Skip to main content
sharethis

ชาวเกาหลีเหนือถูกรัฐบาลห้ามชมสื่อจากต่างประเทศ แต่ในหมู่วัยรุ่นก็มีกระแสแอบดูละครซีรีส์ที่มีการลักลอบนำเข้าผ่านจีน ในรูปแบบสื่อชนิดต่างๆ เช่นดีวีดี หรือแฟลชไดรฟ์ที่ง่ายต่อการหลบซ่อน มีเรื่องชื่อ "Reply 1997" ซึ่งฮิตมากถึงขนาดพวกเขานิยมแสดงท่าทางเลียนแบบตัวละคร


ซีรีส์ Reply 1997
 

28 พ.ย. 2556 สำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชียรายงานว่า คนหนุ่มสาวในประเทศเกาหลีเหนือยุคปัจจุบันกำลังนิยมละครซีรีส์จากโทรทัศน์ของเกาหลีใต้ ซึ่งเคยสร้างกระแสวัฒนธรรมเคป๊อบมาก่อน แต่ต้องใช้วิธีแอบดูจากสื่อที่ลับลอบเอาเข้ามา เนื่องจากเกาหลีเหนือมีบทลงโทษอย่างรุนแรงต่อผู้ฝ่าฝืนข้อห้ามรับชมสื่อต่างประเทศ

แหล่งข่าวจากเกาหลีเหนือกล่าวกับสำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชียว่า ซีรีส์เรื่อง "Reply 1997" ซึ่งผลิตเมื่อปี 2555 เป็นที่นิยมในหมู่คนหนุ่มสาวชาวเกาหลีเหนือมาก จนมีการนำชื่อละครมาล้อเลียนและแสดงท่าทางเลียนแบบตัวละคร โดยมีการลักลอบนำเรื่องนี้เข้าไปในประเทศเกาหลีเหนือผ่านทางจีนในรูปแบบดีวีดีและสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ

ประเทศเกาหลีเหนือมีข้อบังคับอย่างเคร่งครัดในการห้ามสื่อต่างประเทศรวมถึงมีบทลงโทษอย่างหนักอาจถึงขั้นประหารชีวิต โดยห้ามนำทั้งละคร ภาพยนตร์ ดนตรี เข้าไปในประเทศ เนื่องจากไม่ต้องการให้มีการซึมซับอิทธิพลจากต่างชาติ แต่แม้จะมีบทลงโทษ แต่ก็ยังคงมีสื่อบันเทิงเช่น ดนตรีและวิดีโอจากเกาหลีใต้เล็ดลอดผ่านการปิดกั้นของรัฐบาลเกาหลีเหนือเข้าไปได้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ "กระแสเกาหลี" กำลังเป็นที่นิยมในประเทศอื่นๆ ของเอเชีย จากการส่งออกทางวัฒนธรรมของเกาหลีใต้

"Reply 1997" เป็นละครซิทคอมแนววัยรุ่นที่พยายามเรียนรู้ก้าวข้ามไปสู่วัยผู้ใหญ่ (coming-of-age) มีการเล่าเรื่องตัดสลับกันระหว่างช่วงเวลาปัจจุบันกับช่วงเวลา 15 ปีที่แล้วที่ยังอยู่ในวัยเรียน โดยสะท้อนวัฒนธรรมแฟนคลับดาราในเกาหลีช่วงที่กระแสดนตรีเคป๊อบกำลังเป็นที่นิยม

เนื้อหาของ "Reply 1997" พูดถึงชีวิตของตัวละครที่ชื่อซองชีวอน ผู้ทำงานเป็นคนเขียนบทโทรทัศน์ได้ไปงานเลี้ยงรุ่นกับเพื่อนเก่าสมัยเรียนและนึกย้อนไปถึงสมัยเป็นนักเรียนเมื่อ 15 ปีที่แล้วซึ่งกลุ่มเพื่อนของเธอเป็นแฟนคลับนักร้องวงบอยแบนด์ในยุคนั้น

แหล่งข่าวเกาหลีเหนือบอกอีกว่าเรื่องนี้ทำให้คนหนุ่มสาวในเกาหลีเหนือเกิดความรู้สึกร่วมจากการที่พวกเขาสงสัยว่าชีวิตทางฝั่งเกาหลีใต้เป็นอย่างไร เรื่องนี้ดังมากถึงขั้นว่าในกลุ่มเพื่อนบางกลุ่มใครที่ไม่ได้ดูเรื่องนี้จะถือว่าเชย

คนส่วนใหญ่ลักลอบเอาเรื่องนี้เข้าไปในเกาหลีเหนือผ่านทางยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ ขนาด 16 กิกะไบต์ ซึ่งมีขนาดเล็กสามารถหลบซ่อนจากทางการได้ง่ายกว่า ซึ่งแฟลชไดรฟ์ที่บรรจุซีรีส์เรื่องนี้ครบทุกตอนจะมีการขายในราคาราว 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 600 บาท) ส่วนดีวีดีจะราคาถูกกว่าขายในราคาราว 10 ดอลลาร์ (ราว 300 บาท)

แหล่งข่าวในจังหวัดยังกังกล่าวว่า ซีรีส์เรื่องนี้มีการแพร่กระจายแลกเปลี่ยนกันอย่างเปิดเผยในหมู่คนหนุ่มสาว จนทำให้การพูดและแสดงท่าทางเลียนแบบตัวละครกลายเป็นกระแสนิยม โดยในเรื่องนี้ยังมีมุกตลกทางภาษาและวัฒนธรรมที่บางครั้งก็มีการขึ้นตัวอักษรอธิบายสิ่งที่มุกตลกอ้างอิงถึง ซึ่งทำให้ผู้ชมในเกาหลีเหนือเข้าใจได้มากขึ้น เนื่องจากภาษาพูดในเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีความแตกต่างกันส่วนหนึ่ง หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายมีการแบ่งแยกกันมานานหลายสิบปี

 


เรียบเรียงจาก

North Korean Youth Hooked on Popular TV Series From South, RFA, 27-11-2013
http://www.rfa.org/english/news/korea/tv-show-11262013194642.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net