Skip to main content
sharethis
ชาวเมืองนิสเซมี ในเขตปกครองตนเองซิซิลี ประเทศอิตาลี ประท้วงต่อต้านระบบสื่อสารดาวเทียมด้วยคลื่นความถี่สูงของสหรัฐฯ เกรงกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์มีข้อมูลแตกต่างกันในเรื่องนี้ แต่แนะว่าควรศึกษาเพิ่มเติมหลังติดตั้งแล้ว
 
2 ต.ค. 2013 - สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานเรื่องประชาชนในเขตปกครองตนเองซิซิลี ประเทศอิตาลี ประท้วงการก่อสร้างระบบสื่อสารดาวเทียมสำหรับผู้ใช้แบบพกพา (Mobile User Objective System - MUOS) ของกองทัพสหรัฐฯ ในพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวเมือง โดยชาวเมืองนิสเซมีได้ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า หลายร้อยฉบับเพื่อให้ระงับโครงการนี้
 
ทางการสหรัฐฯ มีแผนสร้างระบบ MUOS ในสถานีส่งสัญญาณฐานทัพเรือสหรัฐฯ ที่ตั้งอยู่ในเมืองนิสเซมี โดยในฐานทัพดังกล่าวมีเสาสัญญาณตั้งอยู่ 44 เสานับตั้งแต่ปี 1991 มีอยู่ 21 เสาที่ยังคงใช้การได้ตามที่ระบุไว้ในเอกสารทางการทหารของสหรัฐฯ
 
ผู้ประท้วงเริ่มต่อต้านโครงการสร้าง MUOS มาตั้งแต่หลายเดือนก่อนจนถึงบัดนี้ โดยมีการเดินขบวนและปิดกั้นทางไม่ให้รถขนวัสดุก่อสร้างเข้าไปในฐานทัพสหรัฐฯ
 
โดยในวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมาก็มีกลุ่มสตรีที่เรียกตัวเองว่า "มารดาผู้ต่อต้าน MUOS" พากันแต่งชุดขาวเดินขบวนไปตามท้องถนนในเมืองปาแลร์โม พร้อมถือป้ายเขียนว่า "เด็กๆ ของพวกเราไม่ใช่หนูทดลองของพวกคุณ"
 
เมื่อไม่นานมานี้ยังมีผู้ชุมนุมราว 2,000 คน รวมตัวกันที่เมืองปาแลร์โม กล่าวหาว่าโรซาริโอ ครอกเซต้า ผู้นำเขตปกครองตนเองซิซิลีทรยศต่อประชาชนของตัวเอง จากการที่เขายกเลิกการสั่งห้ามการก่อสร้าง MUOS ซึ่งครอกเซตต้าบอกว่า เรื่องนี้เป็นการตกลงของทางรัฐบาลกลางอิตาลีและเขาไม่มีส่วนสั่งการให้มีการก่อสร้าง
 
ประชาชนในซิซิลีกังวลต่อความเสี่ยงเรื่องสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นจากการสัมผัสคลื่นสัญญาณความถี่สูง โดย ดร.มาสซิโม ซูเคทตี ศาตราจารย์ผู้ศึกษาเรื่องการป้องกันคลื่นรังสีจากมหาวิทยาลัยโปลิเทคนิคแห่งตูรินและผู้ช่วยวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (เอ็มไอที) ได้ทำการวิเคราะห์พบว่าการติดตั้งเครื่องรับส่งสัญญาณคลื่นความถี่สูงส่งผลต่อความเสี่ยงเรื่องสุขภาพของผู้คนรวมถึงสิ่งแวดล้อมโดยรอบ เนื่องจากการรบกวนของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
 
ขณะที่ ผลการวิจัยโดยสถาบันสุขภาพของอิตาลี (ISS) ที่ทำการสำรวจเมื่อเดือน ม.ค. และเสนอรายงานผลเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่าไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าสนามแม่เหล็กไฟฟ้าในพื้นที่จะส่งผลต่อความเสี่ยงด้านสุขภาพของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม มีการเสนอว่าควรดำเนินการตรวจสอบในเรื่องนี้ต่อไปอีก โดยเฉพาะหลังจากที่มีการติดตั้งระบบเรียบร้อยแล้ว
 
ทางด้านโฆษกสถานทูตสหรัฐฯ สตีเฟน แอนเดอสัน กล่าวว่าเรื่องที่ประชาชนซิซิลีกังวลไม่ได้เกิดขึ้นจริง โดยอ้างว่าในสหรัฐฯ เองก็มีการติดตั้งระบบแบบเดียวกันซึ่งอยู่ใกล้กับแหล่งที่อยู่อาศัยของประชาชนมากกว่าของกรณีนิสเซมี แต่ก็ไม่มีรายงานเรื่องผลกระทบด้านลบต่อสุขภาพหรือสิ่งแวดล้อมจากชุมชนละแวกนั้น
 
 
ทำไมสหรัฐฯ ต้องติดตั้งระบบ MUOS
 
อนึ่ง ระบบ MUOS จะช่วยให้กองทัพสหรัฐฯ สามารถสื่อสารและส่งข้อมูลมัลติมีเดียไปยังฐานทัพทั่วโลกได้ ซึ่งจนถึงบัดนี้ทหารสหรัฐฯ ยังต้องใช้วิธีการถือเสารับสัญญาณในที่โล่ง เพื่อเชื่อมต่อกับระบบดาวเทียมทำให้เสี่ยงต่อการถูกโจมตีจากศัตรู
 
สหรัฐฯ มีความพยายามติดตั้ง MUOS ทั้งหมด 4 แห่ง โดยสองแห่งแรกติดตั้งใกล้กับเมืองเชสพีก รัฐเวอร์จิเนียและเมืองโฮโนลูลูในฮาวาย แหล่งที่สามกำลังสร้างใกล้กับเมืองเจอราลตัน ประเทศออสเตรเลีย
 
โดยสถานีส่งสัญญาณฐานในนิสเซมีเป็นส่วนหนึ่งของฐานทัพการบินนาวีในซิโกเนลลาซึ่งถูกเลือกให้เป็นจุดยุทธศาสตร์ เขตปกครองตนเองซิซิลีซึ่งตั้งอยู่กลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกลายเป็นพื้นที่สำคัญของกองทัพนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 
 
แอนเดรีย คาราตี ผู้ช่วยนักวิจัยจากสถาบันวิจัยการเมืองนานาชาติของอิตาลีกล่าวว่า หลังจากเหตุการณ์ 'อาหรับสปริง' ภูมิภาคตะวันออกกลางกลายเป็นพื้นที่ขาดเสถียรภาพ ทำให้กลุ่มประเทศนาโต้กังวลในเรื่องนี้มากขึ้น โดยนอกจาก MUOS แล้ว ฐานทัพซิโกเนลลายังมีแผนการติดตั้ง 'ระบบสอดแนมภาคพื้นดินของกลุ่มประเทศพันธมิตร' (Alliance Ground Surveillance: AGS) ซึ่งจะทำให้นาโต้สามารถปฏิบัติการสอดแนมในวงกว้างโดยใช้อากาศยานไร้คนขับภายใต้สภาวะอากาศและแสงแบบใดก็ได้
 
ต่อความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ นายกเทศมนตรีฟรานเซสโก ลา โรซ่า ได้ทำเรื่องร้องเรียนต่อศาลปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อขอให้ยับยั้งการสร้างเสาสัญญาณ ซึ่งจะมีการตัดสินคดีนี้ในวันที่ 10 ต.ค. โดยที่ศาตราจารย์ มาร์เซลโล ดิอามอร์ ที่ปรึกษาของศาลปกครองส่วนท้องถิ่นกล่าวว่า ปัญหาของกองทัพสหรัฐฯ ในเรื่องนี้คือการที่พวกเขาไม่มีข้อมูลที่มีเนื้อหาครอบคลุมเพียงพอ คือไม่มีข้อมูลการจำลองสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่ถูกต้องแม่นยำ
 
 
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Idyllic Italian town protests US army base, Michele Bertelli and Rosario Sardella, Aljazeera, 02-09-2013
 
 
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net