นายกฯ มั่นใจไม่เผชิญวิกฤติงบฯเช่นสหรัฐ ครม.สั่งกฤษฎีร่างกม.ตรวจสอบทรัพย์สินองค์กรอิสระ

นายกรัฐมนตรีมั่นใจงบประมาณปี 2557 สามารถเบิกจ่ายได้ พร้อมเยียวยาผู้ประสบภัยสั่งรับมือน้ำเหนือเข้ากทม. และพร้อมพิจารณาข้อเสนอวันหยุดยาว 5 วันช่วงปีใหม่เสริมท่องเที่ยว ครม.สั่งกฤษฎีร่างกม.ตรวจสอบทรัพย์สินองค์กรอิสระ

2 ต.ค.56 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐประสบวิกฤติเศรษฐกิจเลิกจ้างงานว่า รัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหวังว่าสหรัฐจะหาทางออกได้ใน 1-2 วันนี้ เชื่อมั่นว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นกับประเทศไทย แม้งบประมาณปี 2557 จะยังไม่สามารถนำมาเบิกจ่ายได้ตามปกติ เพราะอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ แต่หน่วยงานต่างๆ สามารถใช้งบประมาณสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินไปก่อนได้ แต่สำหรับโครงการใหม่ที่จะเร่งดำเนินการก่อสร้าง อาจได้รับผลกระทบ หยุดชะงัก ดังนั้นจึงหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้มีความชัดเจนในการใช้จ่ายงบประมาณ

พร้อมเยียวยาผู้ประสบภัย สั่งรับมือน้ำเหนือเข้า กทม.

นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันด้วยว่ารัฐบาลพร้อมเต็มที่ในการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม เบื้องต้นยังใช้หลักเกณฑ์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยให้จังหวัดประสานดูแลให้ความช่วยเหลือ ซึ่งตามระเบียบขั้นตอนจะจ่ายตามความเสียหายจริงที่เกิดขึ้น ทั้งบ้านเรือนและไร่นาที่ได้รับความเสียหาย ส่วนการรับมือน้ำเหนือที่จะเข้าสู่กรุงเทพฯ ได้ประสานอย่างต่อเนื่องทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ กับสำนักการระบายน้ำกรุงเทพฯ เพื่อระบายน้ำเหนือให้ได้มากที่สุด ไม่เกินปริมาณที่กรุงเทพฯ รับได้

ส่วนความคืบหน้าตั้งกระทรวงน้ำ ยังไม่ชัดเจนว่าจะเสร็จสิ้นในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ แต่ได้ให้ กบอ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือในรายละเอียดเบื้องต้นในการติดตามสถานการณ์น้ำ ใช้ระบบซิงเกิล คอมมานด์ ให้มีประสิทธิภาพก่อน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังย้ำว่าการนำร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ประเด็นที่มาของ ส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ได้ทำตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ คือทูลเกล้าฯ ถวายภายใน 20 วัน ซึ่งได้ให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และกฤษฎีกาตรวจสอบข้อกฎหมายแล้ว

พร้อมพิจารณาข้อเสนอให้มีวันหยุดยาว 5 วันช่วงปีใหม่เสริมท่องเที่ยว

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมรัฐสภา กรณีที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเสนอให้มีวันหยุด 5 วันในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า ขอนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน เบื้องต้นวันหยุดที่กำหนดไว้ขณะนี้ถือว่าใช้ครบหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม พร้อมที่จะพิจารณาตามที่มีการเสนอมา หากเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และนำรายได้เข้าสู่ประเทศ

ครม. สั่งกฤษฎีร่าง กม. ตรวจสอบทรัพย์สินองค์กรอิสระ

อนึ่งเมื่อวานี้ (1 ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ท. หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.มีมติให้คณะกรรมการกฤษฎีกา ไปศึกษากฎหมายของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ดำรงตำแหน่งระดับสูง รวมถึงองค์กรอิสระต่าง ๆ ว่าได้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินแล้วหรือไม่ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้เกิดความโปร่งใสและต่อต้านคอร์รัปชั่น หากยังไม่มีกฎหมายที่ครอบคลุมเนื้อหาในส่วนนี้ก็ขอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปร่างกฎหมายฉบับนี้ขึ้น เพราะปัจจุบันการชี้แจงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิ้นนั้น มีเฉพาะข้าราชการการเมืองเพียงฝ่ายเดียว และเมื่อคณะกรรมการกฤษฎีกา ยกร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว ขอให้นำเสนอต่อ ครม. เพื่อพิจารณาต่อไป

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย, เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท