จับตา! พิพากษาคดีชุมนุมเลิกจ้างแรงงานไทรอัมพ์ พรุ่งนี้

 

10 ก.ค.56  รายงานข่าวแจ้งว่า ศาลอาญามีหมายนัดฟังคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 620/2555 ระหว่าง พนักงานอัยการ กับ นางสาวบุญรอด สายวงศ์กับพวกรวม 3 คน ในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปมั่วสุมก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองและ เมื่อเจ้าหน้าที่สั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก โดยศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 11 กรกฎาคม 2556 เวลา 9.00 นาฬิกา  (อ่านข่าวย้อนหลังด้านล่าง)

คดีนี้สืบเนื่องมาจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2552 ซึ่งเป็นการชุมนุมของคนงานจำนวนร่วมสองพันคนที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างจากบริษัทไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รวมทั้งคนงาน และ ภาคประชาชนอีกหลายกลุ่ม เพื่อติดตามการดำเนินงานของรัฐบาลเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการถูกเลิกจ้างของคนงาน ณ บริเวณทำเนียบรัฐบาล โดยประสงค์จะร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ ซึ่งได้มีนโยบายชัดเจนในการแก้ไขปัญหาแรงงาน แต่เมือกลุ่มผู้ชุมนุมทราบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่านายกรัฐมนตรีมีกำหนดการประชุมที่รัฐสภา จึงได้เดินทางไปที่รัฐสภา ภายหลังที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้พบตัวแทนฝ่ายค้าน นายวิทยา บูรณะศิริ ซึ่งออกมารับข้อเรียกร้องจากผู้ชุมนุม  และฝ่ายรัฐบาลได้เชิญตัวแทนเข้าไปพูดคุยกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายไพฑูรย์ แก้วทอง ผู้ชุมนุมตัดสินใจยุติการชุมนุม


ภาพคนงานไทรอัมพ์ฯ ชุมนุมหน้ารัฐสภาก่อนแกนนำถูกดำเนินคดี   ( 27 ส.ค.52 )

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนในฐานะทีมทนายความ ระบุว่า การชุมนุมดังกล่าวกำลังจะยุติลงและการชุมนุมเป็นไปโดยสงบเรียบร้อยและปราศจากอาวุธ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมกลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ากดดันเพื่อให้สลายการชุมนุม โดยในวันดังกล่าวมีการใช้เครื่องขยายเสียงระดับไกล หรือ LRAD ซึ่งเป็นเครื่องที่ก่อให้เกิดคลื่นเสียงในระดับความดังถึง 150 เดซิเบล ซึ่งเป็นอันตรายต่อหู โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อ้างว่านำมาทดลองใช้กับผู้ชุมนุมและไม่มีขั้นตอนการแจ้งเตือนการสลายการชุมนุมดังกล่าว ซึ่งในวันเดียวกันนี้เอง ก็ได้มีการออกหมายจับแกนนำการชุมนุมดังกล่าว

หลังจากนั้นนักกิจกรรมกลุ่มหนึ่งได้ทำหนังสือประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งเรียกร้องขอให้ถอนหมายจับแกนนำผู้ชุมนุมโดยทันที รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ดำเนินการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย แต่ในที่สุดเจ้าพนักงานอัยการก็มีคำสั่งฟ้อง และได้มีการสืบพยานโจทก์-จำเลยเสร็จสิ้นแล้ว ศาลจึงได้อ่านคำพิพากษาในวันที่ 11 กรกฎาคม 2556 เวลา 9.00 นาฬิกา

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท