Skip to main content
sharethis

ตัวแทนสมาชิกสภายุโรปแถลงหลังไปเยือนลาวในภารกิจติดตามความคืบหน้าการหายตัวของนายสมบัด สมพอน นักพัฒนาอาวุโสชาวลาว ชี้ยังไม่มีความคืบหน้า แต่จะยังคงกดดันรัฐบาลลาวต่อไปอย่างใกล้ชิด 

 
28 ส.ค. 56 - ณ สมาคมนักข่าวต่างประเทศ ถนนเพลินจิต ตัวแทนรัฐสภายุโรป นายโซเรน ซอนเดอการ์ด พร้อมคณะ ประกอบด้วยนายพอล-เอมิล ดูเปรต์ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนจากเบลเยี่ยม และนายมูกิยานโต้ ชาวอินโดนีเซีย ประธานสหพันธ์ต่อต้านการบังคับบุคคลให้สูญหายแห่งเอเชีย ได้แถลงผลภารกิจการไปเยือนลาวเพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีการหายตัวของนายสมบัด สมพอน นักพัฒนาอาวุโส และผู้อำนวยการองค์กรด้านการศึกษาและพัฒนาของลาว PLADETC ซึ่งได้หายตัวไปตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว 
 
โดยนายซอนเดอการ์ด ซึ่งได้เดินทางไปลาวเมื่อวันที่ 26-27 ส.ค. ที่ผ่านมา และได้พบกับตัวแทนรัฐสภา และปลัดกระทรวงต่างประเทศของลาว โดยระบุว่ารัฐบาลลาวอ้างว่ายังหาตัวนายสมบัดไม่พบ และยังไม่ทราบชะตากรรมว่าอยู่ที่ใด ทั้งนี้รัฐบาลลาวได้แต่ระบุว่าขอเวลาเพิ่มเติมในการสืบสวนกรณีนี้
 
การเดินทางของคณะรัฐสภายุโรป นับเป็นการไปเยือนลาวครั้งที่สามโดยคณะสมาชิกรัฐสภาประเทศต่างๆ หลังจากการหายตัวของนายสมบัด สมพอน
 
ทั้งนี้ นายสมบัด ได้หายตัวไปในเวลากลางคืนของวันที่ 15 ธ.ค. ณ กรุงเวียงจันทร์ โดยหลักฐานเทปวิดีโอวงจรปิดได้บันทึกภาพว่า นายสมบัดถูกหยุดที่ด่านตรวจของตำรวจ จากนั้นถูกบังคับโดยชายนอกเครื่องแบบให้ขึ้นรถจี๊ปสีขาว และขับออกไป นับจากนั้นมา ไม่มีใครพบเห็นนายสมบัดอีกเลย 
 
"ข้อความหลักๆ ของเราที่อยากสื่อสารคือ มันเป็นไปไม่ได้ที่ในประเทศอย่างลาว จะยอมว่าบุคคลหายตัวไป โดยที่อยู่ห่างจากสถานีตำรวจไม่กี่เมตร ทุกอย่างทุกบันทึกอยู่ในกล้องหมดแล้ว และถึงแม้กระนั้น แปดเดือนก็ผ่านไปโดยไม่มีผลคืบหน้าจากการสอบสวนใดๆ ทั้งสิ้น" ซอนเดอการ์ดกล่าว 
 
สมาชิกรัฐสภายุโรปจากประเทศเดนมาร์คกล่าวด้วยว่า รัฐบาลลาวยังปฏิเสธที่จะรับความช่วยเหลือในการสอบสวนจากต่างประเทศ เนื่องจากจากทางรัฐสภายุโรปได้เสนอว่าจะช่วยนำเทปดังกล่าวไปวิเคราะห์หาเลขทะเบียนรถด้วยเทคโนโลยีการสอบสวนที่ประสิทธิภาพมากกว่า แต่รัฐบาลลาวไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว 
 
ทางตัวแทนคณะรัฐสภายุโรป ได้แถลงว่า จะยังจับตาความคืบหน้าการสอบสวนจากรัฐบาลลาวต่อไป และให้รัฐบาลลาวแจ้งผลความคืบหน้าต่อกรณีนี้ ก่อนที่คณะจากรัฐสภายุโรปจะเดินทางเยือนลาวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเดือนตุลาคม 
 
ซอนเดอการ์ดระบุว่า หากลาวยังคงไม่มีผลสอบสวนที่คืบหน้าต่อกรณีการหายตัวของนายสมบัด ทางสหภาพยุโรปอาจใช้มาตรการกดดันลาวให้ไม่ให้ได้รับที่นั่งในสภาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในปีหน้า  หรืออาจไม่ให้ลาวได้รับการเลื่อนสถานะจากประเทศที่ยังไม่พัฒนา (least developed country) ในอนาคต
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net