Skip to main content
sharethis

22 พ.ค.56 ที่ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงประจำสัปดาห์ โดยนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษกนปช. กล่าวว่า นปช.ขอเเสดงความเสียใจกับเสื้อแดง 2 คนที่เสียชีวิตระหว่างร่วมชุมนุมรำลึก 3 ปี 19 พ.ค.ที่ผ่านมา คือ นายสุภาพ กุนชาติ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตขณะเดินทางมาจาก จ.มุกดาหาร เเละนางไข่กี วงษ์ราศี หัวใจวายเสียชีวิตที่บริเวณวัดปทุมวนาราม

ภาพจากเฟซบุ๊ก อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ

นางธิดา โตจิราการ ประธาน นปช. กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่ามีผู้หญิงสูงอายุถามหาลูกชายที่สูญหายไปในเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 ว่า ข่าว ดังกล่าวคลาดเคลื่อน ความจริงคือผู้ที่มาร้องเรียนกับ นปช. ชื่อนางอาจิน เสถียรธรรมกิจ อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 81 ซอยรามอินทรา 68 เขตคันนายาว กทม. แจ้งว่านายต่อพงศ์ เสถียรธรรมกิจ อายุ 35 ปี ลูกชายหายไปตั้งแต่เข้าร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง เมื่อเดือนเม.ย.2552 อยากให้ นปช.ช่วยตามหาให้ นางอาจินมาถามหาถึง 3 ครั้งแล้ว ดังนั้น จะประสานขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิกระจกเงาให้ช่วยตามหาอีกทางหนึ่ง

ส่วนนางธิดา กล่าวด้วยว่า นปช.ขอยืนยันเเถลงการณ์ 4 ข้อ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมาอีกครั้ง 1.ขอคารวะและสดุดีวีรชนที่พลีชีพในการต่อสู้อย่างสันติวิธี เพื่อทวงคืนอำนาจประชาชนให้ประเทศนี้กลับสู่วิถีประชาธิปไตย มีการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง 2.เรียกร้องความยุติธรรมให้วีรชนและผู้ถูกปราบปรามบาดเจ็บ ทุพพลภาพ ผู้ที่ถูกคุมขังด้วยความ อยุติธรรม รัฐบาลต้องทำความจริงให้ปรากฏต่อสังคมไทยและสังคมโลก 3.ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ สืบทอดเจตนารมณ์ของวีรชนในอดีต และต่อสู้เพื่อลูกหลานไทยในอนาคต และ 4.ต้องขจัดผลพวงจากการรัฐประหารปี 2549 และรัฐธรรมนูญ 2550 ที่ไม่เป็นธรรม

จากนั้นนางธิดาเปิดวีทีอาร์ลำดับเหตุการณ์สลายการชุมนุม ที่เกิดตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. ถึงวันที่ 19 พ.ค.2553 โดยเนื้อหาของวีทีอาร์ระบุถึงขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ของทหาร โดยอ้างจากบทความยุทธการกระชับวงล้อมราชประสงค์ ตีพิมพ์ในวารสารเสนาธิปัตย์ ของกรมยุทธศึกษาทหารบก ปีที่ 59 ฉบับที่ 3 พร้อมสรุปรายชื่อผู้เสียชีวิตจากการกระชับวงล้อมตั้งแต่วันที่ 14-19 พ.ค.2553 แบ่งตามเวลาและสถานที่ โดยนางธิดากล่าวว่า จะนำวีทีอาร์นี้ไปเปิดเผยสู่สังคมให้มากที่สุด

VTR  ยุทธการ "ยิงนกในกรง" พฤษภา 53

ขณะที่ นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลักฐานสำคัญเพื่อย้ำว่าคนเสื้อเเดงไม่ได้เผาเซ็นทรัลเวิลด์ ได้มาจากภาพถ่ายพร้อมคำบรรยายที่นายเบิร์น เเมสเนอร์ อายุ 50 ปี นักวิทยาศาสตร์ชาว สวิตเซอร์แลนด์ ถ่ายไว้ขณะพักอาศัยอยู่กับภรรยาชาวไทย ที่ตึกเพรสซิเด้นท์ เพลส คอนโดมิเนียม ถนนเพลินจิต ฝั่งตรงข้ามห้างเซ็นทรัลเวิลด์ แต่นายเเมสเนอร์เสียชีวิตไปแล้ว โดยหลักฐานดังกล่าวนายเเมสเนอร์ระบุว่าอาศัยอยู่ที่ชั้น 23 เพรสซิเด้นท์ เพลส วันที่มีเหตุเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ เห็นเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมพื้นที่ไว้หมดแล้ว จากนั้นเห็นระเบิดที่บริเวณชั้น 8 ของห้าง มีเปลวไฟและกลุ่มควันดำพวยพุ่งออกมา ตามมาด้วยกลุ่มควันสีขาว นายเเมสเนอร์วิเคราะห์ว่าเป็นการระเบิดของน้ำมันเบนซิน

นพ.เหวงกล่าวว่า หากดูจากหลักฐานแวดล้อมต่างๆ พบว่าคนเสื้อแดงถูกสลายไปแล้ว และทหารคุมพื้นที่ไว้หมด แม้แต่ทีมดับเพลิงของ พ.ต.ท.ชุมพล บุญประยูร ที่ปรึกษาอัคคีภัยของเซ็นทรัลเวิลด์ ก็ถูกทหารสกัดไม่ให้เข้าไปดับไฟ ตรงนี้ยืนยันได้ว่าคนเสื้อแดงไม่ได้เป็นฝ่ายเผาแน่นอน ดังนั้น จะนำหลักฐานทั้งหมดของนายแมสเนอร์ไปมอบให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ในวันที่ 27 พ.ค. เพื่อเป็นหลักฐานหาตัวมือเผาห้างที่แท้จริงต่อไป

 

เรียบเรียงจาก ข่าวสดรายวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net