Skip to main content
sharethis

อาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทำจดหมายชี้แจงว่าไม่ได้ส่งภาพ นสพ.เดลินิวส์ ปี 2518 ให้เพจ “โอ๊ค พานทองแท้” เผยแพร่ และคำบรรยายในภาพต้นฉบับไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน และไม่ประสงค์ให้ภาพถูกใช้โดยขั้วการเมืองฝ่ายใด

ตามที่เพจ "Oak Panthongtae Shinawatra" ของนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้โพสต์สเตตัส พร้อมภาพหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 ธ.ค. 2518 พร้อมระบุว่า "ทีมงานผมนำรูปหนังสือพิมพ์เก่าๆ ซึ่งมีอาจารย์จากเชียงใหม่ท่านหนึ่ง ส่งมาให้ทีมงานดู" และต่อมามีการนำเสนอข่าวใน VoiceTV ด้วยนั้น

ล่าสุดวันนี้ (23 ก.ค. 56) อ.พิชญ์อาภา พิศุทธ์เศรณี อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ซึ่งเป็นผู้โพสต์ภาพหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ฉบับดังกล่าว ก่อนถูกนำไปเผยแพร่ต่อนั้น ได้เขียนหนังสือชี้แจงลงในสเตตัสของเฟซบุ๊ก เรียนทีมงานของเพจพานทองแท้ ชินวัตร และระบุว่าได้เผยแพร่ภาพหนังสือพิมพ์ดังกล่าวในเฟซบุคส่วนตัว และมิได้ส่งไปให้นายพานทองแท้หรือทีมงานตามที่ถูกระบุในเพจ "Oak Panthongtae Shinawatra" แต่อย่างใด โดยมีรายละเอียดของหนังสือชี้แจงดังนี้

 

เรื่อง ขอชี้แจงเกี่ยวกับรูปหนังสือพิมพ์เก่าบนเฟซบุคของ นายพานทองแท้ ชินวัตร

เรียน ทีมงานเฟซบุค พานทองแท้ ชินวัตร

ตามที่สื่อของท่านได้โพสต์รูปหนังสือพิมพ์เก่า ดังปรากฏในข่าวของ VoiceTV ว่า “โอ๊ค โพสต์ FB โชว์นสพ.38 ปีก่อน การเมืองไม่ต่างจากปัจจุบัน” โดยมีเนื้อความตอนหนึ่งคัดลอกจากเนื้อหาของนายพานทองแท้ ซึ่งระบุว่า "ทีมงานผมนำรูปหนังสือพิมพ์เก่าๆ ซึ่งมีอาจารย์จากเชียงใหม่ท่านหนึ่ง ส่งมาให้ทีมงานดูครับ...” นั้น

ดิฉันขอเรียนชี้แจงว่า ดิฉันเป็นผู้เผยแพร่ภาพดังกล่าวในเฟซบุคส่วนตัวของดิฉัน แต่มิได้ส่งไปให้นายพานทองแท้หรือทีมงานของเขาแต่อย่างใด โดยภาพดังกล่าวนั้นดิฉันได้ขอมาจากลูกศิษย์ซึ่งไปเยี่ยมบ้านคุณย่าของเขาในวันหยุดยาว แล้วได้เห็นหนังสือพิมพ์เก่าจึงถ่ายรูปมา ดิฉันได้เผยแพร่ภาพนั้นโดยไม่มีข้อความใดๆที่เกี่ยวโยงกับการเมืองในปัจจุบันไม่ว่าฝ่ายใด และไม่มีความประสงค์ที่จะให้ภาพดังกล่าวถูกใช้โดยขั้วการเมืองไม่ว่าฝ่ายใด  ดิฉันเพียงแต่ระบุคำอธิบายภาพว่า “หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 23 ธันวาคม 2518 ราคา 1.50 บาท.. หัวข้อข่าว ประกอบด้วย ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้าน, การก่อม็อบประท้วง, ราคาข้าว, ปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้, ปัญหาปาเลสไตน์ ..โลกเหมือนหยุดนิ่ง ไม่เคยเปลี่ยนไปเลยนะ ว่าไหมคะ”

ซึ่งเป็นการเผยแพร่ในหมู่คนที่เป็นเพื่อน (friend) ของดิฉันในเฟซบุคเท่านั้น แต่มีลูกศิษย์หลายรายชื่นชอบเพราะตื่นเต้นกับหนังสือพิมพ์ยุคก่อนพวกเขาเกิด จึงแชร์กันต่อๆ ไป ทั้งนี้ดิฉันมีเพื่อนในเฟซบุคซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกศิษย์และเพื่อนร่วมสถาบันการศึกษาที่ดิฉันเคยศึกษา เกือบสองพันคน ดิฉันจึงไม่อาจทราบได้ว่ารูปนี้ถูกเผยแพร่ออกไปในวงกว้างเพียงใด และทีมงานของนายพานทองแท้จะพบเห็นแล้วนำไปส่งให้นายพานทองแท้หรือไม่อย่างไรนั้น ดิฉันก็ไม่อาจทราบได้เช่นกัน

ต่อมาดิฉันได้ส่งจดหมายไปยัง VoiceTV เพื่อชี้แจง และต่อมาปรากฏว่าทีมงานในเพจของท่าน ได้ลงภาพข้อความที่เขาเขียนมาขอแชร์รูปของดิฉันในเพจของท่าน ไปเขียนในเพจของท่านว่า ดิฉันเป็นผู้ที่อนุญาตให้นำไปโพสต์ในเพจของท่าน ซึ่งไม่เป็นความจริง ดิฉันเพียงแต่นึกเอาเองโดยสุจริตใจว่าเขาจะเหมือนกับลูกศิษย์คนอื่นๆ ที่นำไปแชร์ในเฟซบุคส่วนตัวของตนเท่านั้น ดิฉันไม่ทราบและไม่มีความประสงค์ที่จะให้ภาพที่ดิฉันเผยแพร่ไปปรากฏในสื่อของขั้วการเมืองไม่ว่าขั้วใด และถึงแม้ได้นำไปโพสต์แล้วก็ไม่ควรอ้างว่าดิฉันส่งให้ แต่ควรกล่าวว่า "ทีมงานของผมไปพบภาพนี้ในเฟซบุคของอาจารย์คนหนึ่ง จึงได้แชร์มา แล้วนำมาให้ผม" มิใช่ อ้างว่าดิฉันส่งให้ซึ่งไม่เป็นความจริง ดิฉันรู้สึกเสียใจมากที่ทีมงานของคุณได้นำดิฉันไปอ้างว่าเป็นผู้ส่งให้เอง และยังนำบทสนทนาที่เขาเขียนมาขอแชร์ไปเผยแพร่ในทางที่บิดเบือน และเสื่อมเสียต่อดิฉัน

ดิฉันไม่คิดว่าความใจดีของดิฉันจะย้อนกลับมาทำร้าย ดิฉัน

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

ขอแสดงความนับถือ

อ.พิชญ์อาภา พิศุทธ์เศรณี
อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

ทั้งนี้ท้ายจดหมายของอาจารย์คนดังกล่าว ระบุด้วยว่า จดหมายต้นฉบับนี้ได้มีการเผยแพร่ในเฟซบุ๊คบัญชีส่วนตัวด้วย และระบุด้วยว่าได้ส่งข้อความนี้ไปยังเพจ Oak Panthongtae Shinawatra แล้ว แต่ยังไม่มีการแก้ไข

ขณะที่ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ก.ค. เพจของโอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร ได้มีการขอโทษต่อาจารย์คนดังกล่าวแล้ว และชี้แจงว่าได้แก้ไขที่มาของภาพแล้วว่าทีมงานเป็นผู้พบ และได้แชร์ภาพไปใช้เอง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net