Skip to main content
sharethis

หลังจากที่ นีล เดอ กราสส์ ไทสัน นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ของสหรัฐฯ วิจารณ์ช่องโหว่ในเนื้อหาของภาพยนตร์เรื่อง 'Gravity' ที่มีชื่อไทยว่า 'กราวิตี้ มฤตยูแรงโน้มถ่วง' ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมาเขาได้หันมากล่าวถึงแง่ดีของภาพยนตร์บ้าง หลังจากที่ถูกสื่อนำข้อความจากทวิตเตอร์ของเขาไปรายงาน

ภาพยนตร์เรื่องกราวิตี้ ซึ่งเพิ่งเข้าฉายในประเทศไทยเมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา เป็นภาพยนตร์ที่พูดถึงนักบินอวกาศการสองคนคือ ดร.ไรอัน สโตน (แสดงโดย แซนดรา บูลล็อค) วิศวกรการแพทย์ผู้ปฏิบัติภารกิจกระสวยอวกาศเป็นครั้งแรก กับแมทท์ โควาลสกี้ (แสดงโดย จอร์จ คลูนีย์)  นักบินอวกาศผู้ช่ำชองซึ่งปฏิบัติภารกิจนี้เป็นครั้งสุดท้ายก่อนเกษียณ แต่หลังจากนั้นก็เกิดวินาศภัย กระสวยอวกาศถูกทำลาย ทำให้ทั้งคู่ต้องเผชิญกับสภาพในอวกาศไร้แรงโน้มถ่วง

ก่อนหน้านี้ ไทสัน ผู้อำนวยการท้องฟ้าจำลองเฮย์เดน (Hayden Planetarium) ของพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาอเมริกัน (American Museum of Natural History) กล่าววิจารณ์เรื่องกราวิตี้ผ่านทางทวิตเตอร์ในแง่ความไม่สมจริงต่างๆ เช่น  เรื่องการที่ให้หน่วยแพทย์อย่าง ไรอัน สโตน ขึ้นไปทำงานบนกระสวยอวกาศฮับเบิล เรื่องการที่เส้นผมของตัวละครสโตนไม่แผ่สยายในสภาพไร้แรงโน้มถ่วง แต่ก็บอกว่าเขาชอบเรื่องกราวิตี้มาก

หลังจากนั้นข้อความในทวิตเตอร์ของเขาถูกนำไปรายงานเป็นข่าวพาดหัวว่า "นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์พูดถึงเรื่องกราวิตี้ เต็มไปด้วยข้อผิดพลาด" ทำให้เมื่อไทสันได้อ่านพบหัวข้อข่าวนี้แล้วกล่าวตอบว่ามันทำให้เขารู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ทวีตข้อความเกี่ยวกับสิ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ถูกต้องสมจริงก่อน

ไทสันจึงได้โพสต์จดหมายเปิดผนึดลงบนเฟซบุ๊กกล่าวถึงส่วนที่สมจริงของภาพยนตร์ 10 ข้อ เช่น เรื่องที่การระเบิดของกระสวยอวกาศชวนให้นึกถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมกระสวยอวกาศโคลัมเบียที่เคยเกิดขึ้นจริง เวลาการโคจร 90 นาทีของวัตถุที่อยู่บนความสูงระดับนั้น ภาพการเปลี่ยนจากกลางวันเป็นกลางคืน ปรากฏการณ์แสงเหนือหรือ 'ออโรร่า' ที่เกิดขึ้นห่างๆ ในเขตขั้วโลก ความเร็วของเศษซากวัตถุอวกาศก่อนชนกับกระสวยอวกาศ ช่วงที่เปลี่ยนจากฉากเงียบในสภาพไร้แรงดันเป็นฉากมีเสียงในสภาพที่มีแรงดันภายในพื้นที่ปิดสนิท

จากนั้นไทสันก็ข้ามไปถึงข้อที่ 100 กล่าวว่า ฉากที่น้ำตาของนักแสดงบูลล็อกออกจากดวงตาเธอแล้วลอยอยู่ภายในยานนำเสนอออกมาได้ดีเยี่ยมมาก

ไทสันกล่าวว่า เขาตกตะลึงที่สื่อให้ความสนใจกับข้อความในทวิตเตอร์ของเขามาก และบอกอีกว่าการที่นักวิทยาศาสตร์หลายคนหันมาวิจารณ์ความสมจริงของเรื่องกราวิตี้ ขณะที่เพิกเฉยไม่วิจารณ์เรื่องอื่นๆ แสดงให้เห็นว่าเรื่องกราวิตี้ถูกให้คุณค่าอย่างมาก

ทั้งนี้ นีล เดอ กราสส์ ไทสัน เป็นผู้ที่มักจะวิจารณ์เรื่องความสมจริงทางวิทยาศาสตร์ในภาพยนตร์ ก่อนหน้านี้เขาก็เคยเสนอให้ผู้กำกับเจมส์ คาเมรอน แก้ไขเรื่องกลุ่มดาวในเรื่อง 'ไททานิค' ฉบับสามมิติในปี 2012

 


เรียบเรียงจาก

Neil DeGrasse Tyson: 'Gravity' Still Impressive Despite Errors, Mashable, 10-10-2013
http://mashable.com/2013/10/10/neil-degrasse-tyson-gravity-2/

Neil deGrasse Tyson Doesn't Think 'Gravity' Holds Up, Mashable, 08-10-2013
http://mashable.com/2013/10/07/neil-degrasse-tyson-gravity/

โน้ตต้นฉบับในเฟซบุ๊กของ Neil deGrasse Tyson
https://www.facebook.com/notes/neil-degrasse-tyson/on-the-critique-of-science-in-film/10151673927570869


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

เว็บไซต์ฐานข้อมูลภาพยนตร์เรื่อง Gravity (2013)
http://www.imdb.com/title/tt1454468/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net