ไห่เยี่ยนถล่มฟิลิปปินส์ คาดยอดคนตายเกินหมื่นคน

ทางการฟิลิปปินส์คาดผู้เสียชีวิตถึงหมื่นคนจากกรณีพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มประเทศฟิลิปปินส์ เมืองที่ถูกถล่มเสียหายหนักที่สุดคือเมืองตาโคลบัน บนเกาะเลเต้

11 พ.ย. 2556 บีบีซีรายงานอ้างแหล่งข่าวทางการของฟิลิปปินส์ว่า เมืองตาโคลบันซึ่งได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นมากที่สุดอาจมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 10,000 คน ขณะที่เกาะซามาร์ที่อยู่ใกล้เคียงมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 300 ราย สูญหายอีก 2,000 คน

สำหรับตัวเลขผู้ประสบภัยที่สหประชาชาติรายงานอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต1,200 คน โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์คาดว่ามีผู้ได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนราว 4.3 ล้านคน ใน 36 จังหวัด

ปัญหาหลักขณะนี้คือ ผู้ประสบภัยไม่มีอาหารและน้ำสะอาด เครื่องนุ่งห่มและที่พัก เนื่องจากไต้ฝุ่นได้พัดทำลายบ้านเรือนจำนวนมาก

องค์กรยูนิเซฟได้เตรียมยา และเวชภัณฑ์เข้าไปในพื้นที่ประสบภัยทั้งสิ้น 60 ตัน โดยประมาณการว่าจะมีผู้ประสบภัยที่เป็นเด็กอยู่ราว 1.7 ล้านคน

ทั้งนี้ คาดว่าไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนจะพัดเข้าสู่ประเทศเวียดนามในช่วงเช้ามืดของวันจันทร์ ซึ่งขณะนี้มีการอพยพประชาชนบริเวณตอนเหนือของประเทศแล้วราว 600,000 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท