วิศวกรรมศาสตร์ ม.รังสิตฯ ขอโทษกรณีรับน้องนอกสถานที่ไม่เหมาะสม

กรณีภาพรับน้องริมชายหาดที่มีการเผยแพร่นั้น ล่าสุดวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ ม.รังสิต ได้เผยแพร่จดหมายขอโทษต่อสาธารณะแล้ว และว่ากิจกรรมดังกล่าวละเมิดนโยบายมหาวิทยาลัย โดยมีการเรียกผู้เกี่ยวข้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมแล้ว

กรณีที่เพจ Anti-Sotus มีการเผยแพร่ภาพกิจกรรมรับน้องนอกสถานที่ ฉากหลังเป็นชายหาด มีนักศึกษาหญิงรุ่นพี่ยืนถ่ายรูปคู่กับรุ่นน้องนักศึกษาชาย 6 คน ที่ยืนเปลือยกายใช้มือปิดบังอวัยวะเพศนั้น ล่าสุดวันนี้  (17 ก.ค.) วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ส่งจดหมาย "แถลงการณ์ ขอโทษต่อกรณีกิจกรรมของนักศึกษาที่ไม่เหมาะสม" หลังจากได้ตรวจสอบภาพดังกล่าว โดยระบุว่ากิจกรรมดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับสถาบัน โดยท้ายแถลงการณ์ได้กล่าวขอโทษสังคมมา และยืนยันว่าจะพยายามเข้มงวดกวดขันไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้อีก โดยจดหมายเนื้อหาดังนี้ 

"แถลงการณ์ ขอโทษต่อกรณีกิจกรรมของนักศึกษาที่ไม่เหมาะสม"

จากกระแสข่าวกรณีความไม่เหมาะสมในภาพกิจกรรมของนักศึกษา ซึ่งมีการเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2556

ในเบื้องต้นทางผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อภาพที่ปรากฏ พบว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพของนักศึกษาวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ ไปทำกิจกรรมนอกสถานที่ร่วมกันเป็นการส่วนตัว มิได้เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของวิทยาลัยฯ แต่ประการใด

สำหรับการออกนอกสถานที่ของนักศึกษาที่ไม่เหมาะสม ถือเป็นการละเมิดนโยบายของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมีแนวทางการจัดกิจกรรมนอกสถานที่ เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นแบบอย่างที่ดีของการจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ สร้างความรัก ความสามัคคีในกลุ่มนักศึกษา เคารพต่อสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีของบุคคล อีกทั้งไม่กระทบการเรียนการสอน และได้กำหนดแนวปฏิบัติในการจัดกิจกรรมนอกสถานที่ให้เป็นไปด้วยความเหมาะสม รวมทั้งไม่อนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เล่นการพนัน หรือกระทำการอื่นใดที่ผิดกฎหมายนักศึกษาต้องแต่งกายสุภาพ และงดการแสดงที่ส่อไปในทางลามกอนาจาร ให้ยึดรูปแบบในเชิงสร้างสรรค์เน้นกิจกรรมเสริมสร้างสังคม สร้างความรัก ความสามัคคี และผูกพันต่อสถาบัน อาจารย์ และนักศึกษา กระทำด้วยความสุภาพสมกับความเป็นปัญญาชน เคารพในสิทธิมนุษยชนและคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยให้การดำเนินกิจกรรมอยู่ในดุลยพินิจและความรับผิดชอบของแต่ละวิทยาลัย / คณะ/ สถาบัน

ทั้งนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องได้เชิญนักศึกษามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรม เพื่อให้ตรงกับระเบียบของมหาวิทยาลัยแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงขอโทษสังคมมา ณ โอกาสนี้ และจะพยายามเข้มงวดกวดขันไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้อีก

วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท