แพทย์อาสาในซีเรียเรียกร้องสร้างพื้นที่ด้านมนุษยธรรม ชี้สไนเปอร์อินเทรนด์เล่นเกมเล็งยิง

24 ต.ค. 2556 ซีเอ็นเอ็นเผยแพร่คลิป และภาพฟิล์มเอ็กซเรย์ชี้ให้เห็นกระสุนในกระโหลกของทารกในครรภ์ พร้อมอ้างอิงการวิเคราะห์ของนายแพทย์อาสาสมัครชี้ การล็อกเป้ายิงเป็นเทรนด์ที่กำลังมาในหมู่สไนเปอร์ในซีเรีย

การเล็งยิงลักษณะนี้ ทำให้ผู้เป็นแม่รอดชีวิต แต่เด็กไม่รอด น.พ. เดวิด นอตต์ ศัลยแพทยชาวอังกฤษซึ่งเป็นอาสาสมัครขององค์กร Syrea Relief อาสาทำงานให้โรงพยาบาลในประเทศซีเรียระบุว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนเกมเล็งเป้ายิง และหญิงมีครรภ์ก็เป็นเป้าหมายที่สำคัญ เขาระบุว่า เด็กในครรภ์ที่ถูกผ่าตัดออกจากท้องแม่หลังถูกยิง ส่วนใหญ่มีอายุในครรภ์ 7-9 เดือน ซึ่งเป็นอายุครรภ์ที่คนทั่วไปสังเกตเห็นได้ง่ายว่าแม่กำลังตั้งครรภ์อยู่ โดยน.พ. น็อตต์ กล่าวด้วยว่า นอกจากทารกในครรภ์แล้ว เด็กๆ ก็เป็นเป้าหมายในการโจมตีด้วย

น.พ. น็อตต์ระบุว่า กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของการผ่าตัดเป็นกรณีที่ถูกยิงจากสไนเปอร์ และบางครั้งลักษณะของการถูกยิงก็ใกล้เคียงกันมาก เช่น บางวันมีคนไข้ถูกยิง 10-15 กรณี และเขาพบว่า 8-9 กรณีถูกยิงบริเวณขาหนีบด้านซ้ายเหมือนกัน   จากนั้นอีกวันหนึ่ง คนไข้ที่เข้ามารับการรักษาถูกยิงที่ขาหนีบขวาเหมือนๆ กัน ซึ่งน.พ.น็อตต์ชี้ว่า นี่เป็นเหมือนเทรนด์ใหม่ในการเล่นเกมของมือสไนเปอร์

น.พ.น็อตต์ระบุว่าเหตุที่ประชาชนชาวซีเรียต้องเสี่ยงเพราะต้องข้ามถิ่นจากบ้านที่ตั้งอยู่ฝั่งของรัฐบาล ไปหาเครื่องอุปโภคบริโภคซึ่งตั้งอยู่ในฝั่งของฝ่ายกบฏ ซึ่งทำให้เขาคิดถึงกรณีของบอสเนียซึ่งเขาเคยไปทำงานอาสาสมัคร แต่กรณีในบอสเนียนั้น องค์การสหประชาชาติเข้าไปกั้นพื้นที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งทำให้แน่ใจได้ว่า ไม่ว่าความขัดแย้งจะดำเนินต่อไปอย่างไร แต่ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจะยังดำเนินต่อไปได้เช่นกัน ซึ่งเขาได้กล่าวเรียกร้องในที่สุดว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการกั้นเขตให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมขึ้นในซีเรีย เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์ได้เข้าไปในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือโดยไม่รู้สึกถูกคุกคาม

 

ที่มา

Syrian snipers target pregnant women, unborn babies, doctor says

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท