กทค.ลั่นไม่ถอนฟ้อง 'เดือนเด่น' ดำเนินคดีถึงที่สุด- ทบทวน 'ไทยพีบีเอส'

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. และประธาน กทค.เผย หากไทยพีบีเอส แสดงความจริงใจว่าไม่เจตนาในการนำเสนอก็อาจทบทวนเรื่องการถอนฟ้องในอนาคต ส่วนกรณีเดือนเด่นนั้น ยืนยันจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

<--break->

กรณีกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) 4 คน ประกอบด้วย พันเอกเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ, สุทธิพล ทวีชัยการ, พลเอกสุกิจ ขมะสุนทร, ประเสริฐ ศีลพิพัฒน์ และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดย ฐากร ตัณฑสิทธิ์ ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง เดือนเด่น นิคมบริรักษ์  ผู้อำนวยการวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และ ณัฎฐา โกมลวาทิน ณัฏฐา โกมลวาทิน ผู้ดำเนินรายการสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส ในข้อหาหมิ่นประมาท จากการให้ข่าวและนำเสนอเรื่องที่เกี่ยวกับสัญญาสัมปทานคลื่นความถี่ 1800 MHz โดยต่อมา มีการออกมาแสดงความไม่เห็นจากกลุ่มต่างๆ อาทิ 2 กสทช.เสียงข้างน้อย องค์กรวิชาชีพสื่อ 4 แห่ง เครือข่ายผู้บริโภค และนักวิชาการจากจุฬาฯ โดยต่างชี้ว่าเป็นเสรีภาพทางวิชาการและเสรีภาพสื่อในการนำเสนอข้อเท็จจริงและความเห็นต่อสาธารณะ พร้อมเรียกร้องให้ กสทช.ถอนฟ้องและร่วมเวทีเพื่อชี้แจงข้อมูลต่อสาธารณะ

ล่าสุด (13 ก.ย.56) เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. และประธาน กทค. กล่าวว่า ขณะนี้ มีการพิจารณาทบทวนเรื่องการฟ้อง โดยแยกเป็น 2 ส่วน คือ ด้านของไทยพีบีเอส ซึ่งหากมีการแสดงความจริงใจว่าไม่เจตนาในการนำเสนอก็อาจจะมีการทบทวนเรื่องการถอนฟ้องในอนาคต และที่ผ่านมาต้องการให้เชิญนักวิชาการรายอื่นมาให้ข้อมูล เพื่อให้การนำเสนอข่าวรอบด้าน ส่วนกรณีนางสาวเดือนเด่นนั้น ยืนยันจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

พร้อมระบุด้วยว่า การฟ้องร้องดังกล่าวทำไปเพื่อปกป้องสิทธิขององค์กร ซึ่งไม่ได้มองว่าจะเสียภาพลักษณ์องค์กรแต่อย่างไร ตรงกันข้าม กลับมองว่าเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับหน่วยงานอื่นที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท