Skip to main content
sharethis

ชาวจีนในเมืองหยูเหยาปะทะกับตำรวจ หลังประท้วงกรณีรัฐบาลจีนแก้ปัญหาอุทกภัยล่าช้าและไม่ดีพอ ขณะที่สื่อทางการจีนบอกว่าจับตัวผู้ประท้วงบางส่วนในข้อหาก่อความรุนแรงไว้ได้


16 ต.ค. 2013 - ชาวเมืองหยูเหยาในมณฑลเจื้อเจียงหลายพันคนพากันออกมาชุมนุมในพื้นที่จนกระทั่งปะทะกับตำรวจเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเพื่อแสดงความไม่พอใจรัฐบาลจีนต่อการแก้ไขปัญหาบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยน้ำท่วม หลังจากเกิดเหตุพายุไต้ฝุ่นพิโทว์พัดถล่มทางภาคตะวันออกของจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวโกลบอลไทม์ของทางการจีนระบุว่า ผู้ประท้วงซึ่งเป็นคนในพื้นที่ไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ทำงานตอบสนองต่อเหตุอุทกภัยได้ไม่ดีพอ รวมถึงการฟื้นฟูไฟฟ้าและสาธารณูปโภคพื้นฐานเป็นไปอย่างเชื่องช้า

สื่อจีนระบุอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวประชาชนไว้ได้ส่วนหนึ่งจากการที่พวกเขาใช้ความรุนแรง โดยไม่ได้บอกตัวเลขผู้ถูกจับ โดยพวกเขาบอกว่ามีผู้ประท้วงส่วนหนึ่งขว้างปาก้อนอิฐและสร้างความเสียหายต่อยานพาหนะของทางราชการ

เหตุการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย ในมณฑลเจื้อเจียง ทำให้ประชากร 11 ล้านคนถูกตัดขาดจากไฟฟ้าและประปา สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน ธุรกิจ และโครงสร้างพื้นฐานในเมืองหยูเหยาและเมืองใกล้เคียงคือ หนิงปอ และเซี่ยงไฮ้ รวมแล้ว 2 พันล้านดอลลาร์ (ราว 65,200 ล้านบาท)

การประท้วงเจ้าหน้าที่ทางการในจีนเริ่มกลายเป็นเรื่องปกติ โดยอาจเริ่มจากเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนน เรื่องมลภาวะจากโรงงาน ไปจนถึงการใช้อำนาจในทางที่ผิดของเจ้าหน้าที่ทางการ แต่ BBC ก็บอกว่าเรื่องการประท้วงเหล่านี้ถูกนำเสนอน้อยมากในสื่อรัฐบาลจีน

ภาพถ่ายจากเว่ยป๋อ เว็บไมโครบล็อกของจีนเผยให้เห็นผู้ชุมนุมเดินทางมารวมตัวกันหน้าที่ว่าการท้องถิ่น มีผู้ประท้วงบางคนพยายามถอดป้ายคำขวัญของพรรคคอมมิวนิสต์ที่เขียนว่า "รับใช้ประชาชน" ออกจากหน้าอาคารที่ว่าการ

นอกจากนี้วิดีโอบางชิ้นได้แสดงให้เห็นภาพผู้ประท้วงผลักให้รถตำรวจพลิกคว่ำ ขณะเดียวกันก็มีภาพผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะจากการถูกตำรวจทุบตี

หลิว หยูเฟย ผู้ก่อตั้งองค์กรดูแลด้านสิทธิและคุณภาพชีวิตของพลเมือง ยืนยันว่ารูปเหตุการณ์ต่างๆ เหล่านี้เป็นรูปจริง โดยบอกว่าเขาได้พูดคุยกับคนในหยูเหยาซึ่งบอกกับเขาว่ามีกำลังตำรวจติดอาวุธอยู่ทุกที่และมีคนถูกจำกุม แต่ไม่รู้จำนวนที่แน่ชัด

ทางด้านสื่อท้องถิ่น หยูเหยาเดลี่ ซึ่งเป็นของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้กล่าววิจารณ์ผู้ชุมนุมว่ามีผู้ชุมนุมจำนวนเล็กน้อยที่ใช้ความรุนแรงขณะที่ปฏิบัติการบรรเทาทุกข์กำลังดำเนินถึงช่วงสำคัญ และเรียกร้องให้ผู้อาศัยในพื้นที่แสดงออกถึงความต้องการอย่างมีเหตุผลและในเวลาที่เหมาะสม

ความไม่พอใจของประชาชนชาวจีนมักจะถูกเสริมด้วยความคิดว่าคนรวยและผู้มีอำนาจมักได้รับการปฏิบัติดีกว่า ขณะที่การสั่งการจากผู้นำอำนาจนิยมจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนส่วนกลางก็ไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ยังทำให้เจ้าหน้าที่ทางการจีนทางภาคตะวันออกมีความตื่นตัวมากขึ้นและมีแผนเพิ่มรายจ่ายด้านความมั่นคงทั้งที่ในตอนนี้จีนใช้งบประมาณด้านกลาโหมเกินกว่าที่มีอยู่แล้ว

 


เรียบเรียงจาก

China flood protests: Police out in force in Yuyao, BBC, 16-10-2013
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-24548515

Thousands protest in flood-hit Chinese city, Aljazeera, 16-10-2013
http://www.aljazeera.com/news/asia-pacific/2013/10/thousands-protest-flood-hit-chinese-city-201310165830317539.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net