Skip to main content
sharethis

28 พ.ย. 2556 - สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ระบุว่าวานนี้ ( 27 พ.ย.) เมื่อเวลา 17.00 น. พนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.เชียงใหม่ ได้เจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานระหว่างผู้แทนนายจ้างบริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด กับผู้แทนลูกจ้าง ซึ่งได้ร่วมกันยื่นข้อเรียกร้องต่อบริษัทฯ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2556 ผลการเจรจาทั้งสองฝ่ายยอมรับว่าสามารถตกลงกันได้รวม 6 ข้อดังนี้

ข้อเรียกร้องที่ 1 ให้บริษัทฯ กลับไปใช้ขั้นตอนการผลิตเดิมที่มีขั้นตอนของการตรวจสอบคุณภาพชิ้นส่วนงาน และยกเลิกกฎระเบียบการหักเงินจากลูกจ้างในขั้นตอนการผลิตที่อยู่ก่อนหน้าชิ้นละ 20 บาท

ผลการเจรจา บริษัทฯ สงวนสิทธิเกี่ยวกับขั้นตอนและกระบวนการผลิต แต่ตกลงที่จะยกเลิกประกาศหรือคำสั่งใดๆ ที่เคยประกาศเกี่ยวกับการหักค่าจ้างจากลูกจ้างในขั้นตอนการผลิต ชิ้นละ 20 บาท ซึ่งหักจากลูกจ้างที่ก่อให้เกิดความเสียหาไปให้ลูกจ้างที่ทำความเสียหายดังกล่าว

ข้อเรียกร้องที่ 2 ให้บริษัทฯ จ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานรายเดือนขั้นต่ำเดือนละ 10,000 บาท

ผลการเจรจา บริษัทฯ ตกลงจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างที่ตกลงจ้างเป็นรายวันไม่ต่ำกว่าวันละ 300 บาท และลูกจ้างรายเดือนไม่ต่ำกว่าเดือนละ 9,000 บาท

ข้อเรียกร้องที่ 4 ให้บริษัทฯ ยกเลิกสัญญาการจ้างงานที่ให้พนักงานรายเดือนเปลี่ยนเป็นพนักงานรายวัน โดยให้เป็นพนักงานรายเดือนเช่นเดิม

ผลการเจรจา บริษัทฯ ตกลงยกเลิกสัญญาการจ้างงานที่เปลี่ยนสภาพการจ้างของลูกจ้างรายเดือนเป็นลูกจ้างรายวัน หรือตามผลงาน โดยให้มีสภาพการจ้างเป็นลูกจ้างรายเดือนตามเดิม

ข้อเรียกร้องที่ 5 ให้บริษัทฯ ยกเลิกสัญญาจ้างฉบับใหม่ที่ให้พนักงานลงลายมือชื่อยอมรับในวันที่ 15 ตุลาคม 2556 โดยให้ลูกจ้างที่ลงลายมือชื่อทุกคนใช้สัญญาการจ้างเดิม

ผลการเจรจา บริษัทฯ ตกลงยกเลิกสัญญาจ้างงานฉบับใหม่ที่ให้ลูกจ้างลงชื่อตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 เป็นต้นมา โดยขอให้ลูกจ้างที่ต้องการยกเลิกสัญญาจ้างงานดังกล่าวไปติดต่อแผนกทรัพยากรมนุษย์ได้ตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน 2556 - 15 ธันวาคม 2556 ตามแบบแจ้งการยกเลิกสัญญาจ้างและบริษัทจะให้สำเนาไว้เป็นหลักฐาน ลูกจ้างดังกล่าวจะมีสภาพการจ้างคงเดิมอายุงานต่อเนื่อง

ข้อเรียกร้องที่ 7 ให้บริษัทฯ ยกเลิกระเบียบการลงโทษพนักงานที่ทำงานไม่ได้ตามเป้าที่วางไว้คือ ไม่น้อยกว่า 200 บาทต่อวัน ซึ่งหากทำไม่ได้ภายใน 1 เดือนจะถูกเลิกจ้าง

ผลการเจรจา บริษัทฯ ตกลงยกเลิกระเบียบการลงโทษลูกจ้างที่ทำงานไม่ได้ตามเป้าเงินที่วางไว้

ข้อเรียกร้องที่ 8 สิทธิประโยชน์และสภาพการจ้างอื่นใดที่ได้รับอยู่ในปัจจุบันนอกเหนือจากข้อเรียกร้องนี้ ให้บริษัทฯ ปฏิบัติไว้คงเดิม

ผลการเจรจา บริษัทฯ ตกลงตามข้อเรียกร้อง

สำหรับการเจรจาไกล่เกลี่ยในวานนี้ (27 พ.ย.) ทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้เพิ่มเติมดังนี้

ข้อเรียกร้องที่ 3 ให้บริษัทฯ จ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างรายชิ้นตามที่ทำได้จริง และต่อวันต้องไม่ต่ำกว่าวันละ 310 บาท

ผลการเจรจา บริษัทฯ ตกลงจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างรายชิ้นตามที่ทำได้จริง และต่อวันต้องไม่ต่ำกว่าวันละ 307 บาท ซึ่งฝ่ายลูกจ้างขอไปพิจารณาก่อน และจะแจ้งผลในการเจรจาครั้งต่อไป

ข้อเรียกร้องที่ 6 ให้บริษัทฯ จ่ายโบนัสประจำปีให้กับลูกจ้างทุกคนไม่ต่ำกว่า 2 เท่าของรายได้

ผลการเจรจา บริษัทฯ ตกลงจ่ายโบนัสประจำปี 2556 โดยจะมีการประเมินผลงานก่อนสิ้นปีล่วงหน้าสองสัปดาห์ ซึ่งผู้แทนลูกจ้างขอให้มีหลักเกณฑ์การประเมินดังกล่าวโดยเปิดเผยและร่วมกันพิจารณาในการเจรจาครั้งต่อไป

โดยทั้งสองฝ่ายนัดเจรจาไกล่เกลี่ยครั้งต่อไปในวันนี้ (28 พ.ย.) เวลา 15.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net