Skip to main content
sharethis

อับดุลรอฟา ปูแทน เหยื่อความรุนแรงรายที่ 15 แห่งบ้านปุลากาซิง ญาติเผยเป็นคนที่ชาวบ้านเคารพและเป็นรายที่ 3 ของครอบครัว หัวหน้าทหารพรานระบุสาเหตุ 2 ประเด็น คือการเมืองท้องถิ่นและความไม่สงบ

 

รายที่ 15 ของหมู่บ้าน - นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี มอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งแก่ญาติของนายอับดุลรอฟา ปูแทน ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตเป็นรายที่ 15 ของหมู่บ้านปูลากาซิง ต.กอลำ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

“ผมไม่สามารถอธิบายความรู้สึกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เพราะปีนี้ผมสูญเสียญาติไป 3 คนแล้ว” คำพูดช่วงหนึ่งของญาตินายอับดุลรอฟา ปูแทน ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2556 เป็นรายที่ 15 ของหมู่บ้านปูลากาซิง ต.กอลำ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

ญาตินายอับดุลรอฟาคนเดิมให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวโรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ หลังเกิดเหตุดังกล่าวในวันถัดมาว่า คนในครอบครัวทั้ง 3 คนที่ถูกยิงเสียชีวิต คือ 1.นายตอเล็ก ปูแทน หลานของนายอับุดลรอฟา ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตเมื่อเดือนเมษายน 2556 รายที่ 2.นายอิสมาแอ ปาโอ๊ะมานิ้ น้าชายของนายอับุดลรอฟา ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2556 และรายที่ 3 คือนายอับุดลรอฟา

ญาตินายอับดุลรอฟาคนเดิม เล่าถึงภูมิหลังของนายอับดุลรอฟาว่า เคยเป็นครูสอนวิชาสังคมศึกษาที่โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ อ.เมือง จ.ยะลา ประมาณ 10 กว่าปี จากนั้นมาเล่นการเมืองท้องถิ่เป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (สจ.)ปัตตานี 3 สมัย เป็นประธานชมรมโรงเรียนตาดีกา อ.ยะรัง ขณะเดียวกันยังเป็นประธานสภาวัฒนธรรม อ.ยะรัง

ที่สำคัญนายอับดุลรอฟา เคยถูกดำเนินคดีความมั่นคง 3 คดี แต่ศาลพิพากษายกฟ้องทั้งหมด

ต่อเมื่อปี 2554 นายอับดุลรอฟาได้เปิดโรงเรียนปฏิบัติธรรมมูลนิธิ เป็นโรงเรียนระดับอนุบาล ตั้งอยู่ที่บ้านปูลากาซิง และมีแผนที่จะขยายจนถึงระดับประถมศึกษา ปัจจุบันนี้มีนักเรียน 282 คน

ญาติคนเดิมเล่าด้วยว่า เหตุยิงนายอับดุลรอฟาครั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่รู้ดีว่าใครฝีมือของใครแต่ชาวบ้านไม่อยากพูด กลัวจะไม่ปลอดภัย

“เขาเป็นคนที่มีบทบาทในหมู่บ้าน เป็นคนที่สามารถประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ได้ ทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน ซึ่งทำให้มีคนบางกลุ่มไม่พอใจ เพราะการที่เขามีบทบาทดังกล่าวและคนในหมู่บ้านเองก็ให้ความเคารพนับถืออย่างมาก ทำให้หน่วยงานรัฐบางหน่วยงานมองว่า เขาเป็นสมาชิกฝ่ายการเมืองของขบวนการก่อความไม่สงบในพื้นที่” ญาตินายอับดุลรอฟา ระบุ

ในวันเดียวกัน ได้มีญาติของนายอับดุลรอฟา รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ มาเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือ เช่น นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ที่มอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง เป็นต้น

ด้าน พ.อ.บุญสิน พาดกลาง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 22 (ผบ.ฉก.22) ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ อ.ยะรัง เปิดเผยว่า เหตุยิงนายอับดุลรอฟา เจ้าหน้าที่สันนิษฐานไว้ 2 ประเด็น คือความขัดแย้งทางการเมืองท้องถิ่น เนื่องจากผู้ตายกำลังเตรียมลงสมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลกอลำ  ที่จะมีการเลือกตั้งในอีกไม่กี่เดือนนี้ และประเด็นการก่อเหตุไม่สงบ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะต้องรอผลการตรวจปลอกกระสุนที่เก็บได้ในที่เกิดเหตุก่อน

ส่วนความคืบหน้าของคดีนั้น พนักงานสืบสวนและสอบสวนสถานีตำรวจภูธรยะรัง กำลังตรวจสอบภาพในกล้องวงจรปิด เพื่อติดตามลักษณะรถยนต์ที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายเป็นคนในพื้นที่ ซึ่งปลอกกระสุนปืนที่พบในที่เกิดเหตุเป็นชนิด AK จำนวน 2 ปลอกและชนิด M16 จำนวน 26

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net