กอ.รมน.ภาค 4 สน.แถลงเหตุบึ้มทหาร 8 ศพ ย้ำดูแลให้เดือนรอมฎอนปลอดภัย

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. ยืนยันใช้แนวทางที่ผู้บัญชาการสั่งดูแลความปลอดภัยในเดือนรอมฎอน เคารพในสิทธิมนุษยชนตามกระบวนการยุติธรรม ชี้เหตุที่เกิดเป็นการกระทำของผู้บิดเบือนหลักศาสนาและมีอุดมการณ์ชาตินิยมสุดโต่ง วันเดียวกันเกิดเหตุยิงครูสาวตาดีการามัน
 
พ.อ.ปราโมทย์ พรมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เปิดเผยเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2556 ว่า จากกรณีที่คนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย.ร 4021 หน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 2 เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน เป็นเหตุให้ทหารเสียชีวิต 8 นาย บาดเจ็บ 2 นาย และราษฎรได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน ทางกอ.รมน.ภาค 4 สน.ขอชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ดังนี้
 
“กอ.รมน.ภาค 4 สน. จะยังคงดำเนินความมุ่งหมายในการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตามนโยบายและข้อสั่งการของผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ด้วยการเคารพในหลักของกฎหมาย และหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด และจะเร่งติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมโดยเร็วที่สุด รวมทั้งจะยังคงดำเนินการสนับสนุน อำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชนในการประกอบศาสนากิจ เนื่องในเดือนรอมฎอนในปีนี้อย่างเต็มที่”
 
พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาในพื้นที่ ด้วยการบูรณาการกำลังพลทุกภาคส่วน ลงมาแก้ปัญหาอย่างเป็นเอกภาพ โดยมุ่งเน้นการแก้ปัญหาผ่านศูนย์ปฏิบัติการอำเภอไปสู่หมู่บ้านเป้าหมาย ที่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้มากยิ่งขึ้น สร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยให้กับประชาชน ส่วนราชการต่างๆ ที่เอื้อต่อการพัฒนาที่ยังยืนในอนาคต
 
“กอ.รมน.ภาค 4 สน. ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อครอบครัว และญาติพี่น้องของผู้ที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ขอสดุดีในวีรกรรมอันกล้าหาญที่ได้ทุ่มเท และอุทิศตนในการปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถ เพื่อที่จะรักษาความสงบสุขของพี่น้องประชาชน โดยกองทัพจะดูแลเยียวยากำลังพลและสวัสดิการต่างๆ อย่างเต็มกำลังความสามารถและสมเกียรติ”
 
พ.อ.ปราโมทย์ ได้กล่าวถึงการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงตลอด 9 ปีทีผ่านมา รวมทั้งเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่า เป็นการกระทำของกลุ่มที่บิดเบือนหลักศาสนา มีแนวคิดอุดมการณ์ชาตินิยมสุดโต่งและตกขอบ ซึ่งได้ทำลายความหวังและโอกาสของพี่น้องประชาชนที่ต้องการความสันติสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดี
 
ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก เพราะกองกำลังกลุ่มนี้ได้เข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่อย่างทุ่มเทร่วมกับพี่น้องประชาชนจนเป็นที่ยอมรับและได้รับความเชื่อมั่น
 
“กอ.รมน.ภาค 4 สน.ขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะองค์กรพัฒนาเอกชน ภาคประชาสังคมและเครือข่ายตางๆ ร่วมกันประณามการกระทำดังกล่าวและประกาศจุดยืนในการปฏิเสธการใช้ความรุนแรงในทุกกรณี” พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวปิดท้าย
 
ยิงครูสาวโรงเรียนตาดีกายะลาดับ 1
 
เวลา 15.50 น. วันเดียวกัน เกิดเหตุคนร้ายยิงนางสาวคอรีเย๊าะ สาเล็ง อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56/7 ม. 1 ต.จะกว๊ะ อ.รามัน จ. ยะลา เป็นครูสอนโรงเรียนตาดีกาบ้านบือแนสะแต ม.5 ต.จะกว๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา เหตุเกิดบนถนนสายชนบท บ้านตันหยงม.1 ต.จะกว๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา ส่วนสาเหตุ เจ้าหน้าที่ระบุว่าอยู่ระหว่างการสอบสวนว่าเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบหรือเป็นเรื่องส่วนตัว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท