Skip to main content
sharethis

แกนนำ นปช. - พรรคเพื่อไทยกลับมาหารือกัน 'จ่าประสิทธิ์' ยอมขอโทษกรณีปราศรัยว่าจะนำ กม.นิรโทษกรรมกลับมาอีก ระบุเป็นการพูดก่อนพรรคมีมติ - ด้านโฆษกพรรคเพื่อไทยแถลงสภาผู้แทนฯ ถอนกม.นิรโทษกรรมหมดแล้ว พรรคและแกนนำ นปช. เข้าใจกันแล้ว และจะปราศรัย 10 จุดทั่วประเทศ

การประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย เมื่อ 7 พ.ย. 2556 (ทีมา: เพจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร)

 

7 พ.ย. 2556 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางมาร่วมประชุม ส.ส. เพื่อไทย โดยมีแกนนำ นปช. เช่น วีระกานต์ มุสิกพงศ์ จตุพร พรหมพันธุ์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ร่วมประชุมด้วย และได้นั่งแถวหน้าคู่กับยิ่งลักษณ์

สำหรับแกนนำพรรคที่มาประชุมคนอื่นๆ อาทิ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรค ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค พ.อ อภิวันท์ วิริยชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธานในการประชุม นอกจากนี้มีพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ฯลฯ

มีรายงานด้วยว่า ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเข้ามาถึงที่ทำการพรรค จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ หรือจ่าประสิทธิ์ ได้เดินเข้าไปยกมือไหว้และพูดว่า "ผมขอโทษนะครับ" นายกรัฐมนตรีตอบมาว่า "มีอะไรให้บอกสื่อเลย" ทำให้ จ่าประสิทธิ์พูดขึ้นว่า "ผมเตรียมแถลงอยู่แล้วครับ" ทั้งนี้ จ่าประสิทธิ์ตอบนายกรัฐมนตรีด้วยว่าจะทำตามมติพรรค

ทั้งนี้จ่าประสิทธิ์ ได้แถลงว่า ขอยอมรับมติพรรคเพื่อไทยในการถอยสุดซอยถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและร่าง พ.ร.บ.ปรองดองทั้ง 6 ฉบับ และยอมรับว่าที่ขึ้นเวที ภปช. ปราศรัยเรื่องเตรียมเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมกลับมาอีกนั้นเป็นความเห็นสวนตัว และพูดก่อนที่พรรคจะมีมติ

"หากพรรคจะลงโทษผมก็พร้อมรับการลงโทษ อย่างไรก็ตาม ผมเป็นแค่ปลายแถว อย่ามาโทษผม ถ้าจะโทษไปโทษหัวแถวคนที่เสนอร่างนี้จะดีกว่า ผมเป็นแค่คนตัวเล็กๆ คนหนึ่ง อย่ามาเอาอะไรกับผมเลย" จ่าประสิทธิ์กล่าวตอนหนึ่ง

มีรายงานด้วยว่า จ่าประสิทธิ์ได้ยกมือขอโทษ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย น้องสาวของทักษิณ ชินวัตรด้วย

ทั้งนี้ในเวลา 16.00 น. เศษพร้อมพงศ์ ได้แถลงข่าวว่า พรรคได้มีการหารือกันในเรื่องที่ได้ถอน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และกฎหมายที่มีเนื้อหาคล้ายกันทั้ง 6 ฉบับ และจะมีการขอให้ ส.ส. ลงพื้นที่ ชี้แจงประชาชนให้เข้าใจตรงกันในเรื่องการถอดถอนร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้ง 6 ฉบับ

พร้อมพงศ์กล่าวด้วยว่าวันนี้ทางพรรคเพื่อไทยก็ได้ให้สมาชิกถอนร่าง พ.ร.บ.นิโทษกรรม ที่มีอยู่ทั้ง 6 ฉบับออกหมดแล้ว และกล่าวหาว่าจะมีขบวนการล้มล้างรัฐบาล มีการใช้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในการเป็นเครื่องมือการปลุกระดมมวลชน

โฆษกพรรคเพื่อไทยระบุด้วยว่า จะมีการตั้งเวทีชุมนุมเพื่อชี้แจงให้พี่น้องประชาชนเข้าใจตรงกัน ทั้งหมด 10 จุด จะมีแกนนำไปปราศรัยเช่น ณัฐวุฒิ ใสเกื้อ รมช.พาณิชย์ จตุพร พรมพันธ์ แกนนำ นปช. ใช้ชื่อเวทีว่า "นปช.เพื่อไทย ปกป้องประชาธิปไตย" โดย 5 เวทีแรกจะจัดระหว่างวันที่ 10 - 14 พ.ย. ได้แก่ กทม., ขอนแก่น, เชียงใหม่, อุดรธานี, ชลบุรี และจะมี ส.ส. และแกนนำ นปช. มาร่วมปราศรัยด้วย

พร้อมพงศ์อ้างด้วยว่า แกนนำ นปช. และพรรคได้ทำความเข้าใจกันแล้ว และเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนพรรคช่วยกันคัดค้านกระบวนการล้มรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net