คนไทย-กัมพูชา ทอดผ้าป่าสามัคคี สานสัมพันธ์ 2 ประเทศ

กองกำลังสุรนารีร่วมกับราษฎรไทยและกัมพูชา กว่า 6,000 คน ทอดผ้าป่าสามัคคี ที่วัดคีรีมงคล ประเทศกัมพูชา เพื่อสานสัมพันธ์ 2 ประเทศ ได้เงินทำบุญกว่า 1.2 แสนบาท 1.8 แสน เรียล
 
วันนี้ (29 ส.ค.56) พ.อ.ธัญญา เกียรติสาร รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและราษฎร อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ จำนวน 1,700 คน เดินทางไปทอดผ้าป่าสามัคคี และถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุ สามเณร ณ วัดคีรีมงคล ต.โอร์เสม็ด กรุงสำโรง จ.ดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา โดยมีนายฮอ จินวีระยุทธ ประธานช่องจุดผ่านแดนถาวรช่องโอร์เสม็ด พร้อมราษฎรชาวกัมพูชากว่า 5,000 คน ร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสานสัมพันธ์ 2 ประเทศ ได้เงินบริจาคร่วมทำบุญ 128,144 บาท และ 189,700 เรียล
 
ไทยและกัมพูชาได้จัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน และปฏิบัติตามโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานเมืองคู่มิตร โดย ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ คู่กับ ต.โอร์เสม็ด กรุงสำโรง จ.อุดรมีชัย หรือ จ.สุรินทร์กับ จ.อุดรมีชัย โดยได้มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมและความสัมพันธ์อันดีในพื้นที่ชายแดนให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต การศึกษา วัฒนธรรม การสาธารณสุข การพัฒนา การค้า เศรษฐกิจ สังคม รวมทั้งด้านความมั่นคง
 
 
พ.อ.ธัญญา เกียรติสาร รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี กล่าวว่า กิจกรรมทอดผ้าป่าสามัคคีกองกำลังสุรนารีร่วมกับราษฎรไทยและกัมพูชา เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของผู้บัญชาการทหารบก ในการสร้างเมืองคู่ขนานคู่ตลอดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อสร้างวันสัมพันธ์ที่ดีของราษฎรทั้ง 2 ประเทศ โดยการจัดทอดผ้าป่าสามัคคี สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีของชาวพุทธทั้งสองประเทศให้ได้มีกิจกรรมที่ดีร่วมกัน
 
นอกจากนั้นกองกำลังสุรนารี ได้เชิญหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ชายแดนเข้าร่วมกิจกรรมด้วยโดยการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ส่งเสริมการปฏิบัติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ราษฎรชาวไทยและชาวกัมพูชาเป็นมิตรที่ดีต่อกันและมีสานสัมพันธ์ที่แนบแน่นในการแก้ไขปัญหาพื้นที่ชายแดนที่ดีขึ้น
 
ด้าน นายฮอ จินวีระยุทธ ประธานช่องจุดผ่านแดนถาวรช่องโอร์เสม็ด กล่าวว่า นโยบายของประเทศกัมพูชา ในการแก้ปัญหาพื้นที่ชายแดน ตลอดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.สุรินทร์ เน้นการเจรจาด้วยสันติวิธี โดยปราศจากการใช้อาวุธ ยึดหลักในการเจรจาหารือแก้ปัญหาร่วมกันระดับพื้นที่ระหว่าง กัมพูชาและไทย
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท