Skip to main content
sharethis

พรรคประชาธิปัตย์ตั้งคำถามถึงรัฐบาล 8 ข้อ กรณีคณะกรรมการนโยบายข้าวฯ ปรับราคาจำนำข้าวจาก 12,000 บาท กลับไปเป็น 15,000 บาท พร้อมถามหามาตรการป้องกันทุจริต

กรณีที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติหรือ ก.ข.ช.มีมติคงราคารับจำนำข้าว 15.000 บาทถึงวันที่ 15 เดือนกันยายน 2556 นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ (2 ก.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษก ปชป. แถลงถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)  มีมติปรับราคารับจำนำข้าว จากตันละ 12,000 บาท เป็นตันละ 15,000 บาท ว่าถือเป็นการทำเพื่อการเมืองล้วนๆ ขอตั้งคำถามไปยังรัฐบาล 8 ข้อ

1.หากรัฐบาลยืนยันว่าสภาวะการคลังสามารถรับจำนำข้าวเปลือกได้ถึงวันที่ 15 กันยายน พ.ศ.2556 แล้วจะประกาศลดราคารับจำนำข้าวลงมา 12,000 บาท ทำไม

2.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พูดเองว่าการลดราคาลงมาที่ตันละ 12,000 บาท เป็นเพราะต้องการรักษาสมดุลทางการคลัง เพื่อให้สอดคล้องต้นทุนการผลิต และราคาตลาดโลก อยากถามว่า ปัจจัยต่างๆ ที่นายกฯอ้างมานั้น วันนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง

3.จริงหรือไม่ที่ในการประชุม กขช. ฝ่ายข้าราชการประจำให้ยืนราคารับจำนำอยู่ที่ตันละ 12,000 บาท เพราะรู้ว่าไม่มีเงินพอที่จะดำเนินการได้ แต่มีแรงกดดันจาก 2 รองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลถือเป็นแรงกดดันจากฝ่ายการเมือง ให้ปรับราคารับจำนำกลับไปที่ตันละ 15,000 บาท

4.โครงการรับจำนำข้าว ในราคาตันละ 15,000 บาท อาจทำให้กรอบวงเงินที่อนุมัติเบื้องต้น 1.5 แสนล้านบาท ปีนี้อาจปิดบัญชีไม่ได้ และไม่มีเงินเพียงพอในการดำเนินโครงการ รัฐบาลมีแนวทางแก้ไขอย่างไร

5.การที่นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าจะระบายข้าวได้ดีขึ้น ตั้งเป้าการระบายไว้ที่  7.2 หมื่นล้านบาท ในช่วง 6 เดือนหลังนั้น มีเพียงประเทศจีนประเทศเดียวที่มีสัญญาซื้อขายข้าวกับไทย ขณะที่ประเทศอื่นๆ อยู่ระหว่างการเจรจา ทั้งประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ โตโก และอิหร่าน ฉะนั้นสมมติฐานที่อ้างว่าจะขายข้าวได้นั้น เป็นเพียงการตั้งความหวังและมองโลกในแง่ดีเกินไป

6.รายงานของ กขช. ยืนยันว่าสต๊อกข้าวในไทย มีสูงกว่า 20 ล้านตัน ชี้ให้เห็นว่าข้าวทั้งหมดยังไม่มีการระบายออกไปตามที่กล่าวอ้าง จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมรัฐบาลถังแตก และไม่มีเงินเพียงพอในการทำนโยบาย

7.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุการรับจำนำข้าวจะมีความยืดหยุ่นได้นั้น ถือว่าสร้างความสับสนให้กับชาวนา และผู้ค้าข้าวทั้งในและนอกประเทศ จะสร้างความเสียหายต่อตลาดข้าวไทยในอนาคต

8.จะมีมาตรการป้องกันการทุจริตอย่างไร ถ้าหากรัฐบาลไม่สามารถชี้แจงได้ คงปฏิเสธคำกล่าวหาว่าพวกท่านมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตไม่ได้

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการ 101 องศาข่าว ช่วง "ตรงไปตรงมากับอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" โดยตอนหนึ่งนายอภิสิทธิ์กล่าวแสดงความไม่เห็นด้วย กรณีที่รัฐบาลจะลดราคาการจำนำข้าวจาก 15,000 บาท เหลือ 12,000 บาท โดยยืนยันว่าการจำนำข้าวเป็นวิธีการช่วยเกษตรกรที่ไม่คุ้มค่า และเสนอให้ใช้การประกันรายได้แทนโดยหลักการคือเอาเงินไปให้ชาวนาเต็ม โดยไม่ต้องยุ่งการซื้อขาย "ฝ่ายค้านไม่เคยเรียกร้องให้ลดเหลือ 12,000 ครับ ฝ่ายค้านบอกว่า คุณไปบริหารโครงการยังไงก็ได้ อย่าให้ 100 บาท ไปถึงชาวนา 50 บาท อย่างที่เป็นมา" (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ที่มาของภาพประกอบ: เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net