Skip to main content
sharethis
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติออกแถลงการณ์ ให้ตำรวจสอบสวนเหตุการณ์ความรุนแรงบริเวณหน้าม.รามฯ ชี้ผู้ชุมนุมต้องเคารพการทำงานของสื่อมวลชน และการสลายการชุมนุมต้องเป็นจากเบาไปหาหนัก 
 
2 ธ.ค. 2556 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงความรุนแรง โดยระบุถึงสถานการณ์ที่หน้าม.รามคำแหงที่มีเหตุการณ์เผชิญหน้ากันระหว่างกลุ่มต่อต้านรัฐบาลและกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต้องยุติการใช้ความรุนแรง และขอให้ตำรวจคุ้มครองความปลอดภัย และสอบสวนข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ดังกล่าว 
 
กสม. ยังกล่าวว่า ผู้ชุมนุมต้องสนับสนุนให้เคารพการทำงานของสื่อมวลชนและไม่คุกคามการทำหน้าที่ของสื่อ ในขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้สื่อทำงานที่นำเสนอข้อเท็จจริงอย่างเที่ยงตรง
 
นอกจากนี้ ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการรับมือผู้ชุมนุมอย่างละมุนละม่อม  และปฏิบัติจากเบาไปหาหนักตามหลักปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสากล
 
0000
 
แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
เรื่อง  ขอให้ยุติการใช้ความรุนแรงจากเหตุการณ์ชุมนุม
          
จากสถานการณ์การชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพมหานครหลายจุดที่มีความรุนแรงเกิดขึ้นในขณะนี้อาทิ  การเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงและสนามราชมังคลากีฬา  สถานการเคลื่อนผู้ชุมนุมปิดล้อมสถานที่ราชการและสถานีโทรทัศน์หลายแห่ง  จนกระทั่งเกิดการใช้ความรุนแรงตามที่ปรากฏ
          
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและได้เข้าสังเกตการณ์ในพื้นที่ทุกจุด มีความกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเกรงว่าอาจก่อให้เกิดความรุนแรงที่จะขยายตัวยิ่งขึ้น  กสม. ขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการ  ดังนี้
          
๑. กลุ่มผู้ชุมนุมรอบมหาวิทยาลัยรามคำแหงต้องยุติการใช้ความรุนแรงและขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาปฏิบัติหน้าที่ในการคุ้มครองความปลอดภัย  ความสงบเรียบร้อยและดูแลประชาชนดังกล่าว รวมทั้งขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งรัดดำเนินการสืบสวนสอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริงและตัวผู้กระทำความผิด  กรณีเหตุการณ์ใช้อาวุธ  จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖  และให้แถลงผลดำเนินการให้ประชาชนทราบทุกระยะ  ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม  และเป็นการคุ้มครองสิทธิในชีวิตร่างกายซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน
          
๒.  ผู้ชุมนุมต้องสนับสนุนและให้ความเคารพต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน โดยต้องไม่คุกคาม
การปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวสารต่อสาธารณะและขณะเดียวกันในส่วนของสื่อมวลชนเองต้องให้ความสำคัญในการนำเสนอข่าวสารตามข้อเท็จจริงอย่างเที่ยงตรง ทั้งนี้เพื่อให้การรับรู้ข้อมูลข่าวสารสาธารณะเป็นไปอย่างถูกต้อง
          
๓.  ทั้งสองฝ่ายจะต้องหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า  หลีกเลี่ยงการยั่วยุและต้องไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา
          
๔.  การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในการระงับเหตุร้ายหรือการละเมิดกฎหมายจะต้องเป็นไปอย่างละมุนละม่อม  และปฏิบัติจากเบาไปหาหนักตามหลักปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสากล
          
๕. ในส่วนของผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณาในการให้การเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบ และครอบครัวโดยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ไม่เลือกปฏิบัติ รวมถึงการให้ความสำคัญแก่สภาพจิตใจของผู้ได้รับผลกระทบอย่างเป็นธรรมและเป็นไปอย่างเสมอภาค
          
กสม.ขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายยุติการกระทำที่ใช้ความรุนแรง  อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน  และเพื่อป้องกันมิให้เกิดความสูญเสียชีวิต  ร่างกาย  และทรัพย์สินโดยร่วมกันหาทางออกด้วยสันติวิธี
 
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
 
๒ ธันวาคม ๒๕๕๖
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net