Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวประชาธรรมรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2556 เวลาประมาณ 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตัวแทนลูกจ้างบริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด จ.เชียงใหม่เข้าเจรจากับตัวแทนนายจ้างครั้งที่ 6 โดยนายจ้างส่งผู้จัดการโรงงานชื่อ สตีฟ  เข้าเจรจา แต่ผลการเจรจายังไม่คืบหน้านายจ้างยังยันคำเดิมว่าจะรับข้อเสนอทั้งหกข้อก่อนหน้านี้  แต่ประเด็นข้อเรียกร้องเรื่อง การจ่ายเงินให้พนักงานรายชิ้นที่ทำได้จริงไม่ต่ำกว่า 310 บาท และโบนัส บริษัทยังคงยืนยันที่จะพิจารณาในปีหน้า

ตัวแทนลูกจ้างที่เข้าเจรจา กล่าวว่า พวกตนเริ่มไม่อยากเข้าเจรจา เพราะบริษัทส่งตัวแทนที่ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจเข้าเจรจา เหมือนกับว่าจะยืดการเจรจาออกไปเรื่อยๆ นอกจากนี้สภาพการทำงานในโรงงานไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น คนงานยังคงโดนใบเตือนและโดนพักงาน

"นายจ้างยังคงยืนยันคำเดิม คือ ข้อเสนอที่เหลือจะพิจารณาในปีหน้า เราเริ่มเซ็ง เพราะบริษัทมั่วแต่ส่งคนที่ไม่มีอำนาจมา อย่างวันนี้เจ้าของบริษัทก็เข้ามา แต่ไม่ยอมเข้าเจรจากับเรา แล้วมันก็ไม่ได้ข้อสรุป ต้องเลื่อนการเจรจาออกไปอีก ในโรงงานก็ไม่ได้ดีขึ้น คนงานยังถูกใบเตือน หนักกว่านั้นมีคนโดนพักงานไปแล้วสองคน เพียงแค่ เย็บด้ายผิดไปนิดเดียว กลับไปแก้ก็น่าจะได้ แต่กลับให้ใบเตือนและพักงาน ป้าแก่ๆที่เคยทำงานอยู่ในส่วนของงานเบาๆ ก็ถูกย้ายไปทำงานหนัก พอพวกแกแจ้งตำรวจ ก็โดนใบเตือน"

"พอเราถามเรื่องนี้ไป สตีฟก็ตอบมาว่าบริษัททำตามกฎหมายแรงงาน ที่ออกมาตั้งแต่ปี 53 แล้ว ซึ่งเราก็ไม่เคยเห็นกฎหมายฉบับนี้เลย พอขอดู สตีฟเองก็บอกว่าไม่เคยเห็น รู้แค่ว่ามันเป็นกฎหมายของไทยเอง"

ตัวแทนลูกจ้าง กล่าวอีกว่า  หลังจากนี้พวกตนคงจะไปดูกฎหมายที่ถูกอ้างว่าจริงเท็จประการใดก่อน ส่วนข้อเสนอที่ตกลงได้แล้ว บริษัทจะประกาศก็ต่อเมื่อได้ลงนามข้อตกลงร่วมระหว่างบริษัทกับลูกจ้าง ซึ่งนัดเซ็นสัญญาความตกลงร่วมกับเจรจาอีกครั้งในวันอังคารที่ 19 พย.นี้ ซึ่งคงต้องดูผลการเจรจาครั้งหน้าก่อนจะกำหนดการเคลื่อนไหวต่อไป.


ที่มา: สำนักข่าวประชาธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net