Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์-สุเทพ เข้ารับข้อกล่าวหาเพิ่มเติมจากดีเอสไอ ข้อหาร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล กรณีนายสมร ไหมทอง บาดเจ็บสาหัส และการเสียชีวิตของคุณากร ศรีสุวรรณ ในการสลายการชุมนุมเดือน พ.ค. 53

14 พ.ค.56 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เดินทางมาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมจากดีเอสไอ ในข้อหาร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล กรณีการบาดเจ็บสาหัสของ นายสมร ไหมทอง และกรณีการเสียชีวิตของ ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ หรือน้องอีซา ซึ่งเสียชีวิตจากบาดแผลกระสุนปืนความเร็วสูงที่หลังทะลุเข้าช่องท้อง ในระหว่างเหตุสลายการชุมนุมเดือน พ.ค. 53

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพในการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดยแบ่งการแจ้งข้อกล่าวหาเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการแจ้งข้อเท็จจริงเพิ่มเติมกรณีการเสียชีวิตของ ด.ช.คุณากร ส่วนที่ 2 คือการแจ้งกล่าวหาเพิ่มเติมกรณีการบาดเจ็บของนายสมร ซึ่งเชื่อว่าทั้ง 2 คน จะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยพนักงานสอบสวนจะเร่งดำเนินการ คาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนมีความเห็นสั่งฟ้องคดีแรกให้พนักงานอัยการได้ภายใน 1 เดือน เนื่องจากการสอบสวนพบการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ และการบาดเจ็บสาหัสของนายสมร ไหมทอง ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ทหารในวัน เวลา และสถานที่เดียวกัน สำหรับคดีอื่นๆ ดีเอสไอยังต้องรอผลการไต่สวนคดีชันสูตรพลิกศพในชั้นศาล หากพบว่ามีการเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสรายอื่นๆ อีก ดีเอสไอจำเป็นต้องเรียกนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพมารับทราบข้อกล่าวหาอีก

ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ หรือน้องอีซา อายุ 12 ปี เสียชีวิตระหว่างถูกนำส่งโรงพยาบาลพญาไท 1 แขวงพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 15 พ.ค.53 เวลากลางคืนก่อนเที่ยง เหตุและพฤติการณ์ที่ตายคือถูกลูกกระสุนปืนซึ่งยิงจากอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ทหารที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ ส่วนกรณีนายสมร ไหมทอง ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเข้าที่รถขณะกำลังขับรถอยู่จนได้รับบาดเจ็บสาหัส

เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net