Skip to main content
sharethis
รศ.ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ เลขาธิการ ศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ กล่าวว่าหลังจากที่ทางศูนย์ฯ ผุดวอร์รูม เกาะติดข้อมูลที่บุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏหลายแห่ง ฟ้องศาลในกรณีที่มหาวิทยาลัยเบี้ยวปรับเงินเดือนตามมติคณะรัฐมนตรีนั้น พบว่าหลายมหาวิทยาลัยได้ทยอยปรับแล้วซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้องและควรดำเนินการเร่งด่วน เพราะเป็นปัญหารื้อรังมากว่า 14 ปี
 
รศ.ดร. วีรชัย กล่าวว่า จากกรณีที่อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ได้ยื่นฟ้องศาลปกครอง จ. เชียงใหม่ กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมจากมติสภามหาวิทยาลัยและคำสั่งผู้บริหาร ที่ไม่ได้ปรับฐานเงินเดือนตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) คือ พนักงานมหาวิทยาลัย สายวิชาการ หรือสาย ก. เป็น 1.7 เท่าของเงินเดือนราชการปัจจุบัน และสายสนับสนุน หรือสาย ข. เป็น 1.5 เท่า นั้น เป็นหนึ่งในตัวเร่งปฏิกิริยาของพนักงานมหาวิทยาลัยทั่วประเทศดำเนินการยื่นฟ้อง เพราะแต่ละมหาวิทยาลัยได้ทำเรื่องเสนอของบประมาณหมวดเงินเดือนไปโดยได้เอาจำนวนหัวอาจารย์ คูณด้วย 1.7 แต่ก็ไม่ได้นำเงินงบประมาณดังกล่าวมาจ่ายจริงตามที่ขอไว้
 
ขณะที่ อ.ประทัย พิริยะสุรวงศ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย กล่าวว่า ต้องขอบคุณทาง มหาวิทยาลัยราชภัฏหลายแห่ง อาทิ มหาวิทยาลัยราชภัฏอยุธยา, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และล่าสุด มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ที่คณะผู้บริหารได้ดำเนินการปรับเงินเดือนค่าจ้างให้เป็นไปตามแนวทางของมติ ครม. โดยวุฒิปริญญาเอกจบใหม่ ได้รับเงินเดือนใกล้เคียงมติดังกว่าคือ ให้ที่ 33,950 บาท โดย มรภ. อุดรธานี ให้ขั้นสูงสุดถึง 39,630 บาท ซึ่งหากเป็นจริงถือว่าสูงกว่ามหาวิทยาลัยชั้นนำระดับประเทศหลายแห่ง จะทำให้ มรภ. รักษาคนดีคนเก่งให้ทำงานให้กับองค์กร เพื่อตั้งใจทำงาน ยกระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะในแวดวง มรภ. ให้ดีขึ้นต่อไป
 
ขณะที่อาจารย์ชนะชัย บุญเพิ่ม กรรมการสภาคณาจารย์และข้าราชการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทราบว่าหลายแห่งทยอยปรับ แต่ก็ยังมีมหาวิทยาลัยราชภัฏหลายแห่งที่สวนกระแส ท้าทายการระดมฟ้องของพนักงานมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ และทราบว่า เป็นที่น่าผิดหวังอย่างยิ่งต่อมติสภามหาวิทยาลัยล่าสุด ของ มรภ. มหาสารคาม ที่ได้อนุมัติงบประมาณการขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานเงินรายได้เพียง 1.1-1.3 เท่า ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์มติ ครม. ที่ระบุให้มหาวิทยาลัยจัดสรร 1.5-1.7 เท่าของฐานเงินเดือนราชการปัจจุบัน จึงขอวิงวอนให้ปฏิบัติตามมติ ครม. ล่าสุด และอยากขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าคุยกัน เพราะหากคดีในศาลปกครองมีผลในทางบวกต่อพนักงาน คิดว่าการฟ้องร้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหาย และคดีอาญา ม. 157 จากพนักงานมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จะเกิดตามมาอีกหลายคดี
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net