Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กป.อพช.อีสาน เผยข้อมูลแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ระบุทุนจีนสนใจทำโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.ขอนแก่น-สร้างนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว ชี้ชาวบ้านถูกปิดกั้นข้อมูล เตรียมเกาะติดหวั่นผลกระทบตามมา

 
ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 11 พ.ค.56 เวลา 09.00 น. นายสุวิทย์ กุหลาบวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน หรือ กป.อพช.อีสาน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้รับทราบข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่าขณะนี้มีนายทุนจากประเทศจีนให้ความสนใจที่จะทำโครงการเหมืองแร่โปแตช ที่ จ.ขอนแก่น โดยควบคู่ไปกับการสร้างนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว ที่บริษัท เอดีเอส ของจีนได้มีการกว้านซื้อที่ดินใน ต.ท่าพระ อ.เมืองจำนวน 4-5 พันไร่ เตรียมไว้แล้ว
 
“มีการประกาศออกมาอย่างชัดเจนจากสถานกงสุลจีน ว่าทุนจีนต้องการที่จะลงทุนทำเหมืองแร่โปแตช ใน จ.ขอนแก่น ซึ่งจากข้อมูลเราก็พบว่าปัจจุบันได้มีการยื่นขออาชญาบัตรพิเศษเพื่อสำรวจหาแหล่งแร่ โดยบริษัท กรุงเทพโยธาอุตสาหการ จำกัด ในพื้นที่ ต.บ้านทุ่ม ต.บ้านหว้า อ.เมือง และ ต.บ้านฝาง ต.บ้านเหล่า อ.บ้านฝาง จำนวน 10 แปลง เนื้อที่จำนวน 100,000 ไร่” นายสุวิทย์กล่าว
 
เลขาธิการ กป.อพช.อีสาน กล่าวอีกว่า ภาคอีสานเป็นที่น่าจับตา เพราะว่าตอนนี้มีการเคลื่อนตัวของทุนจีนเข้ามาเป็นอย่างมาก โดยการชักนำของนักการเมืองร่วมกับนายทุนในนาม “สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน” ซึ่งมีนายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นนายกสมาคมฯ เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน รวมทั้งโครงการขนาดใหญ่
 
นอกจากนี้ ในหลายพื้นที่ของภาคอีสานก็เริ่มมีความเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นจากการรุกเข้ามาของทุนจีน โดยเฉพาะการกว้านซื้อที่ดินเป็นจำนวนมากในจังหวัดที่สำคัญและเหมาะแก่การลงทุน ซึ่งส่งผลให้ที่ดินมีราคาสูงและมีแนวโน้มที่จะหลุดมือจากชาวบ้านไปเป็นของนายทุนเพื่อจะเข้ามาลงทุนโครงการต่างๆ
 
“ประเด็นก็คือชาวบ้านถูกปิดกั้นข้อมูล ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มาก ดังนั้น เราจะต้องมีการติดตาม และตรวจสอบเพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน เพราะไม่เช่นนั้นแล้วชุมชนอีสานจะมีผลกระทบตามมามากมาย ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม แรงงาน คุณภาพชีวิต ฯลฯ”
 
ด้านนายบุญชู พันธ์ภักดี ผู้ประสานงานสภาองค์กรชุมชน ต.หนองแซง อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น เผยเปิดว่า ก่อนหน้านี้ อุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น และอบต.หนองแซง มีแผนที่จะผลักดันให้พื้นที่ป่าหนองเม็กหนองลุมพุก จำนวนกว่า 2,000 ไร่ ใน อ.บ้านแฮด เป็นพื้นที่ดำเนินโครงการจัดสร้างนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว ชาวบ้านจึงคัดค้านเพราะหวั่นวิตกว่าจะมีผลกระทบ
 
อีกทั้งที่ดินส่วนใหญ่ก็เป็นเขต สปก.และพื้นที่ป่าสงวน จนกระทั่งเร็วๆ นี้ได้ทราบข่าวว่าจะมีการย้ายพื้นที่ไปสร้างที่ตำบลท่าพระ ซึ่งเป็นเขตติดต่อกัน ห่างจากตำบลหนองแซงประมาณ 10 กิโลเมตร
 
“ประธานสภาอุตสาหกรรมได้ประกาศออกมาว่าจะสร้างนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว ในพื้นที่ ต.ท่าพระ และ ต.ดอนหัน โดยมีการซื้อที่ดินเอาไว้แล้วจำนวนมาก ขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่รู้ข้อมูลว่าจะมีโครงการอะไรในบริเวณนั้น ฉะนั้นในส่วนของภาคประชาชนจะต้องเฝ้าติดตามปัญหาร่วมกัน เพราะโครงการฯ จะส่งผลกระทบต่อพวกเราอย่างแน่นอน” นายบุญชูกล่าว
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net