เผยมูลเหตุภายใน ก่อนมาเลย์เลิกแถลงหยุดยิงรอมฎอน

ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้เผย BRN มีโอกาสสร้างการยอมรับ-เป็นตัวแทนประชาชนในพื้นที่ได้ หากสามารถมีข้อตกลงและยุติการก่อเหตุเดือนรอมฎอน เชื่อกองทัพพร้อมรับเงื่อนไขถอนกำลังออกจากพื้นที่ ชี้สถานการณ์เดือนรอมฎอนกำหนดทิศทางการเจรจาครั้งหน้า

ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (DSW) กล่าวถึงกรณีการงดแถลงข่าวยุติความรุนแรงในเดือนรอมฎอนของดาโต๊ะศรีซัมซามีน ตัวแทนรัฐบาลมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยสันติภาพ ระหว่างสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ตัวแทนฝ่ายไทยกับขบวนการบีอาร์เอ็น (BRN) หลังการประชุมที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวานนี้ (9 กรกฎาคม 2556)

ผศ.ดร.ศรีสมภพ กล่าวว่า การแถลงข่าวดังกล่าว จะเป็นความคืบหน้าที่สำคัญของการพูดคุยสันติภาพ โดยข้อมูลล่าสุดก่อนที่จะยกเลิกการแถลงข่าว ทราบว่าทหารยอมที่จะยุติปฏิบัติการและยอมที่จะถอนกำลังออกจากพื้นที่หมู่บ้าน ในขณะเดียวกันฝ่าย BRN ก็ยอมที่จะยุติปฏิบัติการและการก่อเหตุในช่วงเดือนรอมฎอนโดยสิ้นเชิง

ผศ.ดร.ศรีสมภพ กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายคงมีการประสานงานกันในทางลับผ่านฝ่ายมาเลเซียซึ่งเป็นคนกลางในการเจรจา โดยมีความพยายามให้มีข้อตกลงกันภายในก่อนซึ่งเป็นเรื่องยาก เพราะมีกระแสข่าวว่ากลุ่มต่างๆ ภายในขบวนการที่อยู่ในพื้นที่เองจะไม่ยอม แต่ท้ายที่สุดสามารถตกลงกันได้ และจะรีบแถลงข่าวทันที แต่ก็มีการงดแถลงไป

ผศ.ดร.ศรีสมภพ กล่าวถึงบทบาทของมาเลเซียว่า มีบทบาทสำคัญที่เป็นผู้ประสานระหว่างทั้งสองฝ่ายให้ยอมรับข้อเสนอ โดยการพูดคุยครั้งที่ผ่านมา มีการตกลงแล้วในขั้นต้น แต่สัญญาณการตอบรับไม่ชัดเจน มาเลเซียพยายามให้มีข้อตกลงอย่างเป็นรูปธรรมในการลดความรุนแรงในเดือนรอมฎอน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นและเพื่อแสดงความคืบหน้าของการพูดคุยเพื่อสันติภาพ เพราะถ้าไม่มีความคืบหน้าอะไรเลยในเดือนรอมฎอน การพูดคุยกันหลังเดือนรอมฎอนก็จะขาดความเชื่อมั่น ขาดความไว้วางใจกัน

“ถ้าหากมีข้อตกลงที่เป็นจริงและเป็นรูปธรรมในเดือนรอมฎอน จะเป็นการทดสอบข้อตกลงว่า ทำได้จริงหรือไม่อย่างเป็นรูปธรรม และสามารถที่จะมีความเชื่อมั่นต่อกันได้หรือไม่ และทำให้การพูดคุยหลังรอมฎอนที่จะพูดคุยกันในข้อตกลงอื่นๆ ที่ยังติดค้างอยู่ ก็สามารถที่จะคุยกันต่อได้ เป็นการยกระดับการเจรจาไปสู่สถานภาพที่มั่นคงยิ่งขึ้น” ผศ.ดร.ศรีสมภพ กล่าว

ในส่วนความพร้อมของฝ่ายรัฐไทยนั้น ผศ.ดร.ศรีสมภพ กล่าวว่า ในทางนโยบายทางกองทัพรับข้อตกลงถอนทหารได้ โดยเฉพาะทางกองทัพภาพที่ 4 ได้มีการเตรียมการหลายอย่างแล้ว ซึ่งถ้ามีข้อตกลงที่ชัดเจน มีมาตรการที่ชัดเจนเชื่อว่าฝ่ายทหารสามารถทำได้ และเชื่อว่าการที่จะมีข้อตกลงนั้นคงจะมีการพูดคุยกันในระดับสูงอยู่แล้ว ซึ่งทางกองทัพต้องยอมรับในเงื่อนไขเหล่านี้ก่อน ไม่เช่นนั้นคงไปตกลงกับเขาไม่ได้

“ที่สำคัญรัฐบาลมาเลเซียเป็นผู้ค้ำประกันความน่าเชื่อถือของทั้งสองฝ่ายด้วย เราต้องรับปากว่าทำได้ พร้อมกับมีมาตรการที่เป็นรูปธรรม ให้ความเชื่อมั่นแก่เขาด้วย ไม่เช่นนั้นฝ่ายโน้นอาจไม่เชื่อถือ ซึ่งตรงนี้รัฐบาลมาเลเซียต้องเป็นผู้ค้ำประกันความน่าเชื่อถือในข้อเรียกร้องนี้” ผศ.ดร.ศรีสมภพ กล่าว

ในส่วนฝ่าย BRN ถ้าสามารถลดความรุนแรงในเดือนรอมฎอนได้จริง สถานภาพในทางการเมืองของ BRN จะสูงขึ้น จะเกิดการยอมรับการเป็นตัวตนของขบวนการ BRN จากประชาชน จากสังคม และจากสังคมไทย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในทางการเมือง หรือการเกิด recognition ที่หมายถึงการยอมรับการมีตัวตน ยอมรับสถานภาพที่มีความน่าเชื่อถือขององค์กร ซึ่ง BRN กำลังจะสร้างสิ่งเหล่านี้ให้ตัวเองถ้าหากผ่านขั้นนี้ไปได้

“BRN ต้องตระหนักในเรื่องนี้ ซึ่งจะทำให้ข้อถกถียง ข้อสงสัยต่อขบวนการที่เกิดขึ้นก็จะสามารถลบล้างไปได้ อีกทั้งสามารถสร้างความเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ BRN ต้องการก็จะเป็นภาพที่ชัดเจน ได้รับการยอมรับอย่างแท้จริง ซึ่งก็ต้องแสดงบทบาทในส่วนนี้ออกมา เป็นการก้าวไปอีกขั้นหนึ่งของฝ่ายขบวนการ” ผศ.ดร.ศรีสมภพ กล่าว

ผศ.ดร.ศรีสมภพ กล่าวว่า การหยุดยิงชั่วคราวเป็นกระบวนการหนึ่งของการเจรจาสันติภาพ ถ้าทำได้จริงจะเป็นอีกก้าวสำคัญของการพูดคุยเพื่อสันติภาพในระยะยาว การพูดคุยเจรจาจะมีความน่าเชื่อถือ มีน้ำหนัก มีความหมายมากขึ้นในทางการเมือง ถ้าไม่สำเร็จก็ทำอะไรไม่ได้ มีแต่ดึงกันไปมา โจมตีกันไปมา

“แต่ผมยังเชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้น เราทุกคนต้องคอยดูสัญญาณจากสถานการณ์จริงให้ชัดกว่านี้ภายในสัปดาห์แรกของรอมฎอนนี้”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท