Skip to main content
sharethis

นายอุทัย ยอดมณี นายกองค์การนักศึกษา ม.รามคำแหง และผู้นำ คปท. ระบุเตรียมยกระดับการชุมนุม เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีย้าย ผบ.ชน. ที่ไม่สามารถดูแลผู้ชุมนุมได้ ด้านสภานักศึกษา ม.รามคำแหงระบุ นายอุทัยเคลื่อนไหวส่วนตัวไม่ผ่านมติสภานักศึกษา

ตามที่เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์นั้น ล่าสุดวันนี้ (15 ต.ค.) สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายนายอุทัย ยอดมณี นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง และแกนนำ คปท. และนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความ และที่ปรึกษา ได้แถลงท่าทีความเคลื่อนไหวของกลุ่ม คปท. ว่ามีผู้ไม่หวังดีนำหมามุ่ยมาโปรยใส่พื้นที่การชุมนุม จนผู้ชุมนุมบางส่วนต้องถูกนำส่งโรงพยาบาล เรื่องนี้ถือว่าเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับปากจะดูแลผู้ชุมนุม แต่ไม่สามารถทำได้ จึงจะเคลื่อนไหวรณรงค์เดินเท้าบริเวณสยามสแควร์ และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครและชุมชนใกล้เคียง เพื่อเชิญชวนนักศึกษาและประชาชนออกมาร่วมชุมนุมเพิ่มเติม

โดยแกนนำ คปท. ระบุว่า หากมีผู้มาร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ก็จะยกระดับด้วยการทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้มีคำสั่งย้าย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะที่ไม่สามารถดูแลประชาชนได้ โดยจะให้เวลานายกรัฐมนตรีภายในวันอาทิตย์นี้ หากไม่มีคำสั่งย้ายก็จะดำเนินกิจกรรมทางสังคมต่อไป ยืนยันการชุมนุมเป็นไปโดยสงบ ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่และการจราจรไม่ได้ติดขัดจนไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ จนถึงขั้นต้องให้มีการปิดถนนอย่างที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ออกประกาศ

นอกจากนี้นายอุทัย กล่าวตอบโต้กรณีที่สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยหรือ สนนท. แถลงข่าวโจมตีการเคลื่อนไหวของกลุ่ม คปท. ว่าเขามีข้อมูลว่า สนนท. ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภาท่านหนึ่งที่มีความโยงใยกับคนในรัฐบาลและเอื้อประโยชน์กัน จึงออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน

อนึ่งก่อนหน้านี้ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง และ สนนท. ได้ชี้แจงกรณีนายอุทัย ซึ่งมีตำแหน่งเป็นนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง เข้าร่วมการชุมนุมของ คปท. ว่าเป็นการเข้าร่วมของส่วนบุคคล เพราะไม่เคยผ่านมติขององค์การนักศึกษาและสภานักศึกษาแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net