Skip to main content
sharethis

หนึ่งในชุดโปสการ์ดบรรพชนอภิวัฒน์ โดยนักศึกษากลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (ที่มา: กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย)

สำนักข่าวทีนิวส์ รายงานว่า วันนี้ (4 ก.ค.56) เครือข่ายเฝ้าระวังระวังพิทักษ์และปกป้องสถาบันฯ นำโดย นายอุดร แสงอรุณ เลขาธิการเครือข่ายเฝ้าระวังพิทักษ์และปกป้องสถาบันฯ พร้อมด้วยสมาชิกเครือข่ายฯ เดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคล โดยระบุว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ต่อเนื่อง 24 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมาได้มีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งต่อมาทราบว่าคือ กลุ่มประกายไฟการละคร ได้มีการจัดกิจกรรมรำลึกวันชาติไทย ภายใต้งานเฉลิมฉลองวันชาติ 24 มิถุนายน โดยหนึ่งในกิจกรรมที่จัดขึ้นมาเป็นเรื่องที่กระทบต่อความรู้สึกของคนไทย และเข้าข่ายการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วยการจัดจำหน่ายโปสการ์ดคล้ายธนบัตรที่มีรูปของบุคคลสำคัญทางการเมืองในอดีต โดยกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย

โดยกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตยระบุว่า ด้วยความสำคัญของวันชาติราษฎรที่คนไทยเริ่มหลงลืมกันไป ทางกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย ขอนำเสนอโปสการ์ดธนบัตรวันชาติขึ้น โดยเป็นการนำเสนอวันชาติในแบบฉบับ 2475 ทั้งนี้นอกจากเพื่อฟื้นฟูคุณค่าประชาธิปไตยในเชิงสัญลักษณ์แล้ว ก็ยังเป็นการระดมทุนสำหรับการทำกิจกรรมของทางกลุ่มในช่วงปีการศึกษาถัดไปด้วย เนื่องจากกลุ่มเราเป็นการรวมตัวกันของนักศึกษาธรรมศาสตร์ที่สนใจการเมืองและปัญหาสังคม การขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องมีทุนสนับสนุนเช่นกัน

อนึ่ง ชุดโปสการ์ดธนบัตรวันชาติ ประกอบด้วยโปสการ์ดภาพ 4 บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยไทย 1. ปรีดี พนมยงค์ ผู้นำคณะราษฎร อดีตนายกรัฐมนตรี รัฐบุรุษ ผู้นำคณะราษฎรสายพลเรือน และผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง  2. พระยาพหลพลพยุหเสนา ผู้นำคณะราษฎรและอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ภาพในโปสการ์ดเป็นภาพการอ่านประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ 1 ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า วันที่ 24 มิถุนายน 2475 เวลาย่ำรุ่ง3. จอมพล ป พิบูลสงคราม สมาชิกคณะราษฎรผู้ร่วมการเปลี่ยนแปลงการปกครอง อดีตนายกรัฐมนตรีหลายสมัย ผู้สร้างนิยามความเป็นไทย วางรากฐานสู่ความเป็น "รัฐสมัยใหม่"  4. กุหลาบ สายประดิษฐ์ หรือ "ศรีบูรพา" นักเขียนและนักหนังสือพิมพ์ที่มีบทบาทในยุคเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ประชาธิปไตย ผู้ต่อสู้เพื่อราษฎรและมนุษยธรรมด้วยปลายปากกา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net