"คลิปเสียง ท-ย" กับ "สองมาตรฐาน" ในการอภิปรายการเมืองไทย

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

.........................

ผมพูดไปหลายครั้งแล้วว่า ปัญหาใจกลาง หรือ "แก่น" ของปัญหาการเมืองไทย คือ เรื่อง "สองมาตรฐาน" ระหว่าง นักการเมือง (และคนอืนๆ) กับ สถาบันกษัตริย์ (ผมควรย้ำอีกทีว่า ผมใช้คำนี้ในความหมายมาตรฐาน คือ ไม่ได้หมายถึงบุคคลไม่กี่คน แต่หมายถึง "องค์กร" หรือ "กลุ่มอำนาจ" Power Bloc ซึงรวมทั้ง ราชวงศ์, องคมนตรี, ตุลาการ และกองทัพ)

ประเด็น "คลิปเสียง ท-ย" ที่กำลัง "ฮือฮา" กันในขณะนี้ ได้สะท้อนปัญหานี้อย่างชัดเจนอีกครั้ง

ถ้าประเมินอย่าง "ภววิสัย" (objective) เลยว่า ในรอบหลายๆ ปีนี้ "คลิปลับ" ไหนมีความสำคัญ ในแง่การเปลี่ยนแปลงการเมืองที่สุด?

ไมใช่ "คลิปเสียง ท-ย" แน่ๆ ยังห่างมาก

"คลิปเสียง ท-ย" นั้น อย่างมากทีสุด ก็เป็นเพียงสิ่งที่ฝรั่งเรียกว่า "wish list" หรือ "รายการสิ่งที่ปรารถนา" ของ "ท" เท่านั้นเอง และเอาเข้าจริง ในความเห็นของผม ในที่สุด wish list เหล่านี้ จะเป็นเพียง wishful thinking หรือ "เพ้อฝัน" ของ "ท" ไป (ผมจะโพสต์อธิบายประเด็นนี้ละเอียดอีกครี้ง ในหัวข้อ "อนุสนธิจากคลิปเสียง (2)" อาจจะค่ำๆ วันนี้ หรือพรุ่งนี้)

ผมเห็นว่า โดยเปรียบเทียบแล้ว - ถ้ายกเว้น "คลิปริมสระ" เสียอันหนึ่ง - ในหลายปีนี้ "คลิปลับ" ที่ต้องเรียกว่าสำคัญที่สุด มีผลในแง่การเปลี่ยน หรือ "หักเห" ต่อการเมือง ที่สุด

คือ "คลิปลับ" ที่คุณ จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair และ "สามเกลอ" นำมาเปิด เมื่อกลางปี 2550

เป็นคลิปเสียง การสนทนา ระหว่างบุคคลใน "วงการตุลาการ" ที่พาดพิงไปถึง "องคมนตรี" และ "วัง" ในช่วงต้น-กลางปี 2549 ในท่ามกลางวิกฤติแหลมคม ในปีนั้น

ในคลิปนั้น กล่าวถึงการพยายาม "ล้ม" กกต. คณะวาสนา เพิ่มลาภ ที่พาดพิงถึงบทบาทขององค์กรสถาบันกษัตริย์ (โดยเฉพาะองคมนตรี ตุลาการ และอาจจะกว่านั้น)

ถามว่า เคยมี สื่อ ไม่ว่า นสพ. หรือ ทีวี ฯลฯ หรือ การอภิปรายกันในที่สาธารณะ ออนไลน์ และอื่นๆ นำไปอภิปราย ถกเถียงกัน แบบเดียวกับ "คลิปเสียง ท-ย" ไหม?

ไม่มี - ห่างกันมาก

ทั้งๆ ที่ความสำคัญของเนื้อหาคลิปนั้น ไมใช่เพียงแค่ wish list (ยิ่งไม่ใช่เรือง wishful thinking) แต่เป็นเรืองการปฏิบัติจริงๆ (และก็มีผลที่ออกมาให้เห็นจริงๆ ในกรณี กกต. ชุดวาสนา)

.............

การเมืองไทย มันมีลักษณะ "บิดเบี้ยว" เหมือนเรือง "ปลอมๆ" (pseudo) เหมือนโลก "เมทริกซ์" ของ "มีสเตอร์ แอนเดอร์สัน" กันแบบนี้แหละ

ปวศ. การเมืองไทย ย้อนหลังไปถึงอย่างน้อย กรณีสวรรคต (ซึ่งดังที่เรารู้กันทุกวันนี้แล้วว่า ปรีดี และคนอืนๆ มี "ข้อสรุป" จริงๆยังไง) ไล่เลียงมาถึง สฤษดิ์, 14 ตุลา, 6 ตุลา และอืนๆ จนถึงวิกฤติปัจจุบัน (เรือง "ผ้าพันคอ พันธมิตร เรือง เงิน 2.5 แสน เป็นต้น ฯลฯ อีกสารพัดเรืองทีถูกเปิดเผย ใน "วิกิลีกส์")

ล้วนมีลักษณะ "บิดเบี้ยว" "ปลอมๆ" แบบกรณี "คลิปลับ" นี้แหละ

คือ อภิปรายได้ เฉพาะบางเรือง (ที่สำคัญเฉพาะเรืองที่เกี่ยวกับนักการเมืองนั่นแหละ)

ถ้าไม่มี "สองมาตรฐาน" ของการอภิปรายการเมือง อย่างที่เป็น (มาจนถึงกรณี่ "คลิปลับ" ล่าสุด) นี้

โลกและชีวิตการเมือง และประวัติศาสตร์การเมืองไทย จะเป็นอีกอย่าง คือ จะเป็นโลกและชีวิตการเมืองแบบจริงๆ ที่ทุกเรือง ทางการเมือง สามารถนำมาอภิปรายกันเต็มที่ โดยเสรี เหมือนๆ กัน แล้วให้เป็นวิจารณญาณของสังคม ที่จะ "ชั่งน้ำหนัก" ว่า เรื่องไหน สำคัญ แค่ไหน และควรจัดการอย่างไร อย่างเสรี

ก็ไม่รู้อีกนานเท่าไร กว่าสังคมไทยจะ "ตื่น" จาก โลก "เมทริกซ์" ปลอมๆ แบบนี้

แล้วมามีชีวิตการเมือง ที่ปกติ ที่เป็น "ของจริง" (the REAL) เสียที

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท