Skip to main content
sharethis

แถลงการ 4 ข้อ นปช. ยันไม่ปฏิเสธอำนาจศาล รธน. แต่คำวินิจฉัยของศาลฯที่ไม่เป็นตาม รธน. ชวนชุมนุมปกป้องประชาธิปไตย 30 พ.ย.นี้ ระบุข้อเสนอยุบสภา-นายกลาออก เป็นไปไม่ได้ เพราะ ‘สุเทพ’ ไม่รับ

30 พ.ย.2556 แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ซึ่งขณะนี้ชุมนุมอยู่ที่ราชมังคลากีฬาสถาน ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา 4 ข้อ ต่อสังคมไทยและเสื้อแดง เชิญร่วมชุมนุมปกป้องประชาธิปไตย 30 พ.ย.นี้ พร้อทั้งโต้แย้งข้อเสนอของประชุมอธิการบดี นักวิชาการและกลุ่ม 40 ส.ว. ที่ให้นายกรัฐมนตรีลาออกหรือยุบสภานั้นน่าจะไม่เป็นผล เพราะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ไม่ยอมรับสิ่งเหล่านี้ ยืนยันว่าไม่ได้ปฏิเสธศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญ แต่เราปฏิเสธคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

โดยมีรายละเอียดดังนี้

สาสน์ที่ 1 ต่อสังคมไทย เราคนเสื้อแดงและนปช.แดงทั้งแผ่นดิน รวมทั้งพี่น้องผู้รักประชาธิปไตยทั้งที่อยู่ในรัฐสภา ท้องถนน และที่ต่าง ๆ เราขอเชิญชวนผู้รักประชาธิปไตยทุกท่านทั่วประเทศ ทุกชนชั้น และทุกชั้นชน มาร่วมกันปกป้องประบอบประชาธิปไตยกับเราที่นี่ ในวันที่ 30 พ.ย. 56 ให้มากที่สุด และเราจะยินดีเป็นอย่างยิ่งที่พบว่าประชาชนที่ไม่ใช่คนเสื้อแดงมาร่วมกับเรา มากันให้มากที่ราชมังคลากีฬาสถาน ประชาชนที่ไม่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศนอกระบบอันจะมีผลให้เกิดอนาธิปไตย กลายเป็นการปกครองแบบเผด็จการและถอยหลังเป็นระบอบอำมาตยาธิปไตยที่สมบูรณ์

สาสน์ที่ 2 ต่อพี่น้องเสื้อแดง ถึงพี่น้องเสื้อแดง เราขอให้พี่น้องที่อยู่ที่บ้าน บางคนอาจจะยังไม่สบายใจในเรื่องราวที่เกิดขึ้น ขอให้พักเอาไว้ก่อน เพราะว่าปัญหาหลักของประเทศในเวลานี้เป็นเรื่องใหญ่ในประวัติศาสตร์ชาติไทย เกิดการปะทะทางความคิด การกระทำระหว่าง 2 พลัง คือพลังประชาธิปไตยและพลังของกลุ่มอนุรักษ์นิยมล้าหลังและไม่ยอมแพ้เมื่อแพ้ไปแล้ว สองพลังนี้มีการปะทะกัน แต่รัฐบาลได้ตัดสินใจทำถูกแล้ว แม้นมีความขัดแย้ง มีการกระทำที่ก้าวข้ามกฎหมาย มีการกระทำที่เข้าข่ายกบฏและก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา รัฐบาลไม่ต้องการให้มีสงครามหลั่งเลือด จึงไม่ใช่ “เขตใช้กระสุนจริง” ที่เห็นคือ “เขตใช้แก๊สน้ำตา” นี่คือความแตกต่าง

ฝากให้พี่น้องไปถึงรัฐบาลให้ตระหนักว่า แม้เราจะเป็นพลังประชาธิปไตยที่พยายามที่จะทำให้ประเทศนี้อยู่ด้วยกันได้แม้ความคิดแตกต่างกัน แต่ก็ต้องสนใจว่าสงครามข่าวสารทำให้พี่น้องส่วนหนึ่งเข้าใจผิด ถ้าดูเบาไม่เอาจริงเอาจังในเรื่องนี้ก็จะเกิดความเข้าใจผิดแล้วแก้ปัญหายาก อาจจะชนะในการเลือกตั้งแต่ในสงครามข่าวสารให้พรรคและคนเสื้อแดงทำให้ดีกว่านี้ เพราะนี่คือการต่อสู้ “สันติวิธี” ให้หลีกเลี่ยงการปะทะกัน ไม่ต้องฆ่ากัน แม้ความคิดเห็นต่างกัน ขอให้อดทนและหลีกเลี่ยงการปะทะ ทำให้เกิดเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว และถ้าไม่แน่ใจในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงก็ไม่จำเป็นต้องแสดงสัญลักษณ์สีเสื้อหรืออื่น ๆ ก็ได้ ราชมังคลาฯ ยินดีต้อนรับประชาชนไทยทุกสีเสื้อ

สาสน์ที่ 3 ทางออกประเทศไทยที่มีกลุ่มต่าง ๆ เสนอ ที่ประชุมอธิการบดี, นักวิชาการ, 40 ส.ว. ไม่ว่าเสนอให้นายกรัฐมนตรีลาออกหรือยุบสภา น่าจะไม่เป็นผล เพราะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ไม่ยอมรับสิ่งเหล่านี้ เรายินดีรับฟังข้อเสนอ แต่ฝั่งที่เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยเขาต้องการที่จะสถาปนาระบบการปกครองที่ไม่ใช่ประชาธิปไตย แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะหาทางออกไม่ได้ ทางที่ดีพวกท่านนอกจากเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี, ต่อ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ขอให้ท่านเรียกร้องต่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณและคณะด้วย

สาสน์ที่ 4 การที่เราไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ขอโต้แย้งว่า “ไม่จริง” เราไม่ได้ปฏิเสธศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญ แต่เราปฏิเสธคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net