รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งถอดพิมพ์เขียวปืนจากเครื่องพิมพ์สามมิติออกจากอินเตอร์เน็ต

หน่วยงานควบคุมการค้าอาวุธของสหรัฐฯ แจ้งให้โคดี วิลสัน ผู้สร้างปืนจากเครื่องพิมพ์สามมิติ ให้นำไฟล์พิมพ์เขียวออกจากอินเตอร์เน็ต เพราะเกรงว่าจะเป็นการทำให้มีอาวุธที่ยังไม่ได้จดทะเบียนเข้าถึงประชาชนทั่วไปและอาจเป็นการฝ่าฝืนกฏหมายการส่งออกอาวุธไปต่างประเทศ

รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งให้โคดี วัลสัน ผู้คิดวิธีสร้างปืนขึ้นมาจากเครื่องพิมพ์สามมิติให้นำไฟล์พิมพ์เขียววิธีสร้างปืนออกจากเว็บไซต์ เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้ผู้ใช้เครื่องพิมพ์สามมิติสามารถนำไปสร้างเป็นปืนที่ไม่ได้รับการจดทะเบียนที่บ้านได้

The Independent รายงานเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2556 ว่าในตอนนี้มีผู้ดาวน์โหลดพิมพ์เขียวการสร้างปืนด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติไปแล้ว 100,000 ครั้ง ตั้งแต่ที่กลุ่มดีเฟนซ์ ดิสทริบิวเต็ด (Defense Distributed) ใช้เวลา 1 ปี ในการออกแบบปืนพกที่ชื่อ "ลิเบอร์เรเตอร์" เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วพวกเขาสร้างปืนดังกล่าวจากพัสดุพลาสติกเป็นผลสำเร็จ และสามารถนำมาใช้ยิงได้จริง โดยพวกเขาประกอบปืนด้วยชิ้นส่วนที่พิมพ์จากเครื่องพิมพ์สามมิติที่ซื้อมาจากอีเบย์ด้วยราคา 8,000 ดอลลาร์ (ราว 238,000 บาท)

ฝ่ายความร่วมมือของสำนักงานควบคุมการค้าอาวุธของสหรัฐฯ เขียนจดหมายแจ้งไปยังโคดี วิลสัน ผู้ก่อตั้งกลุ่ม เรียกร้องให้มีการนำแบบปืนออกเพื่อไม่ให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ จนกว่าเขาจะสามารถพิสูจน์ได้ว่าเขาไม่ได้ฝ่าฝืนกฏหมายการส่งออกอาวุธข้ามประเทศ

วิลสันกล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อนิตยสารฟอร์บว่าเขาจำเป็นต้องทำตามข้อเรียกร้องดังกล่าว แต่ก็บอกว่ากลุ่มดีเฟนซ์ ดิสทริบิวเต็ด ถูกก่อตั้งมาเพื่อให้มีการงดเว้นจากข้อบังคับดังกล่าวโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการนำแบบพิมพ์เขียวออกจากเว็บไซต์ Defcad แล้ว แต่ก็ไม่ได้เป็นการป้องกันการเข้าถึงโดยประชาชนทั่วไปได้ เนื่องจากยังมีการอัพโหลดเข้าสู่เว็บไซต์แชร์ไฟล์อย่าง ไพเรท เบย์ ทำให้พิมพ์เขียวนี้เป็นที่แพร่หลาย

วิลสันเรียกตัวเองว่าเป็น 'นักอนาธิปไตยโลกไซเบอร์ (Crypto-Anarchist)' ผู้ที่เชื่อว่า ทุกคนควรมีสิทธิ์ที่จะมีปืน เขายอมให้รัฐบาลแทรกแซงโดยอ้างว่ามันจะเป็นการเน้นย้ำในประเด็นเรื่องที่ว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะหยุดการแพร่กระจายของอาวุธที่มาจากเครื่องพิมพ์สามมิติ

เว็บไซต์ของกลุ่มดีเฟนซ์ ดินทริบิวเต็ดในตอนนี้มีป้ายสีแดงอยู่บนหัวเว็บ เขียนไว้ว่า "ไฟล์ DEFCAD ถูกนำออกจากการเข้าถึงโดยประชาชนทั่วไป โดยคำสั่งของสำนักงานควบคุมการค้าอาวุธของสหรัฐฯ รัฐบาลสหรัฐฯ อ้างสิทธิในการควบคุมข้อมูลจนกว่าจะมีความคืบหน้าแจ้งให้ทราบต่อไป"

วิลสันกล่าวไว้ในเว็บล็อก Betabeat ซึ่งเป็นบล็อกเกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยีว่า "พวกเราได้รับจดหมายจากรัฐมนตรี บอกว่าพวกเขาเป็นใคร พวกเขามีอำนาจอะไรตามกฏหมายของสหรัฐฯ และบอกว่าพวกเขาต้องการดูไฟล์เหล่านี้รวมถึงพิมพ์เขียวเพื่อประเมินว่ามันถูกจัดเป็นยุทโธปกรณ์ชั้นหนึ่งหรือไม่"

เรียบเรียงจาก
US government orders Cody Wilson and Defense Distributed to remove blueprint for 3D-printed handgun from the web, The Independent, 10-05-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท