Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ร่อนหนังสือถึงบริษัทต้นสังกัด แจ้งถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ล้อม หลังกลับจากรณรงค์ที่ทำเนียบ ขอบริษัทจับมือสหภาพฯ ตรวจกล้องวงจรปิด-เพิ่มมาตรการความปลอดภัย

(8 ต.ค.56) สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส (TIG) โดย ฉัตรชัย ไพยเสน เลขาธิการสหภาพฯ ทำหนังสือถึง กรรมการผู้จัดการ บริษัทลินเด้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  เรื่อง ขอให้มีมาตรการด้านความปลอดภัยให้คนงานที่สาขาเวลโกรว์ พร้อมสำเนาถึง สมาชิกสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส, สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) และสหภาพแรงงานในเครือข่ายสหพันธ์แรงงานปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์แห่งประเทศไทย (PCFT), กลุ่มสหภาพแรงงานเคมีภัณฑ์ (CWUA), IndustriALL Thailand, ICEM Thai Committee, FES, IGBCE, LINDE UNION NETWORK และคณะผู้จัดงานวันที่ 7 ต.ค.56

โดยหนังสือระบุว่า หลังตัวแทนสหภาพฯ เดินทางกลับจากการเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ร่วมกับองค์กรด้านแรงงานอื่นๆ กว่า 30 องค์กร เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลงนามรับรองอนุสัญญาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ 87 และ 98  เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าเย็นวันดังกล่าว บริเวณหน้าประตูทางเข้าโรงงานลินเด้ สาขาเวลโกรว์ มีกลุ่มชายฉกรรจ์ 6-10 คน เข้าล้อมคนงานซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพฯ พร้อมถามหาแกนนำสหภาพฯ และคนงานที่เป็นสมาชิกของสหภาพฯ โดยอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และว่าได้รับแจ้งให้มาดำเนินการ เนื่องจากสมาชิกสหภาพฯ ก่อความไม่สงบในการไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล

สหภาพฯ ระบุว่า จากกรณีดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลใจเป็นอย่างยิ่งในความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของทั้งคนงานและบริษัท เนื่องจากมีบุคคลภายนอกหลายคนมาปรากฏตัวที่ทางเข้าในลักษณะไม่เป็นมิตร ทั้งยังอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาปฏิบัติหน้าที่เพราะมีเหตุจากการเคลื่อนไหวของขบวนการแรงงานซึ่งเป็นสิทธิอันชอบธรรม อย่างไรก็ตาม ยังดีที่มีจุดดังกล่าวมีกล้องวงจรปิดของบริษัท จึงขอเรียกร้องให้บริษัทร่วมกับตัวแทนสหภาพฯ ตรวจสอบภาพที่บันทึกได้จากกล้องวงจรปิด เพื่อหาแนวทางป้องกันเพื่อความปลอดภัยของคนงาน รวมถึงเรียกร้องให้บริษัทจัดมาตรการด้านความปลอดภัย ให้คนงานที่สาขาเวลโกรว์ เพื่อไม่ให้คนงานถูกคุกคามจากบุคคลภายนอกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net