กลุ่มนักเรียน-เยาวชนปฏิบัติสมาธิที่ มธ. เรียกร้องคนไทยชุมนุมอย่างมีสติ

สมาพันธ์นักเรียนไทยฯ - เยาวชนสนับสนุนสันติวิธี รวมตัวนั่งสมาธิที่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เรียกร้องคนไทยชุมนุมอย่างมีสติ สนับสนุนความขัดแย้งอย่างมีเหตุผล และสังคมประชาธิปไตย โดยไปรำลึกที่ประติมากรรม 6 ตุลา 19 และอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 16 แยกคอกวัวด้วย

17 พ.ย. 2556 - เวลา 10.30 น. วันนี้ ที่หน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ วันนี้ กลุ่มเยาวชนสนับสนุนสันติวิธี และสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทย ร่วมกับผู้สนใจ ได้จัดกิจกรรม "แสดงพลัง "สงบสยบความรุนแรง" เพื่อสังคมไทยที่มีเหตุผล และสติ"

ในเพจกิจกรรมของกลุ่ม ชี้แจงเหตุผลการจัดกิจกรรมว่า "นับวันสถานการณ์บ้านเมืองยิ่งเร่าร้อน หากคงต้องใช้ถ้อยคำรุนแรง ไร้เหตุผล และ Hate speech คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะนำไปสู่หายนะเช่นในอดีตที่ผ่านมา ในฐานะเยาวชน พลเมืองไทย ขอสนับสนุนการชุมนุมอย่างมีสติ ปราศจากความรุนแรง เคารพในสิทธิส่วนตัว และส่วนรวม เราจึงขอเชิญเพื่อนเยาวชน และเพื่อนผู้ใหญ่ทุกท่านร่วมนั่งสมาธิ เรียกร้องคนไทยชุมนุมกันอย่างมีสติ สนับสนุนสันติภาพ การเมืองที่มีสติ สนับสนุนความขัดแย้งอย่างมีเหตุผล และสังคมประชาธิปไตย"

โดยกิจกรรมของกลุ่มเริ่มตั้งแต่เวลา 10.30 น. ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จากนั้นจะมีการปฏิบัติสมาธิ และจะเดินไปที่ประติมากรรม 6 ตุลาคม 2519 ที่อยู่ในบริเวณใกล้กันด้วย เพื่อรำลึกถึงสถานการณ์ความรุนแรงในอดีต

ทั้งนี้วอยซ์ทีวีรายงานด้วยว่าทางกลุ่มเยาวชนได้เดินทางไปที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาคม 2516 สี่แยกคอกวัว เพื่อนั่งสมาธิเป็นเวลา 30 นาที (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ขณะที่ เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ผู้ประสานงานสมาพันธ์นักเรียนไทยฯ โพสต์ในเฟซบุคของเขาว่า "17 พฤศจิกายน นี้ ตอนเช้าทางสมาพันธ์นักเรียนฯ และกลุ่มเยาวชนที่ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงจะแสดงพลัง "สงบสยบความรุนแรง" ด้วยการปฏิบัติสมาธิ (อันไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาใดๆ แต่เป็นการให้อยู่กับตนเองใคร่ครวญพิจารณา อย่างสงบสันติ) เพื่อคัดค้านความรุนแรงและสนับสนุนสันติภาพ สันติวิธี ความขัดแย้งอย่างมีเหตุมีผล มากกว่าจะเป็น hate speech สร้างความเกลียดชัง"

"เรามิได้คาดหวังว่าจะมีผู้ร่วมมากมายนัก แต่ขอให้ถือว่าเป็นจุดสะท้อนหนึ่งในขบวนการสังคม ที่ต้องการความขัดแย้ง อย่างไม่เสียเลือดเสียเนื้อ-การใส่ร้ายโจมตีสาดเสียเทเสีย เราต้องการเหตุผล เรามีบทเรียนจากอดีตมาพอแล้ว ที่ปัจจุบันเราจะต้องไม่ซ้ำรอย" เนติวิทย์ระบุในสเตตัสของเขา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท