Skip to main content
sharethis
กลุ่มสหกรณ์พลังงานน้ำมันและปุ๋ยอินทรีย์ จำกัด เรียกร้องหน่วยงานรัฐจัดสรรพลังงานราคาถูกเพื่อเกษตรกรณ์ ขอให้จัดหาน้ำมันภายในประเทศเพื่อจำหน่ายในระบบสหกรณ์โดยตรง โดยได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิต และขอใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการสนับสนุนโครงการ เผยขอความช่วยเหลือมาตั้งแต่รัฐบาลสมัครแล้ว วอนออกสื่อทางช่อง NBT 2 ธ.ค. 56 นี้
 
 
8 ต.ค. 56 - ในการประชุมคณะกรรมาธิการพลังงาน วุฒิสภา นายกิตติพันธ์ ปัญญาอภิวงศ์ ประธานสหกรณ์พลังงานน้ำมันและปุ๋ยอินทรีย์ จำกัด ตั้งอยู่ที่ ต.เสม็ด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ได้ทำจดหมายร้องทุกข์เรื่องขอความอนุเคราะห์จัดการพลังงานราคาถูกเพื่อเกษตรกร ถึงคณะกรรมาธิการพลังงาน วุฒิสภา โดยระบุว่าด้วยทางสหกรณ์พลังงานน้ำมันและปุ๋ยอินทรีย์ จำกัด ได้ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับกาแก้ปัญหาพลังงานราคาแพง ด้วยการจัดการนำเข้าระบบสหกรณ์ แจกจ่ายให้เกษตรกรณ์ ซึ่งเป็นผู้บริโภคพลังงานทั้งน้ำมันเชื้อเพลง (ดีเซล/เบนซิน) รวมทั้งก๊าซในครัวเรือน
 
เมื่อสถานการณ์ราคาพลังงานทุกรูปแบบราคาสูงขึ้นตามลำดับ ส่งผลให้ราคาสินค้าต่างๆ ขยับขึ้นตามทุกอย่าง ดังนั้นทางสหกรณ์พลังงานน้ำมันและปุ๋ยอินทรีย์ จำกัด ได้ติดต่อร้องเรียนถึงรัฐบาลตั้งแน่สมัยนายกสมัคร สุนทรเวช มาจนถึงรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และทางปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีก็ได้ระบุว่าได้รับเรื่องแล้วส่งต่อไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแล้วนั้น แต่จนเวลาล่วงเลยผ่านมาเนิ่นนานมากแล้ว ซึ่งทางสหกรณ์พลังงานน้ำมันและปุ๋ยอินทรีย์ จำกัด จึงได้ยื่นขอต่อรัฐบาลเพื่อขอชี้แจงผ่านเวทีประชาชนโดยใช้ช่องทางสถานีโทรทัศน์ NBT ในวันที่ 2 ธันวาคม 2556 นี้
 
ทั้งนี้ต่อข้อเรียกร้องที่สหกรณ์พลังงานน้ำมันและปุ๋ยอินทรีย์ จำกัด ได้ร้องขอไปยังหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ 1.การขอให้กระทรวงพลังงานจัดหาน้ำมันภายในประเทศเพื่อจำหน่ายในระบบสหกรณ์โดยตรงโดยได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิต และ 2.การขอใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการสนับสนุนโครงการ 
 
โดยทางกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ระบุเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 56 ที่ผ่านมาว่าตามข้อเรียกร้องข้อที่ 1 และ 2 ของทางสหกรณ์พลังงานน้ำมันและปุ๋ยอินทรีย์ จำกัด นั้น เป็นอำนาจของทางกระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณา ซึ่งในส่วนของกรมส่งเสริมสหกรณ์นั้นสามารถช่วยเหลือได้เพียงการให้กู้เงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจสหกรณ์ ซึ่งสามารถแจ้งความประสงค์ตามระเบียบหลักเกณฑ์ของการกู้เงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ได้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net