Skip to main content
sharethis

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล มอบรางวัลเกียรติยศสูงสุดด้านสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2013 แก่ มาลาลา ยูซาฟไซ สาวน้อยปากีสถานวัยอายุ 16 ปี และแฮร์รี เบลาฟอนเต้ นักร้องผิวสีชาวอเมริกัน

17 ก.ย.56 องค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (Amnesty International หรือเอไอ) ประกาศมอบรางวัล Ambassador of Conscience Award ประจำปี 2013 ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดด้านสิทธิมนุษยชนให้แก่ มาลาลา ยูซาฟไซ สาวน้อยวัยอายุ 16 ปี ชาวปากีสถานที่ถูกกลุ่มกบฏตอลีบานยิงบาดเจ็บสาหัสที่ศีรษะเมื่อปีที่แล้วในระหว่างการรณรงค์เพื่อการศึกษาของเด็กผู้หญิง และแฮร์รี เบลาฟอนเต้ นักร้องชาวอเมริกันและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน โดยรางวัลนี้จะมอบให้แก่บุคคลที่แสดงออกถึงความเป็นผู้นำในการต่อสู้เพื่อปกป้อง และส่งเสริมสิทธิมนุษยชน

มาลาลา ยูซาฟไซ

แฮร์รี เบลาฟอนเต้ (ภาพจาก wikimedia.org)

มาลาลา ยูซาฟไซ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับรางวัลนี้ และอยากจะถือโอกาสนี้บอกกับทุกคนว่า ยังมีเด็กอีกหลายล้านคนทั่วโลกที่ต่อสู้ทุกวันเพื่อให้ได้รับสิทธิในการศึกษา และหวังว่าจากความร่วมมือจะทำให้ความฝันของเด็ก ๆ เป็นจริง

ด้าน แฮร์รี เบลาฟอนเต้ นักร้องชาวอเมริกันและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นชาวอเมริกันผิวสีคนแรกที่ได้รับรางวัล Emmy Award กล่าวยกย่องเด็กหญิงชาวปากีสถานที่ได้รับรางวัลเกียรติยศคู่กับเขาในปีนี้ว่า ความชื่นชมที่เขามีต่อตัวเธอจะไม่มีวันสิ้นสุด เพราะเธอได้ปลุกให้ทั่วโลกร่วมกันต่อต้านการกระทำของผู้ไม่หวังดีและอำนาจที่ถูกกดขี่

ซาลิล เช็ตติ (Salil Shetty) เลขาธิการองค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวว่า บุคคลทั้งสองมีความแตกต่าง แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน ก็คือการอุทิศตนต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนในทุกพื้นที่และเพื่อส่วนรวม และเห็นว่าทั้งสองเป็นทูตแห่งคุณธรรม ที่ต่อสู้เพื่อสิทธิ ความยุติธรรม และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และกระตุ้นให้ผู้อื่นปฏิบัติตามแบบอย่าง

โดยพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้น ณ กรุงดับลิน สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ในวันที่ 17 กันยายนนี้ โดยมี นักร้องนำวงยูทู "โบโน่" (ที่เคยได้รับรางวัลนี้ในปี พ.ศ. 2548) จะเป็นผู้มอบมอบรางวัลเกียรติยศดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net