Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.56 ที่ห้องประชุมใหญ่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ จังหวัดยะลา นายประกิจ ประจนปัจจนึก อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติและรองประธานกรรมการมูลนิธิพิทักษ์ประชาชาติ เป็นประธานมอบทุนการศึกษาให้แก่เยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยมีเยาวชนที่ได้ทุน 50 คน ทุนละ 10,500 บาท ทั้งหมดกำลังศึกษาอยู่ในระดับอาชีวศึกษาและระดับอุดมศึกษา

นายนิมูฮัยมิง นิเฮาะ นักศึกษาปี 4 มหาวิทยาลัยราคำแหง หนึ่งในผู้ได้รับทุนนี้ โดยมารดาตกเป็นจำเลยคดีฆ่าครูจูหลิง ปงกันมูล กล่าวว่า ได้รับทุนนี้เป็นครั้งแรก อยากให้โครงการนี้ดำเนินต่อไป เพื่อช่วยเยาวชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ให้มีโอกาสทางการศึกษาเหมือนคนอื่น

นายนิมูฮัยมิง เปิดเผยด้วยว่า มารดาของตนถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 4 ปี แต่ต่อมาได้รับการอภัยโทษโดยให้ลดโทษลงเหลือ 2 ปีเศษ ปัจจุบันพ้นโทษแล้ว

นางสาวสุพัตรา คงเจริญ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ชั้นปี 3 หนึ่งในผู้ได้รับทุนนี้ ซึ่งบิดาเสียชีวิตจากเหตุไม่สงบเมื่อปี 2547 กล่าวว่า การได้รับทุนของมูลนิธินี้เป็นแรงบันดาลใจที่จะเรียนให้จบ และยังทำให้ได้เจอและทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อนๆ ที่ได้รับทุนด้วยกัน และสามารถเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของภาคใต้อีกด้วย ที่ผ่านมาได้รับทุนจากมูลนิธินี้มา 3 ปีติดต่อกันแล้ว

นายประกิจ กล่าวระหว่างมอบทุนว่า มูลนิธิพิทักษ์ประชาชาติได้ดำเนินการมอบทุนการศึกษามาตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7

นายประกิจ กล่าวว่า มูลนิธิมูลนิธิพิทักษ์ประชาชาติตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนหน่วยงานที่ทำหน้าที่ป้องกันและแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย ตลอดจนให้ความช่วยเหลือข้าราชการ ลูกจ้าง และครอบครัว รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องที่ปฏิบัติหน้าที่หรือได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ รวมทั้งเป็นการสร้างโอกาสแห่งอนาคตทางการศึกษาของเยาวชน ให้เป็นพื้นฐานสำคัญในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

สำหรับเงื่อนไขของการรับทุนจากมูลนิธิมูลนิธิพิทักษ์ประชาชาติ คือ 1.กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา 2.เป็นผู้ที่ได้รับผกระทบจากความไม่สงบ 3.มีผลการเรียนดี 3.มีความยากลำบาก 4.มีความมุ่งมั่นที่จะเรียนให้จบระดับปริญญาตรี 5.ให้ทุนปีต่อปี 5.ให้ทุนปีละ 50 ทุน ทุนละ 10,500 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net