การขาดแคลนบุคลากรในชนบทนั้นเป็นในทุกวิชาชพไม่เฉพาะแพทย์ สายงายบริหารเช่นพ่อบ้านและการเงินก็ขาดแคลนมาก แต่กระทรวงสาธารณสุขไม่เคยเห็นความสำคัญของสายงานสนับสนุน ดูตัวอย่างกระทรวงยุติธรรม ได้ออกระเบียบค่าตอบแทนพิเศษข้าราชการศาลยุติธรรม พศ. 2554 ตำแหน่งประเภททั่วไประดับชำนาญงานหากทำงานครบ 3 ปีได้ค่าตอบแทนเพิ่มเดือนละ 9,000 บาท ประเภทวิชาการระดับชำนาฐการได้ 10,500 บาท แต่กระทรวงสาธารณสุขเท่าเดิมยังไม่ให้ไม่ได้ ยังตัดทิ้งค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายของกลุ่มบริหารทั้งหมด เป็นความผิดพลาดที่ต้องมีผู้รับผิดชอบ การทำเช่นนี้เท่ากับรังแกเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลชุมชน”

นพ.สมชายสรุปความว่า “หากรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงยังมีหัวใจของความเป็นธรรม ก็ขอให้ยอมรับความผิดพลาด เพิ่มเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายให้กับสายงานบริหารในโรงพยาบาลเช่นเดิมโดยนำประกาศฉบับที่ 4, 6 เดิมที่ดีอยู่แล้วกลับมาใช้กับโรงพยาบาลชุมชน  และในวันที่ 10  พฤษภาคมนี้ที่หาดใหญ่ ซึ่งรัฐมนตรีประดิษฐจะมาเปิดการประชุมชี้แจงการทำ P4P จะมีตัวแทนของฝ่ายบริหารของโรงพยาบาลชุมชนใน 7 จังหวัดชายแดนใต้ยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีเพื่อให้นำประกาศฉบับ 4,6 กลับมาใช้เหมือนเดิม”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท