BRN ออกแถลงการณ์ฉบับ 4 ยื่นเงื่อนไขยุติปฏิบัติการช่วงรอมดอน

แนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี (BRN) นำโดยฮัสซัน ตอยิบ เผยแพร่ประกาศฉบับที่ 4 ยื่นเงื่อนไขกับรัฐไทยเพื่อยุติการปฏิบัติการทางทหารในช่วงถือศีลอด อาทิ ให้ถอนทหาร ตำรวจออกจากพื้นที่ และให้นายกฯ ลงนามในเงื่อนไข พร้อมประกาศใช้ในวันที่ 3 ก.ย. นี้

24 มิ.ย. 56 - มีการเผยแพร่ประกาศฉบับที่ 4 ของแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี (บีอาร์เอ็น) ลงนามเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 56 โดยฮัสซัน ตอยิบ ตัวแทนของบีอาร์เอ็นในการเจรจาข้อตกลงสันติภาพกับรัฐไทย โดยมีเนื้อหาระบุว่าจะยุติการปฏิบัติการทางทหารในช่วงเดือนรอมฎอนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้และ 5 อำเภอในจังหวัดสงขลา โดยมีเงื่อนไขคือ ให้รัฐไทยถอนทหารและทหารพราน รวมถึงกำลังตำรวจและตำรวจชายแดนออกจากพื้นที่ ให้ปล่อยบรรดาอส. ที่นับถือศาสนาอิสลามจากการประจำการในช่วงรอมฎอน เพื่อให้ปฏิบัติศาสนกิจ มิให้รัฐไทยจับกุมหรือควบคุมตัว และมิให้จัดกิจกรรมทางสังคม

ฮัสซัน ตอยิบ ตัวแทนเจรจากลุ่มบีอาร์เอ็น อ่านประกาศฉบับที่ 4

 

โดยฮารา ชินทาโร่ อาจารย์ด้านภาษามลายูจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้เผยแพร่คำแปลของประกาศดังกล่าวอย่างไม่เป็นทางการทางเฟซบุ๊ก ดังนี้ 

คำประกาศ 

แนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี (BRN) ครั้งที่ ๔ 
อุสตาซฮัสซัน ตอยิบ 
หัวหน้าคณะพูดคุยและตัวแทน BRN 
 
 
ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ผู้ทรงกรุณา เมตตาปราณีเสมอ
 
ขอให้สันติสุขจงมีแด่ท่าน 
 
คำประกาศ 
 
แนวรวมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี
 
ตามข้อตกลงระหว่างแนวรวมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานีกับนักล่าอาณานิคมสยาม ในวันที่ 13 มิ.ย. 2013 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย (ทั้งสองฝ่าย) ตกลงกันว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารที่ปาตานี คือ สามจังหวัดชายแดนใต้และห้าอำเภอในจังหวัดสงขลา ตลอดช่วงเดือนรอมฎอน ปี 2013 
 
ฝ่ายแนวร่วมแห่งชาติมลายูปาตานีลงมติที่จะยุติปฏิบัติการทางทหารตลอดช่วงเดือนรอมฎอนและ ๑๐ วันแรกของเดือนชาวัล (Syawal) ฮิจเราะห์ศักราช ไม่ใช่แค่ลดปฏิบัติการทางทหาร โดยมีเงื่อนไขและขอบเขตดังต่อไปนี้ 
 
1.นักล่าอาณานิคมสยามต้องถอนกำลังทหารและทหารพรานที่มาจากภาค ๑, ๒ และ ๓ ทั้งหมด และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกส่งมาจากศูนย์กลาง (ภาคกลาง?) ออกจากปาตานี ซึ่งก็คือ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้และห้าอำเภอในจังหวัดสงขลา 
 
2.แม่ทัพภาค ๔ ต้องถอนทหารและทหารพรานออกจากเขตหมู่บ้านในปาตานี คือสามจังหวัดชายแดนภาคใต้และห้าอำเภอในจังหวัดสงขลา ให้อยู่ค่ายใหญ่ของแต่ละหน่วย 
 
3.ให้ (รัฐสยาม) ถอนกำลังตำรวจและตำรวจชายแดนออกจากเขตหมู่บ้านในปาตานี คือสามจังหวัดชายแดนภาคใต้และห้าอำเภอในจังหวัดสงขลา
 
4.ปล่อยบรรดา อส. ที่นับถือศาสนาอิสลาม (ไม่ให้ประจำการ) ตลอดช่วงเดือนรอมฎอนเพื่อที่จะพวกเขาสามารถปฏิบัติศาสนกิจและสามารถใช้ชีวิตกับครอบครัวได้อย่างสมบูรณ์ 
 
5.นักล่าอาณานิคมสยามไม่สามารถทำการโจมตี การสกัดถนน และการจับ/ควบคุมตัวอย่างเด็ดขาด 
 
6.นักล่าอาณานิคมไม่สามารถจัดกิจกรรมทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับเดือนรอมฎอน 
 
7.ขอบเขตและเงื่อนไขดังกล่างต้องมีการลงนามของนายกรัฐมนตรีของฝ่ายนักล่าอาณานิคมสยาม (รัฐสยาม) และต้องทำการประกาศในวันที่ 3 กรกฏาคม 2013 
 
เงื่อนไขและขอบเขตเหล่านี้เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 รอมฎอน 1434 ฮิจเราะห์ศักราช ถึง วันที่ 10 ชาวัล 1434 ฮิจเราะห์ศักราช
 
เพื่อเป็นการแสดงเกียรติต่อชาวอิสลามมลายูปาตานีและเพื่อที่จะพวกเขาสามารถปฏิบัติศาสนกิจอย่างสมบูรณ์ ฝ่ายรัฐ/ฝ่ายเจ้าหน้าที่ควรให้คำสั่งเพื่อไม่ขายเหล้าหรือสิ่งที่ทำให้เมา และปิดแหล่งบังเทิงและแหล่งอบายมุขตลอดช่วงเดือนรอมฎอน 
 
ที่นี่ พวกเราขอเรียกร้องให้ทุกชนชั้น/ทุกคนในสังคม ประชาสังคม องค์กร NGO โดยเฉพาะบุคคลสำคัญทางด้านศาสนาในปาตานี ให้ความสำคัญแก่เงื่อนไขและขอบเขตที่กล่าวมาข้างบน 
 
 
คำเตือน 
 
เราขอเน้นอีกครั้งว่า การเจรจาสันติภาพระหว่าง BRN กับนักล่าอาณานิคมสยามมิอาจเกิดขึ้นตราบใดที่นักล่าอาณานิคมสยามไม่ดำเนินและให้คำตอบต่อประเด็นต่อไปนี้ 
 
1.ข้อเรียกร้องห้าข้อจาก BRN ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาของรัฐสยาม 
 
2.การเจรจาสันติภาพต้องเป็นวาระแห่งชาติ 
 
3.ต้องกำหนดฐานะของหัวหน้าคณะตัวแทนไทยและฐานะของหัวหน้าคณะนั้นต้องมั่นคง 
 
4.ไม่มีการเจรจาลับหรือไม่เปิดเผย 
 
จบแค่นี้ครับ วัสลาม ขอให้ทุกท่านปฏิบัติศาสนกิจถือศีลอดอย่างสมบูร เซอลามัต ฮารา รายาและมาอัฟ ซาฺฮิร ดัน บาติน 
 
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท