แอลเบเนียประกาศไม่รับเป็นแหล่งกำจัดอาวุธเคมี หลังประชาชนประท้วง

รัฐบาลแอลเบเนียปฏิเสธคำร้องขอจากสหรัฐฯ ไม่ยอมให้ใช้ประเทศเป็นแหล่งทำลายอาวุธเคมี หลังจากมีการประท้วงในช่วงที่ยังเจรจากันอยู่ ทำให้สหรัฐฯ และรัสเซียซึ่งทำข้อตกลงกำจัดอาวุธเคมีต้องหาแหล่งกำจัดใหม่

16 พ.ย. 2556 สาธารณรัฐแอลเบเนียตัดสินใจไม่อนุญาตให้มีการนำอาวุธเคมีจากซีเรียเข้ามาทำลายภายในประเทศ หลังจากที่มีประชาชนประท้วงในเมืองหลวงกรุงติรานาและในเมืองอื่นๆ

ก่อนหน้านี้สหรัฐเมริการ้องขอให้แอลเบเนียเป็นแหล่งทำลายอาวุธเคมีในซีเรีย จากที่ก่อนหน้านี้ไม่นานแอลเบเนียเองก็ได้ทำลายอาวุธเคมีที่มีอยู่ในครอบครอง โดยการเจรจาเริ่มตึงเครียดในช่วงที่ใกล้ครบกำหนดเส้นตายการออกแผนการทำลายอาวุธเคมีจำนวน 1,300 ตันของซีเรียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ประชาชนชาวแอลเบเนียหลายร้อยคนได้ออกมาชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้าของวันครบกำหนดเส้นตายเพื่อเรียกร้องไม่ให้รัฐบาลแอลเบเนียยอมรับข้อตกลงให้ประเทศเป็นแหล่งทำลายอาวุธเคมี ก่อนที่ต่อมารัฐบาลแอลเบเนียประกาศว่าพวกเขาไม่ให้มีปฏิบัติการทำลายอาวุธเคมีของซีเรียในประเทศตน

นายกรัฐมนตรี เอดี รามา ประกาศผ่านรายการโทรทัศน์ภายในประเทศว่า เป็นไปไม่ได้ที่แอลเบเนียจะเข้าร่วมปฏิบัติการนี้ เนื่องจากพวกเขาไม่มีสมรรถภาพมากพอ

สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงติรานากล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ยอมรับการตัดสินใจของแอลเบเนีย โดยจะมีการดำเนินการกับกลุ่มประเทศพันธมิตร องค์การห้ามอาวุธเคมี และสหประชาชาติ เพื่อเดินหน้ากำจัดอาวุธเคมีของซีเรียต่อไป โดยในตอนนี้ทางการสหรัฐฯ ยังไม่ได้ตัดสินใจแน่ชัดว่าจะให้ที่ใดเป็นแหล่งจำกัดอาวุธเคมีต่อไป

หลังจากการประชุมขององค์การห้ามอาวุธเคมีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีการกำหนดการเคลื่อนย้ายอาวุธเคมีทั้งหมดในซีเรียออกจากอาณาเขตประเทศภายในวันที่ 5 ก.พ. 2557 และให้วัตถุผลิตอาวุธเคมีทุกชนิดถูกทำลายภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2557 โดยประเทศนอร์เวย์ได้ให้สัญญาว่าจะส่งเรือบรรทุกและเรือรบเพื่อช่วยขนย้ายอาวุธเคมีจากซีเรีย แต่นอร์เวย์เองไม่ยอมรับให้มีการทำลายอาวุธเคมีในประเทศตนเพราะขาดความเชี่ยวชาญ

เหตุการณ์อาวุธเคมีในซีเรียได้รับความสนใจจากนานาชาติหลังเกิดเหตุการณ์โจมตีที่เขตกูตาในกรุงดามาสกัสเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ซีเรียยังอยู่ในภาวะสงครามกลางเมือง เป็นเหตุให้มีผู้คนเสียชีวิตจำนวนมาก

 

 

เรียบเรียงจาก

OPCW: Albania rejects US request to host destruction of Syrian chemical weapons, the Independent, 16-11-2013
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/opcw-albania-rejects-us-request-to-host-destruction-of-syrian-chemical-weapons-8944123.html

Albania shuns Syria chemical weapons destruction, BBC, 15-11-2013
http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-24963241

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท