ชุมนุมต้านบ่อขยะโพนพิสัย-อำเภอรับตั้งกรรมการแก้ปัญหา

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมป่าโคกใหญ่ ร้อง14 ปี ประสบความเดือดร้อนบ่อขยะ จี้ อบต.วัดหลวง-นายอำเภอโพนพิสัย จ.หนองคาย หยุดทิ้งขยะในพื้นที่ทันที ชี้เป็นแหล่งน้ำ-อาหาร เผยเคยร้องเรียนพร้อมทั้งเสนอผลวิจัยท้องถิ่นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.56 เวลา 10.00 น. ชาวบ้านจากพื้นที่ตำบลสร้างนางขาว อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ในนามกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมป่าโคกใหญ่ จำนวนกว่า 100 คน ซึ่งนำโดยนายวิรัตชัย  โยธวงศ์ ประธานกลุ่ม  ได้ออกมารวมตัวกัน ที่หน้าบริเวณที่ทำการ อบต.วัดหลวง เพื่อเรียกร้องให้นายกอบต.วัดหลวง และนายอำเภอโพนพิสัยแก้ไขปัญหาบ่อขยะของ อบต.วัดหลวง ที่นำไปทิ้งบริเวณป่าโคกใหญ่ ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับตำบลสร้างนางขาว

ทั้งนี้ กลุ่มชาวบ้านได้เสนอข้อเรียกร้องจำนวน 5 ข้อเพื่อให้อบต.วัดหลวง และทางอำเภอโพนพิสัย ดำเนินการ ได้แก่ 1.  ให้ อบต.วัดหลวง หยุดการนำเอาขยะไปทิ้งบริเวณพื้นที่ป่าโคกใหญ่ทันที 2. ให้อบต.วัดหลวง นำขยะไปทิ้งบริเวณอื่นไม่ใช่ป่าโคกใหญ่ 3. ให้ อบต.วัดหลวง ดำเนินการกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยในพื้นที่บ่อขยะป่าโคกใหญ่ให้ถูกสุขลักษณะ และเป็นไปตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535  4. ให้ อบต.วัดหลวง และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องนำเอารายงานผลการวิจัยท้องถิ่น โครงการศึกษาผลกระทบของบ่อขยะป่าโคกใหญ่ต่อลำห้วยบ้านน้อยและสุขภาพชุมชนบ้านโพธิ์ศรี มาใช้เป็นแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหาพื้นที่บ่อขยะป่าโคกใหญ่ และ 5. ให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างสองตำบลพิสูจน์ผลกระทบจากบ่อขยะ

นายวิรัตน์ชัย  โยธวงศ์ ประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมป่าโคกใหญ่ กล่าวว่า เมื่อปี พ.ศ.2542  ทางอบต.วัดหลวง ได้จัดให้บริเวณพื้นที่ป่าโคกใหญ่ ซึ่งอยู่ในเขตติดต่อกับตำบลสร้างนางขาว เป็นสถานที่ทิ้งขยะของตำบล จนกระทั่งในปัจจุบันการทิ้งขยะของ อบต.วัดหลวง มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จึงส่งผลให้ชุมชนใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อน และมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน

“ปัญหาจากบ่อขยะ ได้ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว การเผาขยะได้เกิดควันฟุ้งกระจายปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง  ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน และเกิดโรคภัยไข้เจ็บ นอกจากนี้พื้นที่ป่าโคกใหญ่ประมาณ 450 ไร่ ที่เคยเป็นแหล่งอาหารทางธรรมชาติของชาวบ้าน ได้หาอยู่หากิน และขายเป็นรายได้เสริมต้องถูกทำลายลง สิ่งสกปรก เชื้อโรคและสารพิษต่างๆ ไหลลงสู่ลำห้วย ทำให้น้ำเสียสัตว์น้ำเป็นโรคตายเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านที่เคยลงหาปลา กุ้ง หอย มาเป็นอาหารก็ไม่กล้าลงเพราะกลัวสารเคมีและเชื้อโรค” นายวิรัตน์ชัย กล่าว

นายวิรัตน์ชัย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาบ่อขยะบริเวณป่าโคกใหญ่ ไม่มีการจัดการให้เป็นไปอย่างถูกสุขลักษณะ  ซึ่งชาวบ้าน เคยร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งนำเสนอรายงานผลการวิจัยท้องถิ่นให้ใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา  แต่ปัญหาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข

“เป็นเวลากว่า 14 ปีแล้วที่บ่อขยะได้สร้างความเดือดร้อน วันนี้พวกเราทนไม่ได้จึงเดินทางมาเรียกร้อง  ถ้าหากข้อเรียกร้องไม่ประสบผลสำเร็จพวกเราก็จะเดินทางเข้าอำเภอต่อ” นายวิรัตน์ชัยกล่าว

การเจรจาระหว่างฝ่ายชาวบ้านกับส่วนราชการในท้องถิ่น ได้แก่ อบต.วัดหลวง  กำนันตำบลวัดหลวง และเทศบาลตำบลสร้างนางขาว ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ไปจนกระทั่งถึง14.00 น. โดยมีปลัดอำเภอโพนพิสัย เป็นคนกลางในการเจรจาและรับข้อเรียกร้องจากกลุ่มชาวบ้าน พร้อมทั้งทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน การชุมนุมจึงยุติ

โดยนายอัศวิน  หินเธาว์ ปลัดอำเภอโพนพิสัย กล่าวว่า ผลจากการปรึกษาหารือสรุปได้ว่าทางอบต.วัดหลวงรับข้อเสนอจากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมป่าโคกใหญ่ ทั้ง 5 ข้อไว้พิจารณา และทางอำเภอโพนพิสัยจะแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาบ่อขยะ โดยมีตัวแทนจากทุกฝ่ายเข้าร่วมประชุม ในวันที่ 9 พ.ค.56 ณ ห้องประชุม อบต.วัดหลวง

“เห็นใจชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนมานาน  ซึ่งปัญหาในวันนี้ผมก็จะทำรายงานนำเรียนกับทางอำเภอและจังหวัดให้รับทราบ ทั้งนี้ ก็เชื่อมั่นว่าการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมกัน จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหา โดยในการประชุมก็ให้แต่ละฝ่ายได้นำข้อมูลมาชี้แจง เพื่อหาทางออกร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อยุติ และไม่ยืดเยื้ออย่างแน่นนอน” นายอัศวินกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท