Skip to main content
sharethis
 
เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 56 เว็บไซต์อัลจาซีรา รายงานว่า เวยน์ เฮย์ (Wayne Hay) นักข่าวอัลจาซีร่า ซึ่งประจำอยู่กรุงเทพฯ และรายงานเกี่ยวกับประเทศไทยและพม่าเป็นหลัก ได้ถูกทางการอียิปต์ควบคุมตัวไว้ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา พร้อมกับช่างภาพ อดิล แบรดโลว์ และโปรดิวเซอร์ รัส ฟินน์ อีกสองคน หลังจากที่เดินทางไปกรุงไคโรเพื่อรายงานข่าวเหตุการณ์ในอียิปต์
 
เวยน์ เฮย์ นักข่าวอัลจาซีร่าประจำกรุงเทพฯ (ที่มาภาพ: เว็บไซต์อัลจาซีรา)
 
โดยก่อนหน้านี้ นักข่าวและช่างภาพอัลจาซีราชาวอียิปต์อีกสองคน ได้ถูกจับกุมและคุมขังเป็นเวลากว่าหนึ่งเดือนแล้ว หลังจากเกิดเหตุการณ์เข้าปราบปรามผู้ชุมนุมสนับสนุนมอร์ซีในวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา 
 
การจับกุมดังกล่าวเป็นสิ่งที่องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนเรียกว่า เป็นความปฏิปักษ์ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต่อผู้สื่อข่าวในอียิปต์   
 
รายงานระบุว่า ยังมีการรณรงค์ต่อต้านสำนักข่าวอัลจีซีราโดยเฉพาะ โดยในเดือนที่แล้วสำนักงานของอัลจาซีราในอียิปต์ถูกรื้อค้น และถูกทหารยึดอุปกรณ์ต่างๆ ไป
 
อัลจาซีราได้เรียกร้องให้ทางการอียิปต์ปล่อยตัวผู้สื่อข่าวและช่างภาพทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไข รวมถึงอุปกรณ์และทรัพย์สินอื่นๆ ด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net