Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ตัดสิทธิการเมือง "การุณ โหสกุล" ส.ส.ดอนเมือง พรรคเพื่อไทย 5 ปี  ฐานผิด พ.ร.บ.เลือกตั้ง จงใจปราศรัยใส่ร้าย "แทนคุณ" คู่แข่ง ปชป. พร้อมสั่งเลือกตั้งใหม่

(9 พ.ค.56) ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 14.10 น. ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ได้นัดฟังคำสั่ง ในคดีหมายเลขดำ ที่ลต.16/2555 ระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ร้อง กับ นายการุณ โหสกุล ส.ส.เขตดอนเมือง กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้คัดค้าน เรื่องขอให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง และขอให้เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ แทนนายการุณ ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 12 พรรคเพื่อไทย ในข้อหา ปราศรัยจงใจใส่ร้าย นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นผู้ไม่มีการศึกษาและมีภูมิหลังเรื่องชาติตระกูล รวมถึงยังใส่ร้ายพรรค ปชป.ด้วย ว่า คดโกงและบริหารราชการแผ่นดินในขณะนั้นโดยไม่สุจริต

ทั้งนี้ องค์คณะผู้พิพากษาได้ออกนั่งบัลลังก์ และมีคำสั่งให้ตัดสิทธิการเลือกตั้งของนายการุณ โหสกุล ส.ส.เขตดอนเมือง กทม.พรรคเพื่อไทย เป็นเวลา 5 ปี และกำหนดให้มีการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กทม. เขตเลือกตั้งที่ 12 ใหม่ เนื่องจากศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายการุณ ได้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 53 (5) จริง เนื่องจากในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหญ่ เมื่อปี 2554 มีหลักฐานปรากฏชัดว่า ได้มีการปราศรัยจงใจใส่ร้าย นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัคร ส.ส.เขตดอนเมือง และพรรค ปชป. ซึ่งเป็นคู่แข่งในขณะนั้นจริง

ทั้งนี้ ศาลยังพิเคราะห์จากพยานและหลักฐาน ซึ่งปรากฏจากคำปราศรัยหาเสียงจากนายการุณในขณะนั้น เห็นว่า คำปราศรัยทั้งหมดถือเป็นการมุ่งกล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นรัฐบาลในขณะนั้น ว่าคดโกง มีพฤติการณ์จ้างคนไปฟังปราศรัย หาเสียงและมีการซื้อเสียงเลือกตั้ง มิใช่เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็น ติชม หรือวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ของรัฐบาลพรรคที่มีประชาธิปัตย์ เป็นแกนนำโดยสุจริต อันประชาชนทั่วไปพึงกระทำ คำปราศรัยของนายการุณ จึงฟังได้ว่า เป็นการปราศรัยใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าใจผิดในคะแนนนิยม ของนายแทนคุณและพรรค ปชป. อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 53 (5) มีผลทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม จึงตัดสินให้นายการุณมีความผิด ให้ถูกเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี และให้จัดการเลือกตั้งใหม่

อย่างไรก็ตาม วันนี้ นายการุณ โหสกุล ไม่ได้เดินทางมาศาล เพียงแต่ส่งทนายตัวแทนมารับฟังคำสั่งศาลฯ เท่านั้น ทั้งนี้เมื่อทนายความได้รับทราบคำสั่งแล้วได้ขอตัวไม่ขอให้สัมภาษณ์ และขอคัดคำสั่งแล้วจึงเดินทางกลับในทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net