มอนเตเนโกรเดินรณรงค์สิทธิเกย์สำเร็จครั้งแรก หลังกลุ่มต้านป่วนขบวน

ผู้สนับสนุนสิทธิเกย์ในประเทศมอนเตเนโกรจัดขบวนพาเหรดเกย์ไพร์ด (Gay Pride) ท่ามกลางการควบคุมสถานการณ์ของตำรวจเพื่อไม่ให้มีการโจมตีจากกลุ่มต่อต้าน โดยทางการมอนเตเนโกรต้องการให้ประเทศเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป จึงให้มีการจัดเกย์ไพร์ดเพื่อพิสูจน์เรื่องความรับผิดชอบด้านสิทธิมนุษยชน

20 ต.ค. 56 ชาวมอนเตเนโกรราว 150 คน เดินขบวนรณรงค์เกย์ไพร์ด (Gay Pride) ได้สำเร็จลุล่วงเป็นครั้งแรกในกรุงพอตกอริซา

การเดินขบวนดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการควบคุมสถานการณ์โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 2,000 นาย แต่ก็เกิดเหตุการณ์ปะทะกันเกิดขึ้น หลังจากมีฝ่ายที่ต่อต้านการเดินขบวนเกย์ไพร์ดพยายามดันแนวกั้นของตำรวจ

สำนักข่าวอัลจาซีราระบุว่า ประเทศสาธารณรัฐมอนเตเนโกรเป็นประเทศอนุรักษนิยมในคาบสมุทรบอลข่าน มีประชากรอยู่ราว 680,000 คน การจัดขบวนเกย์ไพร์ดในครั้งนี้ถือเป็นการทดสอบความรับผิดชอบต่อประเด็นสิทธิมนุษยชนของประเทศนี้เพื่อใช้ในการเข้าร่วมสหภาพยุโรป

การจัดขบวนเกย์ไพร์ดในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองในมอนเตเนโกร โดยครั้งแรกมีการพยายามจัดในเมืองบัดวาเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา แต่ก็ถูกฝ่ายต่อต้านสิทธิเกย์โจมตี

ดานิเอล คาเลซิค ประธานกลุ่มเควียร์มอนเตเนรโกร ผู้จัดการเดินขบวนในครั้งนี้กล่าวว่า เขาให้เจ้าหน้าที่มาดูแลเพื่อให้การเดินขบวนของกลุ่มนักกิจกรรมเกย์เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย  คาเลซิคบอกอีกว่าพวกเขาต้องเผชิญกับการท้าทายแต่ก็ทำได้สำเร็จ และจะมีการจัดเดินขบวนเช่นนี้อีกทุกปี

โดยขบวนเกย์ไพร์ดเดินจากใจกลางเมืองหลวงที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังอยู่ตามท้องถนน บนดาดฟ้าอาคารใกล้เคียง และมีเฮลิคอปเตอร์คอยดูแลความเรียบร้อย ผู้เดินขบวนเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิเกย์ประกอบด้วยกลุ่มนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนและกลุ่มนักข่าว พวกเขาพากันถือป้ายต่างๆ เช่น "ท้อนถนนก็เป็นของพวกเราเช่นกัน" , "ทุกคนมีสิทธิของตัวเอง"

ในประเทศโครเอเชีย ประเทศเพื่อนบ้านของมอนเตเนโกร ซึ่งได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาก็มีการเดินขบวนรณรงค์เกย์ไพร์ดอยู่หลายครั้ง แต่ว่าในกลุ่มประเทศคาบสมุทรบอลข่านซึ่งมีความเป็นอนุรักษนิยมและมีสังคมแบบชายเป็นใหญ่ยังไม่ยอมรับการแต่งงานของเพศเดียวกันมากนัก

ส่วนประเทศมอนเตเนโกรต้องการเข้าร่วมสมาชิกอียูต่อจากโครเอเชีย แต่ก่อนจะเข้าเป็นสมาชิกได้ต้องแสดงความพร้อมด้านการปกป้องสิทธิมนุษยชนเสียก่อน และให้รัฐบาลผ่านร่างกฎหมายที่ต่อต้านการเหยียดเพศ อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจพบว่าคนส่วนใหญ่ในมอนเตเนโกรยังคงไม่เห็นด้วยกับเพศสภาพเกย์ โดยมีร้อยละ 71 คิดว่าการรักเพศเดียวกันเป็นความเจ็บป่วย และร้อยละ 80 มองว่าควรจะเป็นเรื่องปิดลับในที่ส่วนตัว

ก่อนหน้านี้ แอมฟิโลเย ราโดวิค บาทหลวงนิกายออโธดอกซ์ผู้มีอำนาจในมอนเตเนโกรยังเคยเรียกร้องให้ผู้จัดงานเดินขบวนยกเลิกการจัดงาน โดยบอกว่าเป็นงานพาเหรดที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับเมืองหลวงพอตกอริซา

 

เรียบเรียงจาก

Montenegro's gay pride march sparks violence, Aljazeera, 20-10-2013
http://www.aljazeera.com/news/europe/2013/10/montenegro-gay-pride-march-sparks-violence-20131020132010789429.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท