Skip to main content
sharethis

ตำรวจสลายการชุมนุมของกลุ่มคนงานสิ่งทอที่ผลิตให้กับแบรนด์ดังในกัมพูชา หลังประท้วงเรียกร้องขอเพิ่มค่าแรงและเดินขบวนไปบ้านนายกฮุนเซน โดยเอ็นจีโอระบุมีผู้หญิงเสียชีวิตหนึ่งราย

 

(ที่มาคลิป voakhmerservice)

 

เว็บไซต์ voanews.com รายงานว่าเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2013 ที่ผ่านมาว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชาได้นำกำลังเข้าสลายการชุมนุมของคนงานหลายร้อยคนของโรงงานเอสแอลการ์เม้นท์โปรเซสซิ่ง (SL Garment Processing (Cambodia) Ltd.) ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเสื้อผ้าสัญชาติสิงคโปร์ โดยการประท้วงเป็นการเรียกร้องขอเพิ่มค่าแรง และกลุ่มเอ็นจีโอระบุว่ามีผู้หญิงเสียชีวิตหนึ่งราย

Licadho ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนระบุว่ามีผู้ถูกกระสุนปืนจากเจ้าหน้าที่ไม่ต่ำกว่า 5 คน และมีผู้เสียชีวิต 1 คนเป็นแม่ค้าขายข้าว ทั้งนี้ตำรวจยังใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงและก๊าซน้ำตา กระสุนยางและกระสุนจริงในการสลายฝูงชนที่พยายามเดินขบวนประท้วงไปยังบ้านพักของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน โดยกลุ่มคนงานได้ขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจ และมีการจุดไฟเผารถตำรวจ 1 คัน

อนึ่งโรงงานเอสแอลการ์เม้นท์โปรเซสซิ่ง เป็นผู้ผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ดังอย่าง Gap, H&M และแบรนด์อื่นๆ ในระดับโลก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net